“GRAMMY x RS” ร่วมทุนตั้งกิจการร่วมค้า “อะครอส เดอะ ยูนิเวิร์ส” ลุยธุรกิจเพลง

“GRAMMY x RS”  ร่วมทุนตั้งกิจการร่วมค้า “อะครอส เดอะ ยูนิเวิร์ส” ลุยธุรกิจเพลง

ในมิติผู้บริโภคอาจไม่มีใครคาดคิดมาก่อนว่า "คู่แข่ง" ค่ายเพลงยักษ์ใหญ่จะเป็นพันธมิตรกัน แต่สิ่งนั้นเกิดขึ้นแล้วและขั้นกว่า เมื่อ "GRAMMY" ผนึก "RS" เล่นเกมใหญ่ด้วยการ Joint venture ตั้งกิจการร่วมค้า "อะครอส เดอะยูนิเวิร์ส" เขย่าธุรกิจเพลง คอนเสิร์ตเต็มขั้น

หลังปล่อยภาพแรก โปรโมทการจัดคอนเสิร์ตของ 2 ค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ “GRAMMY x RS” แต่เกมธุรกิจน่าสนใจยิ่งกว่า เพราะทั้ง 2 บริษัทได้ผนึกความร่วมมือครั้งสําคัญ ในการจัดตั้งกิจการร่วมค้าอะครอส เดอะ ยูนิเวิร์ส (ACROSS THE UNIVERSE JOINT VENTURE) อย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้ ถือเป็นการร่วมมือกันเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ประเทศไทยที่ไม่เคยเกิด ขึ้นมาก่อนด้วย ซึ่งแผนธุรกิจ อาวุธเด็ดที่จะงัดมาประกาศศักยภาพ Soft Power ของไทยให้อุตสาหกรรมเพลงสะเทือน จะมี 2 แม่ทัพธุรกิจอย่าง “ภาวิต จิตรกร” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายธุรกิจ จีเอ็มเอ็ม มิวสิค บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จํากัด (มหาชน) และ “วิทวัส เวชชบุษกร” ประธานเจ้าหน้าที่สายงานการเงิน บริษัท อาร์เอส จํากัด (มหาชน) ในฐานะกรรมการกิจการร่วมค้า อะครอส เดอะยูนิเวิร์ส จะมาบอกเล่า

โดยเฉพาะจุดเริ่มต้นและรูปแบบของการ JointVenture เป้าหมายและเหตุผลสําคัญที่ส่งผลต่อการตัดสินใจในการ JointVenture ตลอดจนความคาดหวังและการมองเห็นโอกาสในการ JointVenture ครั้งนี้

สถานการณ์ตลาดเพลงในเวทีโลก กลับมาเติบโตในรอบ 20 ปี ดิจิทัล ที่เคยดิสรัปธุรกิจ กลายเป็นการสร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการทำเงิน 

อีกมิติของการ Joint Venture ของ 2 ค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ "แกรมมี่-อาร์เอส" คือการระบุถึงการจัดคอนเสิร์ต ที่ภาษาอังกฤษใช้ Concerts ซึ่งตัว "s" ห้อยท้าย สะท้อนถึงสิ่งที่จะจัดไม่ได้มีแค่ 1 โปรเจคหรือความสนุกเดียวเกิดขึ้นเท่านั้น แต่จะมีอีกหลายงานตามมา 

สำหรับภาพรวมตลาดคอนเสิร์ต มิวสิคเฟสติวัลทั้ง Indoor และในพื้นที่กลางแจ้งต่างๆ รวมถึงศิลปินไทย-เทศ-เกาหลี-ญี่ปุ่น เข้ามาโกยเงินในประเทศไทยมีมูลค่ามหาศาลราว 5,000 ล้านบาท ตัวเลขดังกล่าวจึงเย้ายวน "บิ๊กเนม" อย่างมาก เพราะจะได้ครองส่วนแบ่งการตลาดมากขึ้น เพราะหากเทียบสมรภูมินี้แล้ว "คู่แข่ง" อาจเป็นกระดูกคนละเบอร์ เพราะ 2 ค่ายนี้ยืนหนึ่งในตลาดมาอย่างยาวนาน