'ยาดมหงส์ไทย' ฟีเวอร์ เร่งผลิตเต็มที่ เตรียมแผนสร้างโรงงานแห่งใหม่ในปี66

'ยาดมหงส์ไทย' ฟีเวอร์ เร่งผลิตเต็มที่ เตรียมแผนสร้างโรงงานแห่งใหม่ในปี66

ตลาดยาดมสมุนไพรไทยร้อนแรง 'หงส์ไทย' ออเดอร์พุ่งทะลุ 5,000 โหล ชี้อานิสงส์ “ลิซ่า” ใช้สินค้า ช่วยขยายตลาดยาดมแบบหลอด เพิ่มฐานลูกค้ากลุ่มใหม่ ดึงกำลังซื้อต่างชาติทั้งจีน เวียดนาม เตรียมแผนสร้างโรงงาน ชูคุณภาพสินค้าหวังโกยส่วนแบ่งตลาด

ยาดมหงส์ไทย กลับมาเป็นกระแสฟีเวอร์อีกครั้ง ภายหลังที่มีภาพของศิลปินระดับโลก 'ลิซ่า' ถือยาดมไว้ในมือ ทำให้ยาดมหงส์ไทยหมดสต็อกเพียงหนึ่งคืน อานิสงค์ของความร้อนแรงยาดมหงส์ไทยแบบหลอด ทำให้บริษัทเร่งผลิตสินค้ารับมือ ออเดอร์ที่เข้ามา ยืนยันตรึงราคาสินค้าเท่าเดิม เตรียมแผนระยะยาวสร้างโรงงานแห่งใหม่

นายธีระพงศ์ ระบือธรรม ผู้ก่อตั้งและเจ้าของ บริษัท สมุนไพรไทย หงส์ไทย จำกัด กล่าวว่า ยาดมหงส์ไทย อยู่ในตลาดมาเป็นระยะเวลาร่วม 20 ปีแล้ว มีสินค้ารวม 50 รายการ และมี 4 กลุ่มสินค้า โดยภาพรวมกำลังการผลิตสินค้าที่ผ่านมา จะไม่ค่อยเพียงพอกับความต้องการของตลาด เนื่องจากวัตถุดิบในการผลิตสินค้าที่เป็นหลอดส่งมาให้โรงงานได้จำนวนไม่มาก ทำให้บริษัทสามารถผลิตได้ในจำนวนที่จำกัด
 

ขณะเดียวกันจากกระแสตอบรับยาดมผสมสมุนไพร ตราหงส์ไทย สูตร 2 (หลอดสองด้าน) หลังจากมีภาพของ “ลิซ่า-ลลิษา มโนบาล” ศิลปินไทยชื่อดัง จากวง BLACKPINK โพสต์รูปลงโซเชี่ยล ทำให้สินค้าที่มีอยู่ในสต็อกหมดลงทันทีนับเป็นครั้งแรกที่สินค้าหมดสต็อกเพียงหนึ่งคืน นับตั้งแต่ทำตลาดยาดมแบบหลอด โดยผลตอบรับในครั้งนี้มาจาก “ลิซ่า” เป็นศิลปินระดับโลกมีฐานแฟนคลับจำนวนมากอยู่แล้ว จึงได้รับความสนใจจากกลุ่มลูกค้าคนรุ่นใหม่ ทำให้บริษัทกำลังเร่งปรับแผนเพิ่มกำลังการผลิตสินค้าอย่างเร่งด่วน ส่วนราคาขายยังอยู่ระดับเท่าเดิม ที่หลอดละ 28 บาท 

\'ยาดมหงส์ไทย\' ฟีเวอร์ เร่งผลิตเต็มที่ เตรียมแผนสร้างโรงงานแห่งใหม่ในปี66
Cr: หงส์ไทย 

อยากขอบคุณน้อง ลิซ่า และเพื่อน ที่มีการโพสต์รูปลงโซเชี่ยล ทำให้กระแสความสนใจในสินค้ามีสูงมาก หลายคนอาจจะไม่รู้มาก่อนว่ามีสินค้าแบบหลอดสองด้าน ออกมาทำตลาดแล้ว จึงทำให้สินค้ากลุ่มนี้ได้รับความสนใจมากขึ้นเพียงชั่วข้ามคืนก็หมดสต๊อกทันที นับเป็นปรากฎการณ์ครั้งสำคัญ โดยในช่วงปลายปี 2565 บริษัทได้มีการออเดอร์หลอดยาดมจากโรงงานไป 2 ล้านหลอด แต่ได้หลอดยาดมมาจากโรงงานเฉลี่ยเดือนละ 1 แสนหลอด พอมีความสนใจพุ่งทำให้ออเดอร์หมดลงทันที"

\'ยาดมหงส์ไทย\' ฟีเวอร์ เร่งผลิตเต็มที่ เตรียมแผนสร้างโรงงานแห่งใหม่ในปี66

ทั้งนี้จากการประเมินในเบื้องต้นมีออเดอร์ที่ค้างอยู่ไม่ต่ำกว่า 5,000 โหล หรือไม่ต่ำกว่า 6 หมื่นหลอด ที่จะต้องทยอยส่งนับจากนี้ รวมถึงยังมีออเดอร์ใหม่เข้ามาเรื่อยๆ จากกลุ่มลูกค้ารายใหญ่ และร้านค้ารายย่อย รวมถึงมีคำสั่งซื้อจากต่างประเทศเข้ามาด้วย ทั้งจากประเทศจีนและเวียดนาม โดยเป็นลูกค้ากลุ่มใหม่ที่เข้ามาซื้อยาดมเช่นกัน แต่บริษัทยังไม่สามารถส่งออกได้ เนื่องจากต้องทยอยส่งสินค้าตามออเดอร์ที่สั่งเข้ามาก่อน 

เตรียมลงทุนสร้างโรงงานพุทธมณฑลสาย 4 เพิ่มพนักงาน 150 คน

สำหรับแบรนด์หงส์ไทยที่อยู่ในตลาดมาร่วม 20 ปี มีแผนที่จะสร้างโรงงานผลิตสินค้า อย่างเป็นทางการที่พุทธมณฑลสาย 4 โดยอยู่ระหว่างการติดต่อเพื่อซื้อที่ดิน คาดว่าจะมีความชัดเจนในสิ้นปีนี้เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตในอนาคต และจะเพิ่มจำนวนพนักงานฝ่ายผลิตสินค้าขึ้นอีก 100-150 คน สามารถรองรับการผลิตให้เพียงพอกับตลาดภายใน 2 ปีนับจากนี้

ทั้งนี้ในปัจจุบันมีพนักงานรวมกว่า 200 คนในบริษัท ส่วนใหญ่ใช้แรงงานคนในการผลิต มีพื้นที่ผลิตรวม 20 คูหา ซึ่งในอนาคตแม้ว่าจะมีการสร้างโรงงานแห่งใหม่อย่างเป็นทางการแล้วก็จะใช้พนักงานในบริษัทร่วมผลิตสินค้าต่อเนื่อง

แรงขับเคลื่อนจาก แพชชั่น มุ่งพัฒนาธุรกิจแข็งแกร่ง

ธีระพงษ์ กล่าวถึง แนวคิดในการบริหารแบรนด์หงส์ไทยตลอดระยะร่วม 20 ปี ทั้งหมดมาจากการมีแพชชั่นในการทำ “ยาดม” จึงทำให้มุ่งมั่นและพัฒนาธุรกิจสินค้าอย่างมาโดยตลอด พร้อมมุ่งรักษาคุณภาพสินค้า ทำให้สามารถสร้างแบรนด์ติดตลาดและมีกลุ่มลูกค้าประจำ รวมถึงการให้ความสำคัญกับการดูแลคู่ค้าและพนักงานทุกคน 

หากย้อนกลับไปที่จุดเริ่มต้นในการสร้างแบรนด์ หงส์ไทย มาจากความสนใจในตลาดยาดม จึงได้ไปเรียนรู้สร้างยาดม ก่อนมาทำจริงจัง และนำไปฝากขายตามพื้นที่ต่างๆ เช่น ปั้มน้ำมัน หลังจากนั้นก็หยุดไปและกลับไปทำงานบริษัทร่วมสามปี ต่อมา เมื่อกลับไปที่ปั้มน้ำมันอีกครั้ง พบว่ามีลูกค้าคนเดิมมาติดต่ออยากซื้อยาดมตลอด จึงจุดประกายให้กลับมาทำยาดมอีกครั้ง ตัดสินใจลาออกจากงานในบริษัท มาเริ่มต้นใหม่ด้วยเงินเพียง 200 บาท ไปซื้อพิมเสนน้ำชุดเล็ก และอุปกรณ์ มาเริ่มทำและตะเวนขายตามตลาดนัด จนสามารถสร้างยอดขายเติบโตต่อเนื่อง

ผ่านช่วงเวลา 8 วิกฤตในองค์กร ชู "คุณภาพสินค้า" ขยายกลุ่มลูกค้า เพิ่มส่วนแบ่ง

แนวคิดการบริหารธุรกิจ มาจากการได้ลองผิดลองถูกและได้เรียนรู้ในตลาด ให้ความสนใจเรียนรู้ในทุกอย่างของธุรกิจ การใส่ใจพนักงานทุกคน และให้โอกาสทุกคนในองค์กร เป็นแรงขับเคลื่อนสร้างแบรนด์เติบโต โดยที่ผ่านมา หงส์ไทย เคยผ่านวิกฤตมาร่วม 8 ครั้ง ยกตัวอย่าง เหตุการณ์น้ำท่วมในปี 2554 และต้นทุนวัตถุดิบขึ้นทันที 200% ทำให้เงินสะสมจากการทำธุรกิจหายไปเกือบหมด แต่มีความมุ่งมั่นในการทำธุรกิจ จึงกลับมาสู้ต่อและค่อยๆ ขยายธุรกิจ

ในช่วงปี 2554 เกิดสถานการณ์น้ำท่วมครั้งใหญ่ ต่อมาเกิดปัญหาต้นทุนสินค้าปรับราคาขึ้นสูงมาก เป็นวิกฤตการเงินของบริษัท เคยคิดว่าหากหยุดทำธุรกิจและเรารอดเพียงคนเดียวก็ทำได้ แต่ถ้าทำแบบนั้นไปคงเป็นปมไปตลอดชีวิต ก็สู้หมดหน้าตัก ทำให้เงินทุนที่ได้จากการทำธุรกิจมาร่วม 5-7 ปีหมดไป ก็ค่อยๆ บริหารทีมและสร้างธุรกิจเติบโตมาจนถึงปัจจุบัน

พร้อมกันนี้ บริษัทได้ให้ความสำคัญกับการสร้างสินค้าที่มีคุณภาพ จึงเป็นปัจจัยสำคัญทำให้แบรนด์เติบโต และสามารถแข่งขันในตลาดยาดมไทยได้ต่อเนื่อง

\'ยาดมหงส์ไทย\' ฟีเวอร์ เร่งผลิตเต็มที่ เตรียมแผนสร้างโรงงานแห่งใหม่ในปี66

เตรียมขยายทำการตลาดครั้งใหญ่ รุกสื่อสารแบรนด์ครบวงจร

แผนการตลาดในปี 2566 จะขยายกลุ่มสินค้าในเครือที่มีอยู่ 50 รายการ รวม 4 กลุ่มสินค้า ได้แก่ ยาหม่องสมุนไพร น้ำมันสมุนไพร ยาดมสมุนไพร สเปรย์สมุนไพรไล่กลิ่นอับชื้น ให้ลูกค้ารู้จักมากขึ้น จากในปัจจุบันมีสินค้าที่ติดตลาดประมาณ 10 รายการ โดยมุ่งทำตลาดผ่านออนไลน์ และจัดทำภาพยนตร์โฆษณาผ่านสื่อโทรทัศน์ ที่นำเสนอเนื้อหาขอบคุณลูกค้าที่ทำให้แบรนด์ได้รับการตอบรับที่ดีมาตลอด ซึ่งเป็นการสร้างแบรนด์สู่กลุ่มลูกค้าและสร้างการจดจำ ทั้งนี้ประเมินว่าภาพรวมยอดขายสินค้าของหงส์ไทยในปี 2566 จะมากกว่า 100 ล้านบาท

ทั้งนี้ได้วางเป้าหมายภายใน 2-3 ปีข้างหน้า จะเพิ่มกลุ่มสินค้ายอดนิยมให้ได้ 30 รายการ พร้อมวางเป้าหมายสู่แบรนด์อันดับหนึ่งด้านคุณภาพของยาดมที่ลูกค้านึกถึงและมีความเชื่อมั่น