ชอปออนไลน์ความงามโต 'วัตสัน' ปักหมุดสยายปีกสู่ 1,000 สาขาในไทย

ชอปออนไลน์ความงามโต 'วัตสัน' ปักหมุดสยายปีกสู่ 1,000 สาขาในไทย

ร้านสุขภาพและความงาม "วัตสัน" ชี้เทรนด์ช้อปออนไลน์สินค้าความงาม ดูแลสุขภาพพุ่งแรง ประกาศแผนปี 2566 ลุยเปิดสาขาใหม่ 50 สาขา วางเป้า 6 ปี เปิดให้ครบ 1,000 สาขา เร่งเครื่องกลยุทธ์ O+O ส่งผลิตภัณฑ์กลุ่มใหม่สำหรับผู้ชาย

เทรนด์ความงามในไทยยังมาแรงในทุกสถานการณ์เศรษฐกิจ ทั้งในตลาดกลุ่มลูกค้าผู้หญิงผู้ชาย ที่สนใจดูแลตัวเองมากขึ้น ทำให้ร้านสุขภาพและความงาม “วัตสัน” ที่มีสาขามากสุดในไทยและอยู่ในประเทศไทยมาเป็นระยะเวลา 27 ปี พร้อมเดินหน้าลงทุนในไทย และขยายกลุ่มสินค้าความงามสำหรับผู้ชายมากขึ้น

นายพสิษฐ์ มั่นคงขันติวงศ์ กรรมการผู้จัดการ วัตสัน ประเทศไทย กล่าวว่า แนวโน้มตลาดความงามในปี 2566 ยังมีการขยายตัวต่อเนื่องจากความสนใจในการดูแลตัวเองทั้งกลุ่มลูกค้าผู้หญิงและกลุ่มลูกค้าผู้ชาย ทำให้ "วัตสัน" พร้อมที่จะขยายธุรกิจในประเทศไทย ทั้งผ่านการเปิดสาขาใหม่ และการขยายช่องทางออนไลน์ควบคู่กัน
 

ทั้งนี้บริษัทได้วางเป้าหมายจะเปิดสาขาใหม่ในไทยปี 2566 จำนวน 50 สาขา จากในปัจจุบันมีสาขาเปิดรวม 670 สาขา โดยตั้งเป้าหมายว่าจะเปิดสาขาใหม่ 50 สาขาในทุกปี คาดว่าประมาณ 6 ปีข้างหน้า จะมีสาขาเปิดในไทยครบ 1,000 สาขา ซึ่งรูปแบบการขยายสาขาขนาดพื้นที่ 150-160 ตร.ม. เน้นพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวต่างๆ

พร้อมกันนี้ จะขยายผ่านช่องทางออนไลน์ทั้งผ่านแอปพลิเคชั่นและเว็บไซด์ของวัตสัน เพื่อเชื่อมต่อการชอปปิงแบบไร้รอยต่อ โดยที่ผ่านมา ยอดการเลือกซื้อสินค้าผ่านออนไลน์จะมากกว่าหน้าร้านประมาณสองเท่า ทำให้บริษัทเตรียมแผนลงทุนเปิดคลังสินค้าแห่งใหม่ ที่วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา รองรับสำหรับการขยายตลาดออนไลน์โดยเฉพาะ มีขนาดพื้นที่ประมาณ 1 หมื่น ตร.ม. จากในปัจจุบันมีคลังสินค้าทั้งที่ บางนา และขอนแก่น
ชอปออนไลน์ความงามโต \'วัตสัน\' ปักหมุดสยายปีกสู่ 1,000 สาขาในไทย

ทั้งนี้การขยายสู่ออนไลน์และออฟไลน์ จะเป็นการใช้ กลยุทธ์ O+O ที่สร้างการเติบโตต่อเนื่อง โดยปีที่ผ่านมาแม้จะมีสถานการณ์โควิด ยอดการซื้อสินค้าผ่านออนไลน์เติบโตถึง 3 เท่าตัว แสดงถึงตลาดออนไลน์ที่ขยายตัวมาแรง

ในปัจจุบัน วัตสัน ที่มีฐานสมาชิกลูกค้ากว่า 8 ล้านคน จึงได้จัดทำ "โปรโมเชื่อม" ที่เป็นการเชื่อมต่อการชอปปิงทั้งออนไลน์และออฟไลน์ของกลุ่มลูกค้า สำหรับลูกค้าสมาชิกวัตสัน คลับ โดยหากเลือกซื้อผ่านออนไลน์แล้วมาซื้อหน้าร้านในเดือนเดียวกันจะได้ส่วนลด 5% รวมถึง หากซื้อผ่านออนไลน์แล้วมาซื้อหน้าร้านในเดือนเดียวกัน ก็จะได้ส่วนลดดังกล่าวเช่นกัน เพื่อต่อยอดกลยุทธ์ O+O ให้มีความแข็งแกร่ง

อีกกลยุทธ์สำคัญคือการมุ่งนำเสนอ ผลิตภัณฑ์เวชสำอางภายใต้แบรนด์ของวัตสันคือ “Dermaction Plus Solar Barrier” ผลิตภัณฑ์เวชสำอางกันแดดที่ได้เปิดตัวในปีก่อน ทำให้ในปีนี้จะขยายกลุ่มผลิตภัณฑ์เวชสำอางสำหรับผู้ชาย เนื่องจากแนวโน้มความสนใจในการดูแลความงามของกลุ่มผู้ชายเพิ่มขึ้นมาโดยตลอด

นอกจากนี้ ร้านวัตสัน ยังให้ความสำคัญกับการนำเสนอผลิตภัณฑ์เพื่อความและดูแลสุขภาพ ที่มีความเป็นมิตรต่อโลก และจากการสำรวจกลุ่มผู้บริโภคคนไทยให้ความสนใจผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมสูงถึง 60% จึงมีการออกผลิตภัณฑ์ที่สามารถรีฟิลได้ เพื่อร่วมลดใช้บรรจุภัณฑ์ การใช้กระดาษที่มีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยในปัจจุบันมีกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม จำนวน 1,800 รายการ
ชอปออนไลน์ความงามโต \'วัตสัน\' ปักหมุดสยายปีกสู่ 1,000 สาขาในไทย

น.ส.นวลพรรณ ชัยนาม ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ วัตสัน ประเทศไทย กล่าวว่า วัตสัน เป็นผู้ริเริ่มการจัดทำโปรโมชั่นซื้อ 1 แถม 1 และที่ผ่านมาสามารถสร้างการเติบโตที่ดีมาตลอด โดยในแต่ละปีจะมีการจัดทำโปรโมชั่นนี้ประมาณ 2 ปีต่อครั้ง 

สำหรับการจัดทำโปรโมชั่นนี้ เป็นหนึ่งในโปรที่ได้รับความสนใจจากลูกค้าสูงมาก เนื่องจากเป็นการช่วยทำให้ลูกค้าได้ประหยัดค่าใช้จ่าย จึงทำให้จัดทำมาต่อเนื่องในทุกปี