รายได้โฆษณาลด! บีบ ‘ทีวีดิจิทัล’ รุกน่านน้ำใหม่ ทำเงิน

รายได้โฆษณาลด! บีบ ‘ทีวีดิจิทัล’ รุกน่านน้ำใหม่ ทำเงิน

ธุรกิจทีวีดิจิทัล ยังติดหล่มเผชิญการหารายได้โฆษณาที่หดตัวลงต่อเนื่อง เพราะนอกจากแบรนด์เบรกใช้จ่ายในปีที่ข้าวของแพง ต้นทุนพุ่ง สื่อใหม่ยังแบ่งเค้กต่อ ขณะที่การปรับตัวต้องใช้เวลากว่าจะทำเงินได้ ส่อง 4 ค่าย ช่อง3 one31 MONO29 และเวิร์คพอยย์ กับก้าวต่อไปปี 2566

Key Points :

  • ทีวีดิจิทัลยังแก้โจทย์หาเงินจากรายได้โฆษณาที่หดตัวลงอย่างต่อเนื่อง 
  • ช่อง3 มุ่งสู่ยักษ์ธุรกิจบันเทิงครบวงจร พลิกกลยุทธ์ หารายได้จากขายลิขสิทธิ์เนื้อหาเด็ด ปั้นบีอีซี สตูดิโอ เสิร์ฟคอนเทนท์สู่โลก ดันนักแสดงสู่นักร้องฯ 
  • one31 จัดเต็มละคร ข่าว รายการวาไรตี้ครึ่งปีแรก ยึด Primetime โตต่อ 
  • MONO29 เชื่อม Ecosystem สร้างมูลค่าเพิ่มธุรกิจ ประสิทธิภาพการตลาด
  • เวิร์คพอยท์ ดันคาแร็กเตอร์คนดัง สู่สินค้า งัดประสบการณ์ผู้ผลิต รับจ้างจัดอีเวนท์ คอนเสิร์ตเกาหลี ฯ 

ปี 2566 แม้ตัวเลขงบโฆษณารวมที่นีลเส็นรายงาน จะมีมูลค่าทะลุ “แสนล้านบาท” เติบโตกว่า 9% แต่แยกย่อยสื่อทีวี ซึ่งครองเม็ดเงินมากสุดกว่า 6 หมื่นล้านบาท กลับ “หดตัวลง” เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจ ข้าวของแพง และสื่อใหม่แบ่งเค้กต่อเนื่อง

ปัจจัยดังกล่าว ทำให้บรรดาสื่อแถวหน้า ได้รับผลกระทบในการสร้างรายได้กันถ้วนหน้า แม้องค์กรต่างๆ จะพยามยามปรับหัวหา “น่านน้ำใหม่” กระจายความเสี่ยง สร้างโอกาสเติบโตระยะยาว แต่สัดส่วนรายได้จาก “โฆษณา” ยังเป็นก้อนใหญ่อยู่

สำรจผลประกอบการค่าย “ทีวีดิจิทัล” ที่ทำเรทติ้งติดท็อป 10 แต่ละราย บางช่องรายได้เติบโต แต่ “กำไร” หดตัว จากหลายองค์ประกอบ และปี 2566 บริษัทวางกลยุทธ์อย่างไร เพื่อฝ่าปัจจัยลบที่ยังรายล้อมช่อง 3 ลดพึ่งพารายได้โฆษณาต่อเนื่อง

ช่อง 3 ภายใต้ บริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด(มหาชน) ปี 2565 ทำรายได้ 5,114.7 ล้านบาท ลดลง 10% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน โดยรายได้จากการขายเวลาโฆษณามีมูลค่า 4,448.7 ล้านบาท ลดลง 8% หรือคิดเป็นมูลค่า 385.3 ล้านบาท เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน ผลกระทบมีทั้งความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครน ทำให้เกิดภาวะเงินเฟ้อ ข้าวของแพง ผู้บริโภคกำลังซื้อลดลง เป็นต้น

ทั้งนี้ รายได้โฆษณาของช่อง 3 ทำเงินหลักให้บริษัทถึง 87%

ปี 2566 สัญญาณบวกมีมากขึ้นทั้ง เศรษฐกิจทยอยฟื้นตัว การท่องเที่ยว การบริโภคภาคเอกชน ต่างขยายตัว ฯ ขณะที่ปัจจัยลบยังมี ทั้งหนี้ครัวเรือนสูง ความเสี่ยงด้านการเมือง อัตราดอกเบี้ยขาขึ้น เงินเฟ้อจากราคาอาหารและน้ำมัน เป็นต้น อาจทำให้กระทบลูกค้าชะลอใช้จ่ายเงินโฆษณาได้

รายได้โฆษณาลด! บีบ ‘ทีวีดิจิทัล’ รุกน่านน้ำใหม่ ทำเงิน ทว่า ภารกิจของบริษัทยังต้องสร้างการเติบโต กลยุทธ์ปี 2566 จึงลุยต่อ Single Content-Multiple Platforms หรือเนื้อหารายการโปรด ละคร ข่าว รายการวาไรตี้ ฯ ที่มีต้องเสิร์ฟผู้ชมทุกแพลตฟอร์มไม่ว่าจะเป็นทีวีดิจิทัล สตรีมมิ่งค่ายต่างๆ เพื่อตอกย้ำการก้าวสู่เป้าหมายเป็น “ผู้ประกอบการในธุรกิจบันเทิงแบบครบวงจร” (Total Entertainment Company) นั่นเอง

สำหรับน่านน้ำใหม่ทำเงินที่บริษัทจะลุย ประกอบด้วย 1.ธุรกิจการจัดจำหน่ายลิขสิทธิ์คอนเทนท์ในต่างประเทศหรือ Global Content Licensing : GCL มุ่งโตในตลาดจีนและอาเซียน รวมถึงมองโอกาสในญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ซึ่งปี 2566 บริษัทผนึก I.E.Entertainment มีเดียที่ครบวงจรทั้งการทำคอนเทนท์การตลาดและจัดจำหน่าย มาเป็นตัวแทนจำหน่ายคอนเทนท์ของช่อง 3 ไปยังตลาดโลก เช่น ทวีปอาฟริกา

2.ธุรกิจแพลตฟอร์มดิจิทัลและแอปพลิเคชันสามพลัส(3Plus) จัดจำหน่ายลิขสิทธิ์คอนเทนท์ป้อนสตรีมมิ่งทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงมุ่งสร้างรายได้จาก “แฟนด้อม” ด้วยการเสิร์ฟคอนเทนท์เอ็กซคลูสีฟให้รับชม ปี 2566 บริษัทจะขยายสมาชิก 3Plus พรีเมียมมากขึ้น โดยดึงพันธมิตรมาเสริมพลังดึงคนดู

รายได้โฆษณาลด! บีบ ‘ทีวีดิจิทัล’ รุกน่านน้ำใหม่ ทำเงิน 3.บีอีซี สตูดิโอ ยังเดินหน้าผลิตคอนเทนท์คุณภาพ ไต่บันไดเทียบชั้น “เกาหลีใต้” และสากล ตอบโจทย์คนดูทั่วโลกมากขึ้น 4.การบริหารศิลปินที่จะเห็นการ “จัดตั้งกลุ่มธุรกิจบริหารศิลปิน” ตั้งแต่เดบิวท์ ดูแลนักแสดง ศิลปิน เพื่อรับงานอีเวนท์ โชว์ตัว พรีเซ็นเตอร์ ฯ เต็มรูปแบบ 5.ธุรกิจเพลง จะขยายเพิ่มขึ้น นอกเหนือจากมี “แชนเดอเลียร์มิวสิค” ปี 2566 จะเห็นศิลปินใหม่ออกเพลง 4-6 ราย หลังนำร่องด้วย “แต้ว ณฐพร” และ “โบว์ เมลดา” ปิดท้ายด้วย 6.ธุรกิจภาพยนตร์ จะผลิตหนังเพิ่ม 2-4 เรื่อง ต่อจาก “บัวผัน ฟันยับ” ที่ร่วมลงทุนกับเอ็ม พิคเจอร์ส์ เอ็นเตอร์เทนเม้นท์

ทั้งหมด เพื่อสร้างการเติบโตใหม่ ลดการพึ่งพารายได้โฆษณาที่อยู่ในภาวะขาลง

one31 จัดเต็มคอนเทนท์ครึ่งปีแรกโกยเรทติ้ง

บริษัท เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด(มหาชน) ผู้บริหารช่อง one31 ในปี 2565 ทำรายได้รวม 6,226.7 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 14.5% หรือคิดเป็นเงิน 790.9 ล้านบาท ส่วน “กำไรสุทธิ” อยู่ที่ 738.3 ล้านบาท ลดลง 10.9% หรือคิดเป็น 90.1 ล้านบาท เมื่อดูรายได้จากโฆษณาของบริษัททั้งปีอยู่ที่ 2,937.5 ล้านลาท ลดลงเล็กน้อย 1.9% แต่สัดส่วนรายได้ก้อนนี้ถือว่ามากสุด 47.2%

ส่วนรายได้จากธุรกิจอื่นๆ เติบโต เช่น รายได้จากการบริหารลิขสิทธิ์ 1,345.2 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 8.1% การบริการรับจัดคอนเสิร์ตและบริการกิจกรรม 301.4 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 705.9% เป็นต้น

รายได้โฆษณาลด! บีบ ‘ทีวีดิจิทัล’ รุกน่านน้ำใหม่ ทำเงิน ปี 2566 ช่วง 6 เดือนแรก บริษัทยังมุ่งสร้างสรรค์คอนเทนท์ตอบโจทย์ครอบคลุมความต้องการของ ผู้บริโภคทุกกลุ่มเป้าหมาย ในทุกเซ็กเมนท์ ทุกช่องทางทั้ง On air – Online – On application

เมื่อเร็วๆนี้ “ถกลเกียรติ วีรวรรณ” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน) นำทัพผู้บริหารจัดงาน “ปรากฏการณ์ one สนั่นจอ 2023” นำเสนอคอนเทนท์เด็ดทั้งละคร ซีรีส์ รายการวาไรตี้ และข่าว ฯ เตรียมนำลงจอ ช่องone31 และช่อง GMM 25 เช่น มณีพยาบาท, พระนคร ๒๔๑๐,พนมนาคา และต้นร้ายปลายรัก เป็นต้น

การสร้างสรรค์คอนเทนท์โดนใจคนดู ทำให้ช่องone31 ก้าวสู่ท็อป 3 ด้านเรทติ้ง และช่วงนาทีทองหรือ Primetime สามารถนั่งแท่นเบอร์ 2 ส่วนช่อง GMM25 โกยฐานผู้ชมในกลุ่มหัวเมืองเพิ่มขึ้น 41% และร้อนแรงบนแพลตฟอร์ม Tiktok โดยสร้างยอดรับชมกว่า 13 ล้านวิว(view) เป็นต้น

โมโน เล็งปั้นธุรกิจใหม่สร้างมูลค่าเพิ่ม

บริษัท โมโน เน็กซ์ จำกัด(มหาชน) ผู้บริหารช่อง MONO29 ปี 2565 สร้างรายได้รวมกว่า 2,019.2 ล้านบาท ลดลง 4.6% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน และ “กำไรสุทธิ” อยู่ที่ 69.3 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 53.3% แต่เมื่อดูรายได้จากโฆษณาอยู่ที่ 1,450.8 ล้านบาท ลดลง 9.6% รายได้การขายสินค้าทางทีวีหรือโฮมชอปปิงลดลง 43.5% เป็นต้น ส่วนรายได้จากการบริการคอนเทนท์ผ่านแพลตฟอร์ม “MONOMAX” และ GIGATV อยู่ที่ 572.6 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 23.2%

รายได้โฆษณาลด! บีบ ‘ทีวีดิจิทัล’ รุกน่านน้ำใหม่ ทำเงิน แผนปี 2566 ธุรกิจทีวีดิจิทัล จะมุ่งรักษาฐานลูกค้าเดิมเพื่อชิงเค้กโฆษณา จะปรับผังรายการใหม่ เพิ่มรูปแบบรายการตอบโจทย์ลูกค้า การหาน่านน้ำใหม่ MONOMAX จับมือพันธมิตรเพื่อซีนเนอร์ยีสื่อ และนำเสนอแพ็คเกจขยายฐานคนดู ซึ่งปลายปีที่แล้วเปิดตัวมินิแพ็คเกจชูจุดขาย “ราคาสุดคุ้ม” นอกเหนือจากมีคอนเทนท์เด่นจากจีน ญี่ปุ่น ฯ เจาะกลุ่มเป้าหมาย

ด้านการบริหารคอนเทนท์ บริษัทเดินหน้าผลิตทั้งภาพยนตร์ ละครไทย ซึ่งปี 2566 จะมีรายการต้นตำรับ(Mono Original) 10 เรื่อง เพื่อผลิตออกอากาศผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ และยังหาพันธมิตรป้อนคอนเทนท์สู่ตลาดโลกด้วย ปีนี้บริษัทยังเล็งพัฒนาธุรกิจใหม่เชื่อมโยงระบบนิเวศในกลุ่ม สร้างมูลค่าเพิ่มทางธุรกิจและประสิทธิภาพทางการตลาดด้วย

เวิร์คพอยท์ต่อยอดคาแรกเตอร์คอนเทนท์ทำเงิน

ด้านบริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด(มหาชน) ทำรายได้ปี 2565 อยู่ที่ 2,438.68 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 9% หรือคิดเป็น 211.05 ล้านบาท และ “กำไรสุทธิ” 171.41 ล้านบาท ลดลง 47% หรือมูลค่า 152.8 ล้านบาท เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน

รายได้โฆษณาลด! บีบ ‘ทีวีดิจิทัล’ รุกน่านน้ำใหม่ ทำเงิน ทั้งนี้ รายได้จากธุรกิจทีวี ที่มาจากการขายโฆษณาทางทีวี และสื่ออนไลน์ ฯทำเงิน 2,086.76 ล้านบาท ใกล้เคียงปี 2564 ส่วนรายได้อื่น เติบโต เช่น รับจ้างจัดอีเวนท์ การจัดคอนเสิร์ตและละครเวที เป็นต้น

การปรับตัวของเวิร์คพอยท์ ที่น่าสนใจ คือการจับมือพันธมิตรปั้นคาแร็กเตอร์สู่แบรนด์สินค้า เช่น ลูกอมครูเพ็ญศรี รวมถึงธุรกิจอาหาร เพื่อต่อยอดรายการดัง ที่มีนักแสดงตลก ที่มีอัตลักษณ์ คาแร็กเด่น ไปทำเงินให้มากกว่าแค่ดึงคนดูหน้าจอแก้ว 

ขณะที่การจัดอีเวนท์ คอนเสิร์ต เป็นไฮไลท์สำคัญของบริษัท ปีที่แล้วจึงเห็นโปรเจค JAYB World Tour 2023 in Bangkok เอาใจสาวก K-Pop และเหล่าอากาเซ่ เป็นต้น