'เซ็นทรัลพัฒนา'รุกตลาดรับแรงช้อป-นักท่องเที่ยวฟื้น

'เซ็นทรัลพัฒนา'รุกตลาดรับแรงช้อป-นักท่องเที่ยวฟื้น

เซ็นทรัลพัฒนา ชี้สัญญาณบวกนักท่องเที่ยว-นักช้อปฟื้น  เดินหน้าการลงทุนตามแผน 5 ปี ในโครงการอสังหาริมทรัพย์แบบผสมทั้งศูนย์การค้า คอมมูนิตี้ มอลล์ โรงแรม โครงการบ้าน สยายปีกทั่วไทย 

นางสาวนภารัตน์ ศรีวรรณวิทย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการเงิน บัญชี และบริหารความเสี่ยง บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า จากแนวโน้มเศรษฐกิจของประเทศไทยที่ฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปีก่อน และการใช้จ่ายของประชาชนที่กลับมาคึกคักตั้งแต่ช่วงปลายปีและจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง รวมถึงมาตรการกระตุ้นของภาครัฐและภาคเอกชน และการจัดแคมเปญและกิจกรรมการตลาดของเซ็นทรัลพัฒนา

ทำให้ภาพรวมผลประกอบการของบริษัทในปี 2565 มีรายได้รวม 37,155 ล้านบาท เติบโต 28% สร้างผลกำไร 10,760 ล้านบาท เติบโต 51% เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ อยู่ในช่วงใกล้เคียงกับก่อนโควิด

\'เซ็นทรัลพัฒนา\'รุกตลาดรับแรงช้อป-นักท่องเที่ยวฟื้น จากแนวโน้มธุรกิจที่ขยายตัวดีอย่างต่อเนื่อง ทำให้ในปี 2566 เซ็นทรัลพัฒนา เดินแผนขยายธุรกิจในรูปแบบ “Retail-Led Mixed-Use Development” มีทั้งโครงการอสังหาริมทรัพย์แบบผสม โดยมีแผนเปิด 2 โครงการใหม่ในปีนี้ ได้แก่ คอมมูนิตี้มอลล์ ‘Marché Thonglor’ หรือ Market Place Thonglor เดิม จะเปิดให้บริการในเดือนมี.ค. 2566

ส่วนช่วงไตรมาส 4 นี้จะเปิดศูนย์การค้า เซ็นทรัล เวสต์วิลล์ มูลค่าโครงการ 6,200 ล้านบาท วางเป้าหมายที่จะพลิกโฉมย่านราชพฤกษ์ สู่ย่าน Upper-Class Lifestyle ของกรุงเทพฯ ตะวันตก เน้นกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่มีกำลังซื้อสูง

\'เซ็นทรัลพัฒนา\'รุกตลาดรับแรงช้อป-นักท่องเที่ยวฟื้น ขณะเดียวกันในไตรมาส 4 นี้จะเดินหน้าขยายธุรกิจโรงแรม ที่จะเปิดใหม่ได้แก่ ‘GO! Hotel’ ที่บ่อวิน จังหวัด ชลบุรี วางรูปแบบให้เป็น Premium Budget Hotel ที่มีความคุ้มค่า สำหรับโครงการที่อยู่อาศัย จะเปิดเพิ่ม 5 โครงการ ได้แก่ คอนโดแนวสูง ESCENT VILLE ฉะเชิงเทรา สุพรรณบุรี และ ESCENT ตรัง และโครงการบ้านเดี่ยว 2 โครงการ คือ NIRATI เชียงใหม่ และ NINYA ราชพฤกษ์ รวมถึงมีแผนเปิด ‘at work’ ที่อาคารเซ็นทรัลเวิลด์ ออฟฟิศ วางรูปแบบให้ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ไฮบริด เวิร์คยุคใหม่ แบ่งเป็น พื้นที่สำหรับการทำงานและมีพื้นที่อเนกประสงค์สำหรับจัดงานอีเว้นต์

\'เซ็นทรัลพัฒนา\'รุกตลาดรับแรงช้อป-นักท่องเที่ยวฟื้น นอกจากนี้มีโครงการมิกซ์ยูสโมเดลใหม่ ได้แก่ เซ็นทรัล นครสวรรค์ และ เซ็นทรัล นครปฐม รวมมูลค่า 14,000 ล้านบาท จะเปิดให้บริการในช่วงไตรมาส 1 หรือ 2 ของปี 2567 อีกทั้ง บริษัทอยู่ในระหว่างการศึกษาการให้เช่าสินทรัพย์เพิ่มเติมแก่กองทรัสต์ CPNREIT จะดำเนินการในครึ่งหลังของปี 2566

“แผนการลงทุนในปีนี้ เป็นไปตามแผนระยะยาว 5 ปี นับจากปี 2565-2569 ที่จะขยายทุกธุรกิจเติบโตทั่วประเทศ มีทั้งโครงการโรงแรมและที่พักอาศัย รวมถึงมีแผนปรับปรุงสินทรัพย์ที่มีอยู่เพื่อเพิ่มมูลค่า ตลอดจนมีการศึกษาแผนที่จะเข้าซื้อกิจการ และการลงทุนในต่างประเทศในอาเซียน อาทิ มาเลเซีย และเวียดนาม และศึกษาโอกาสการลงทุนในธุรกิจใหม่ที่มีศักยภาพ ทั้งหมดจะร่วมร่วมตอกย้ำการเป็นองค์กรยั่งยืนระดับโลก”

ทั้งนี้ ปัจจุบัน บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา มีโครงการที่บริหารจัดการทั้งหมดแบ่งเป็น ศูนย์การค้ารวมทั้งหมด 39 โครงการ ได้แก่ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล 37 แห่ง ศูนย์การค้าเอสพลานาด 1 แห่ง และศูนย์การค้าเมกา บางนา ภายใต้กิจการร่วมค้าอีก 1 แห่ง และคอมมูนิตี้ มอลล์ 17 โครงการ ส่วนพื้นที่ให้เช่า มีรวม 2.3 ล้านตร.ม. มีการบริหารศูนย์อาหาร 33 แห่ง อาคารสำนักงาน 10 อาคาร โรงแรม 4 แห่ง โครงการที่พักอาศัย 28 โครงการ นอกจากนี้ยังมีโครงการ ดุสิต เซ็นทรัล พาร์ค เป็นโครงการขนาดใหญ่ ที่ร่วมพัฒนากับ บริษัท ดุสิตธานี จำกัด (มหาชน) จะทยอยเปิดให้บริการในปี 2567