'เอ-เบสท์' ร่วมทุนยักษ์เกาหลี 'ซีเจ เชอิลเจดัง' ดัน bibigo เขย่าธุรกิจอาหาร

'เอ-เบสท์' ร่วมทุนยักษ์เกาหลี 'ซีเจ เชอิลเจดัง' ดัน bibigo เขย่าธุรกิจอาหาร

ส่องก้าวสำคัญ "เอ-เบสท์" รุกธุรกิจอาหารเกาหลีขี่คลื่น K-wave ร่วมทุนยักษ์ใหญ่ "ซีเจ เชอิลเจดัง" บุกตลาดเต็มสูบ ดึง "พัคซอจุน" พรีเซ็นเตอร์ bibigo สร้างรับรู้แบรนด์ กางเแผน 3 ปีเล็งตั้งฐานผลิตในไทย

เอ-เบสท์ คร่ำหวอดในธุรกิจการเกษตร ทั้งผลิตและจัดจำหน่ายผักผลไม้ ส่งให้กับห้างค้าปลีกชั้นนำของเมืองไทย เช่น โฮมเฟรชมาร์ท สยามพารากอน เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ เอ็มเค เรสโตรองส์ ฯ

26 ปีเส้นทางของการอยู่ในห่วงโซ่การบริหารจัดการด้านเกษตร ยังเป็น “หัวใจ” ที่ ​​ชยะพงส์ นะวิโรจน์ กรรมการบริหาร บริษัท เอ-เบสท์ จำกัด ให้ความสำคัญมากด้วย และหมายมั่นปั้นมือจะส่งเสริมให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง

“เพราะผมชอบและรักการเกษตรของไทย”

ทว่า ล่าสุดอีกก้าวที่ยิ่งใหญ่ในเส้นทางธุรกิจเกษตร ต่อยอดสู่ “อาหาร” เกิดขึ้น เมื่อบริษัทได้ “ร่วมทุน” กับยักษ์ใหญ่อย่าง “ซีเจ เชอิลเจดัง” นำเข้าแบรนด์อาหารอันดับ 1 ในประเทศเกาหลีอย่าง bibigo (บิบิโก) มาทำตลาดในประเทศไทย

การร่วมทุนครั้งนี้เอ-เบสท์ จะถือหุ้น 51% และซีเจ เชอิลเจดัง” ถือ 49%

เอ-เบสท์ ร่วมทุน “ซีเจ เชอิลเจดัง” ต่อจิ๊กซอว์ธุรกิจอาหาร

หมากรบของ “เอ-เบสท์” ครั้งนี้น่าสนใจ เพราะศักยภาพของพันธมิตรอย่าง “ซีเจ เชอิลเจดัง” ไม่ธรรมดา เพราะนี่คือหนึ่งในบริษัทและกิจการอยู่ภายใต้กลุ่ม “ซีเจ” อาณาจักรยิ่งใหญ่ในเกาหลีใต้ มีกิจการมากมายในเครือ เช่น TVN CJ Media Studio Dragon ธุรกิจโลจิสผติกส์ และอาหาร เป็นต้น

\'เอ-เบสท์\' ร่วมทุนยักษ์เกาหลี \'ซีเจ เชอิลเจดัง\' ดัน bibigo เขย่าธุรกิจอาหาร ก้าวใหญ่ เอ-เบสท์ ผนึกพันธมิตร ซีเจ เชอิลเจดังร่วมทุน

3 ปีก่อน “ชยะพงส์” มองเห็นคลื่นความร้อนแรงของเกาหลีใต้ หรือ K-Wave จะเขย่าโลก และทรงอิทธิพลกว่าในอดีตอย่างมาก จึงวิเคราะห์ 3 ตัวแปรที่จะมีผลต่อการทำธุรกิจ ประกอบด้วย 1.การเติบโตของ K-Pop และ K-Music 2.กระแสซีรีส์ ละครต่างๆ หรือ K-Series เข้ามาอยู่ในชีวิตคนไทยอย่างลึกซึ้ง และ 3.อาหารเกาหลีหรือ K-Food

“คนน่าจะเห็นการเติบโตของ K-Culture K-Wave แต่จากนี้จะโตยิ่งกว่า 10 ปีที่แล้ว โดยทั้ง 3 อุตสาหกรรมที่กล่าวไปจะโตควบคู่ไปด้วยกัน”

เจาะหมวดอาหาร Pain point อย่างหนึ่งที่มองคือ ผู้บริโภคชาวไทยรู้จักยี่ห้อหรือ Brand อาหารเกาหลีอะไรบ้าง และเมื่อบริษัทเลือกรุกธุรกิจอาหารเพื่อสร้างการเติบโต จึงมอง “จิ๊กซอว์” สำคัญอย่าง “ซีเจ” เพราะอยู่ในอุตสหกรรมนาน 70 ปี

กิมจิ “bibigo” เป็นสินค้า 3 รายการ(SKU)ที่บริษัทนำเข้ามาขาย ทำยอดทะลุ 1 ล้านชิ้น(หากคิดตามมูลค่าสินค้า 49 บาทต่อซอง ทำเงินหลักสิบล้าน) สร้างไวรัลการตลาดผ่าน TikTok ได้กว่า 400 ล้านวิว เป็นต้น

ผลงานโดดเด่นย่อมเข้าตาพันธมิตร และมองเห็น “โอกาส” คว้าขุมทรัพย์ธุรกิจอาหารเกาหลีในประเทศไทยร่วมกัน จึงปูทางสู่การ “ร่วมทุน” พิจารณาชื่อบริษัทใหม่ ซึ่งกระบวนการต่างๆจะแล้วเสร็จภายในเดือนมีนาคม

ซีนเนอร์ยีความแกร่ง “ซีเจ” ดึง “พัคซอจุน”ทำตลาด

แผนการทำตลาดของ bibigo บริษัทจะซีนเนอร์ยีความแข็งแกร่งของกลุ่ม “ซีเจ” โดยเฉพาะด้านสื่อ อุตสาหกรรมบันเทิงมาต่อยอด โดยเฉพาะสร้างการรับรู้แบรนด์(Brand Awareness) ซึ่งมีพรีเซ็นเตอร์อย่าง “พัคซอจุน” พระเอกดังของเกาหลี มาผลักดันให้สินค้าและแบรนด์เข้าไปอยู่ในใจผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย(Top of Mind)

\'เอ-เบสท์\' ร่วมทุนยักษ์เกาหลี \'ซีเจ เชอิลเจดัง\' ดัน bibigo เขย่าธุรกิจอาหาร

พร้อมทั้งร่วมเป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนหลักของเทศกาลดนตรี K-Pop และวัฒนธรรมเกาหลีสุดยิ่งใหญ่ “KCON 2023 Thailand” ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 18-19 มีนาคม 2566 ณ อิมแพ็ค อารีน่า บริษัทจึงจัดกิจกรรม TOP SPENDER นำบัตรคอนเสิร์ต KCON 2023 มาแจกให้กับแฟนๆ ชาวไทยที่เข้าร่วมแคมเปญของ bibigo กว่า 100 ใบ

ก่อนหน้านี้ bibigo ยังเคยใช้ศิลปินดังเกาหลีคนอื่น สร้างตราสินค้าด้วย เช่น พัค แจซัง หรือไซน์ เจ้าของเพลงกังนัมสไตล์

สำหรับแบรนด์ bibigo ดังแค่ไหนในเกาหลี “ชยะพงส์” การันตีด้วยประโยคเด็ด “ถามคนเกาหลี 10 คน รู้จัก bibigo ทั้ง 10 คน”

เล็งลงทุนสร้างโรงงานในไทย

เมื่อร่วมทุน พันธกิจของ “เอ-เบสท์” และ “ซีเจฯ” ยิ่งใหญ่มาก 3 ปีแรกตั้งเป้ายอดขายเติบโต 40-50% ต่อเนื่อง โดยปี 2565 รายได้ของบริษัทมากกว่า 300 ล้านบาท

บริษัทยังวางแผน 3 ปีในการหาโอกาสมากกว่านำเข้าสินค้ามากจำหน่าย ทั้งการสร้างฐานผลิตสินค้า เพื่อจำหน่ายและส่งออกไปยังตลาดต่างประเทศ เช่น ยุโรป ปัจจุบัน ซีเจ เชอิลเจดัง ถือเป็นองค์กรธุรกิจระดับโลก มีฐานธุรกิจอาหารในเอเชีย เช่น ญี่ปุ่น จีน เวียดนาม ฟิลิปปินส์ ไทย เยอรมัน และอเมริกาเหนือ หลังเข้าซื้อกิจการเพิ่มเติมในทวีปดังกล่าว

สำหรับการนำเข้าสินค้าอาหารจากกลุ่มซีเจ เชอิลเจดังมาจำหน่าย บริษัทประเดิมแบรนด์ bibigo BEKSUL, HAECHANDLE, HETBAHN, GOURMET, DASHIDA, MICHO สินค้ากว่า “ร้อยรายการ” ทำตลาด เช่น กิมจิ มันดู (เกี๊ยวเกาหลี), ซอสเกาหลี และ น้ำพริกเกาหลี เครื่องดื่มเพื่อความงาม สาหร่าย คิมมารี ฯ

\'เอ-เบสท์\' ร่วมทุนยักษ์เกาหลี \'ซีเจ เชอิลเจดัง\' ดัน bibigo เขย่าธุรกิจอาหาร

“3 ปีแรกเราโฟกัสตลาด 3 เซ็กเมนต์ คืออาหารในเก็บในอุณหภูมิห้อง กลุ่มซอส อาหารแช่เย็น และอาหารแช่แข็ง ซึ่งเป็นสิ่งที่ซีเจฯ เชี่ยวชาญมาก และมีโอกาสตลาดสูง”

นอกจากเป้าหมายยอดขาย และการเติบโตของทั้ง 2 บริษัท สเต็ปใหญ่การขยายธุรกิจครั้งนี้ “ชยะพงส์” ทิ้งท้ายภารกิจสำคัญคือการ เคลื่อนธุรกิจเหมือนการวิ่ง 2 เลนพร้อมกัน ฝั่งหนึ่งผลักดันภาคการเกษตรของไทยให้เติบโตต่อ อีกด้านการมีบัดดี้เข้ามา ทำให้เติบโตในสายอาหารเกาหลีและการผลิต ซึ่งเสริมกันได้

“คิดว่าใช้เส้นทางนี้เดินคู่ขนานสร้างการเติบโต”