ส่องตลาดรองเท้าแตะไทย สินค้าดาวรุ่ง มูลค่าหมื่นล้าน ที่ทุกแบรนด์พร้อมชิง

ส่องตลาดรองเท้าแตะไทย สินค้าดาวรุ่ง มูลค่าหมื่นล้าน ที่ทุกแบรนด์พร้อมชิง

สำรวจตลาดรองเท้าแตะไทยมูลค่ากว่า 1 หมื่นล้านบาท ติดอันดับสินค้าดาวรุ่งในการส่งออก ประเมินตลาดในประเทศยังแข่งขันรุนแรง แบรนด์น้องใหม่พร้อมช่วงชิงตลาด ล่าสุดกับ Bumper

รองเท้าแตะไทยเป็นหนึ่งในสินค้ามาแรง ที่ได้รับประโยชน์จากการทำข้อตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) กับต่างประเทศรวม 16 ประเทศที่ไม่เก็บภาษีนำเข้าจากไทย ทำให้ที่ผ่านมา ไทยมีการส่งออกรองเท้าแตะเป็นอันดับ 8 ของโลก

ทำให้สินค้ารองเท้าแตะได้รับการจัดอันดับจาก กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ให้เป็นหนึ่งในสินค้าดาวรุ่งที่มีโอกาสสูงในการขยายตลาดในช่วงที่ผ่านมา

หากประเมินตลาดรองเท้าแตะในประเทศไทย เป็นตลาดใหญ่ที่มีมูลค่ามากกว่า 1 หมื่นล้านบาท เป็นตลาดที่มีการแข่งขันรุนแรงมาตลอด และมีแบรนด์ใหม่เข้ามาทำตลาดต่อเนื่อง

แม้ว่าตลาดจะแข่งขันรุนแรงทุกปี ตลาดในไทยยังมีแบรนด์ที่สามารถอยู่ในตลาดมายาวนานกว่า 60 ปีและสร้างยอดขายได้ดีอย่างต่อเนื่อง รวมถึงเป็นตลาดที่มีการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาเพิ่มคุณค่าให้แก่สินค้า พร้อมมีการเพิ่มภาพลักษณ์สินค้าให้มีความเป็นไลฟ์สไตล์มากขึ้น

หากประเมินในตลาดโลกกลุ่มสินค้าแบรนด์เนมชื่อดัง ก็ให้ความสนใจกับตลาดรองเท้าแตะ ต่างมีการเปิดตัวรุ่นใหม่เข้ามาทำตลาดอย่างต่อเนื่อง เช่น มีการเปิดตัวรองเท้าแตะที่ทำมาจากสินค้าขวดน้ำและวัสดุรีไซเคิล รวมถึงเปิดตัวรองเท้าที่สามารถย่อยสลายได้ในเวลา 6 เดือน ตามแนวโน้มเทรนด์สินค้ากลุ่มรักษ์โลกที่มาแรง 

ส่องตลาดรองเท้าแตะไทย สินค้าดาวรุ่ง มูลค่าหมื่นล้าน ที่ทุกแบรนด์พร้อมชิง

สำหรับไทยในปี 2566 มีความเคลื่อนไหวครั้งใหม่กับ บริษัท รับเบอร์โซล จำกัด ผู้ผลิตรองเท้า โมโนโบ้ ได้มีการส่งรองเท้าแบรนด์ใหม่ "Bumper" โดยมุ่งนำเสนอนวัตกรรมการผลิตใหม่ด้วยเทคโนโลยี EV  และเน้นฟังก์ชั่นการใช้งาน พร้อมมุ่งเจาะกลุ่ม Gen Z จึงได้ออกแบบสีสันสดใสใน 5 สี

นางสาวสุวรีย์ แย้มหลง ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท รับเบอร์โซล จำกัด กล่าวว่า ตลาดรองเท้าแตะไทยมีมูลค่าประมาณ 1 หมื่นล้านบาท แม้ว่าตลาดจะแข่งขันรุนแรงแต่รองเท้าแตะเป็นสินค้าที่ทำกำไรได้ดีมากกว่าสินค้าอื่นๆ ทำให้ในตลาดรองเท้าแตะมีแบรนด์จำนวนมากทั้งแบรนด์ในประเทศและต่างประเทศ

"ในปัจจุบันคือผู้บริโภคจะมีความรู้สึกภักดีต่อแบรนด์ หรือ Brand Royalty ลดลง เป็นผลจากเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด ทำให้ตลาดมีการเติบโตในระดับต่ำ และคนไทยจะซื้อรองเท้าแตะเฉลี่ย 0.7 คู่ต่อปี"

ต้องติดตามกับการเปิดตัวสินค้าใหม่และกลยุทธ์ในการทำตลาดของแบรนด์รองเท้าแตะไทย เพื่อช่วงชิงกลุ่มลูกค้าคนไทยและกลุ่มลูกค้าต่างชาติ แบรนด์ใดจะสามารถครองใจกลุ่มลูกค้า รวมถึงสามารถปรับกลยุทธ์เร่งขยายตลาดส่งออกที่กำลังฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว