เจาะแผนโต “อาฟเตอร์ ยู” ปี 66 ลุยมาร์เกตเพลส ป๊อปอัพ สโตร์ เร่งแฟรนไชส์มิกก้า

เจาะแผนโต “อาฟเตอร์ ยู” ปี 66 ลุยมาร์เกตเพลส ป๊อปอัพ สโตร์ เร่งแฟรนไชส์มิกก้า

ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเพิ่ม ท่องเที่ยวฟื้น ไทยและต่างชาติเดินทาง หนุนการใช้จ่าย บริโภคเพิ่ม ปุกอุตสาหกรรมอาหาร "อาฟเตอร์ ยู" เร่งเกาะแรงส่ง เปิดร้านเพิ่ม เร่งโมเดลมาร์เก็ต เพลส ป๊อปอัพ สโตร์ ร้านกาแฟ "มิกก้า" เน้นเฟรนไชส์ ด้านผลงานปี 65 โกย "กำไร" โตแรง 2,850%

ปิดปี 2565 บริษัท อาฟเตอร์ ยู จำกัด(มหาชน) เจ้าของร้านขนมหวาน “อาฟเตอร์ยู” ร้านกาแฟ “มิกก้า” ร้านขายผลไม้ “ลูกก๊อ” ผลงานกลับมาเติบโต โดยภาพรวมทั้งปีทำรายได้จากการขาย 938 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 51% จากช่วงเดียวกันปีก่อน ปัจจัยเพราะยอดขายของร้านขนมหวานกลับมา สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภคที่ออกมารับประทานอาหารที่ร้านมากขึ้น นักท่องเที่ยวต่างชาติพื้นตัวต่อเนื่อง หลังโควิดคลี่คลาย

ด้าน “กำไรสุทธิ” ทั้งปีอยู่ที่ 118 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2,850% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน ซึ่งสอดคล้องกับรายได้จากการขายที่เพิ่มขึ้น แม้ต้นทุนหรือค่าใช้จ่ายจะขยับขึ้น แต่สัดส่วนขึ้นยังน้อยกว่าความสามารถในการทำกำไร เนื่องจากบริษัทมีการบริหารจัดการต้นทุนที่ดี และเกิดการประหยัดจากขนาดหรือ Economies of scale

แผนปี 2566 “อาฟเตอร์ ยู” พร้อมเดินเกมรุกต่อเนื่อง อย่างร้านอาฟเตอร์ ยู มาร์เก็ตเพลส จะเปิดร้านเพิ่มประมาณ 8 สาขา แบ่งเป็นกรุงเทพฯ 7 สาขา และต่างจังหวัด 1 สาขา จากปี 2565 บริษัทมีร้านอาฟเตอร์ยูทั้งสิ้น 51 สาขา ทั้งปีเปิดร้าน 11 สาขา แบ่งเป็นร้านขนมหวานใหญ่ 6 สาขา และมาร์เก็ตเพลส 5 สาขา

เจาะแผนโต “อาฟเตอร์ ยู” ปี 66 ลุยมาร์เกตเพลส ป๊อปอัพ สโตร์ เร่งแฟรนไชส์มิกก้า

นอกจากนี้ ร้านรูปแบบป๊อปอัพ สโตร์ หรือเสมือการออกบูธในรูปแบบใหม่ ด้วยการมุ่งเจาะสถานที่ท่องเที่ยวสอดคล้องกับฤดูกาลต่างๆ เจาะ Destination ที่มีนักเดินทาง นักท่องเที่ยวหนาแน่น ร้านจะสร้างสรรค์เมนูพิเศษรับกับบรรยากาศและทำเลต่างๆ ซึ่งปี 2566 จะเห็นอย่างต่อเนื่อง โดยฤดูร้อน จะมีป๊อปอัพ สโตร์คอนเซปต์ After You on the beach ฤดูหนาวมี After You into the wood ซึ่งที่ผ่านมาเปิดแล้ว 3 จังหวัด ได้แก่ ร้านอาหาร Midwinter เขาใหญ่ และนิมมาน ซอย 3 เชียงใหม่

ขณะที่แบรนด์ “มิกก้า” ร้านกาแฟ ปี 2566 จะเปิดร้านเพิ่ม 4-5 สาขา จากปัจจุบันบริษัทบริหารร้านเอง 10 สาขา อีกด้านคือมุ่งขยายแฟรนไชส์ให้แตะ 150 สาขา จากปี 2565 มีแฟรนไชส์ 109 สาขา ส่วนแบรนด์ “ลูกก๊อ” ร้านผลไม้บริษัทมองหาโอกาสเปิดสาขาเพิ่มให้ครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล จากปัจจุบันมีร้าน 5 สาขา

เจาะแผนโต “อาฟเตอร์ ยู” ปี 66 ลุยมาร์เกตเพลส ป๊อปอัพ สโตร์ เร่งแฟรนไชส์มิกก้า

สำหรับโครงสร้างรายได้ของอาฟเตอร์ยู ร้านขนมหวานและเครื่องดื่มยังทำเงินสูงสุด 83.9% ตามด้วยขายสินค้าและวัตถุดิบ 8% การขายและจัดงานนอกสถานที่(แคเทอริ่ง)6.3% และค่าธรรมเนียมแฟรนไชส์ 1.8%

จากมองดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในปี 2565 ที่ค่อยๆเพิ่มขึ้น จากเศรษฐกิจฟื้นตัว โควิดคลี่คลายปลุกชีพการท่องเที่ยว ทั้งคนไทยและต่างชาติมีการเดินทางทั่วไทย บริษัทจึงมองว่าปัจจัยดังกล่าวจะปลุกการจับจ่ายใช้สอบของผู้บริโภคให้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ส่วนราคาน้ำมันที่เป็นตัวแปรกระทบต้นทุนการผลิตยังคงตัว จะเป็นอีกหนึ่งแรงส่งต่อความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจ ทั้งหมดจึงมองว่าจะส่งผลบวกต่ออุสาหกรรมการท่องเที่ยว รวมถึงอาหารและค้าปลีกที่บริษัทดำเนินการอยู่