มะนาวแพงมาก ลูกละ 12 บาท ต้องถือปืนเฝ้าสวน

ฮอต! มะนาวแพงมาก ลูกละ 12 บาท ต้องถือปืนเฝ้าสวนที่กำแพงเพชร เหตุคนร้ายแอบย่องมาลักขโมยเก็บมะนาวไปขาย ขนาดกลางวันแสก ๆ

ถือปืนเฝ้าสวน มะนาวราคาพุ่งสูงมากในรอบ 4 ปี เบอร์ใหญ่ลูกละ 7 บาท เบอร์เล็กสุดที่เคยเททิ้ง ยังขายได้ลูกละ 2 บาท แม่ค้าบอกต่างจังหวัดมาแย่งซื้อ นำไปขายลูกละ 12 บาท เจ้าของสวนจึงต้องถือปืนเดินเฝ้า เพราะมีคนร้ายแอบย่องมาลักเก็บมะนาวไปขาย ขนาดกลางวันแสกๆ พอเจ้าของออกไปคนร้ายก็ยังกลับเข้ามาเก็บ

จากราคามะนาวที่ตลาดศูนย์การค้ากำแพงเพชร ต.ในเมือง อ.เมือง จ.กำแพงเพชร พบว่าราคาสูงมาก ที่แผงขายมะนาวของนางยุพิน สุขรักษ์ อายุ 56 ปี ชาวหมู่ 6 ต.นิคมทุ่งโพธิ์ทะเล อ.เมือง จ.กำแพงเพชร มีมะนาวหลายขนาดประชาชนมาเดินหาซื้อ เมื่อเจอราคาต่างก็บอกว่าแพง โดยขนาดเบอร์ใหญ่สุดลูกละ 7 บาท รองลงมาลูกละ 6 บาทและ 5 บาทตามขนาด ส่วนลูกเล็กสุด ซึ่งถ้าเป็นช่วงปกติเกษตรกร จะนำไปเททิ้ง เพราะไม่มีใครซื้อ แต่ขณะนี้ยังสามารถนำมาขายได้ลูกละ 2 บาท

มะนาวแพงมาก ลูกละ 12 บาท ต้องถือปืนเฝ้าสวน

สำหรับน้ำมะนาวแบบคั้นสดขวดละ 120 บาท ซึ่งถ้าเป็นปกติขายขวดละ 35 บาท 3 ขวด 100 บาท ส่วนมะนาวเหลืองหรือมะนาวร่วง กับมะนาวที่ผิวไม่สวย ปกติจะขายไม่ได้ ต้องนำไปคั้นเป็นน้ำมะนาวใส่ขวดขาย แต่ปีนี้ยังสามารถขายได้ลูกละ 4 ถึง 6 บาท

มะนาวแพงมาก ลูกละ 12 บาท ต้องถือปืนเฝ้าสวน

นางยุพิน เปิดเผยว่า เนื่องจากช่วงนี้เป็นฤดูแล้ง เป็นปกติที่มะนาวจะมีราคาแพง โดยปีนี้ราคามะนาวแพงที่สุดในรอบ 4 ปี เพราะปีที่ผ่านมามีสถานการณ์โควิด 19 มะนาวจึงราคาถูกมากบางสวนยังเคยนำมาแจกฟรี สำหรับราคาที่แพงของปีนี้ยังไม่แน่ใจว่าจะได้ทุนคืนจากการลงทุนไปตลอด 4 ปีที่ผ่านมา แต่ที่น่าเจ็บใจคือช่วงนี้มีขโมยมาลักเก็บมะนาวในสวน เผลอนิดเดียวก็ถูกคนร้ายมารูดไปเกือบหมดต้น

จากสาเหตุการขาดแคลนมะนาวดังกล่าว ทำให้เกษตรกรเจ้าของสวนต้องมาเฝ้ามะนาวในสวนป้องกันการถูกคนร้ายมาขโมยเด็ดมะนาว นายทัด คำเมฆ อายุ 59 ปี ชาวหมู่ 5 ต.นิคมทุ่งโพธิ์ทะเล อ.เมือง จ.กำแพงเพชร มีตำแหน่งเป็นผู้ใหญ่บ้านของหมู่บ้านดังกล่าว ต้องนำชาวบ้านที่มีสวนมะนาวอยู่ใกล้เคียงกัน ถืออาวุธปืนออกเดินลาดตะเวนตามสวนมะนาว เพื่อป้องกันคนร้าย

นายทัด เปิดเผยว่า ตนปลูกมะนาวพันธ์แป้นพิจิตรไว้จำนวนเนื้อที่ 7 ไร่ ต้นมะนาวกำแพงเพชรให้ผลผลิต มีตั้งแต่รุ่นที่กำลังเก็บเกี่ยวได้ไปจนถึงรุ่นที่ยังเขียวอยู่ โดย 3-4 ปีที่ผ่านมาราคามะนาวไม่ดีและขายไม่ออกเนื่องจากมีปัญหาโควิด 19 ระบาด แต่มาปีนี้ราคาดีมากและแพงนาน

มะนาวแพงมาก ลูกละ 12 บาท ต้องถือปืนเฝ้าสวน

ตนเก็บได้ 5-6 ครั้งแล้วได้เงินไปหลายแสนถือว่าคุ้มทุนมีกำไร แต่ปัญหาใหญ่ของชาวสวนมะนาวในเวลานี้คือขโมย คนร้ายจะเที่ยวแอบย่องไปขโมยมะนาวตามสวนต่าง ๆ ในพื้นที่ สวนที่อยู่ติดกันไม่มีใครเฝ้าถูกคนร้ายแอบมาเด็ดไปจนเกลี้ยง

คนร้ายสมัยนี้จะมาช่วงกลางวันแสกๆ เป็นส่วนใหญ่ หรือมาในช่วงหัวค่ำบ้างก็มี โดยขับขี่รถจักรยานยนต์มา ทำทีมาดักหนูดักนก พอเผลอเจ้าของสวนนำมะนาวไปส่งคนร้ายก็จะสวนเข้ามาขโมย ใช้เวลาไม่นานแค่ 10 นาทีก็ได้เต็มกระสอบปุ๋ยแล้ว ทั้งลูกเล็กลูกใหญ่ทั้งเขียวๆก็รูดเอาหมด เพราะ 1 กระสอบก็สามารถขายได้มากกว่า 2,000 บาทแล้ว

ดังนั้น จึงต้องมาลาดตะเวนและนอนเฝ้า ไม่อย่างนั้นก็คงไม่เหลือมะนาวให้เก็บเช่นกัน

มะนาวแพงมาก ลูกละ 12 บาท ต้องถือปืนเฝ้าสวน