วาเลนไทน์ปีนี้ กุหลาบแพง เหตุภาคเหนือหนาวดอกไม้ไม่ออกดอก ต้นทุนสูง

เจ้าของร้านดอกไม้เมืองสงขลา เผยวาเลนไทน์ปีนี้ ดอกกุหลาบแพง 2 เท่าตัว เหตุเพราะสภาพอากาศทางภาคเหนือหนาวมาก ทำให้ดอกไม้ไม่ค่อยออกดอก สั่งดอกกุหลาบเกรด A จากเชียงใหม่ ตาก และเชียงราย ดอกสวยกว่าทุกปี ปีนี้สั่งเพียง 1,000-1,500 ดอกเท่านั้น เชื่อวาเลนไทน์ฟีเวอร์

ร้านภาณุวัฒน์ฟลอริสท์ เลขที่ 77/4 ถนนไทรบุรี อ.เมือง จ.สงขลา ซึ่งเป็นร้านจำหน่ายดอกไม้ชื่อดังในอำเภอเมืองสงขลา ได้จัดช่อดอกไม้ไว้จำหน่ายให้กับลูกค้าในวันวาเลนไทน์วันพรุ่งนี้( 14 ก.พ. 66) ตามที่มีออร์เดอร์สั่งเข้ามาทางออนไลน์ ซึ่งทางร้านจะจัดส่งให้ถึงบ้านอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะดอกกุหลาบสีแดงและสีชมพู โดยจัดเป็นช่อสีสดอย่างสวยงาม

สำหรับปีนี้วันวาเลนไทน์ตรงกับวันอังคาร ซึ่งเป็นวันทำงานปรกติ ลูกค้าประจำและลูกค้าที่เป็นหน่วยงานของภาคเอกชนก็ได้มีการสั่งช่อดอกไม้เพื่อนำไปมอบให้กันทางออนไลน์ล่วงหน้าแล้วและทางร้านจะเป็นผู้นำส่ง ไปมอบให้ตามที่ลูกค้าแจ้งว่า จะส่งมอบช่อดอกไม้ให้กับใคร โดยแจ้งที่อยู่ไว้ให้ เพื่อเป็นการเซอร์ไพรส์ผู้รับ เนื่องในวันวาเลนไทน์

กุหลาบสีแดง

สำหรับวาเลนไทน์ปีนี้ ดอกไม้แพงมากกว่าปีก่อนอย่างมาก เนื่องจากสภาพอากาศทางภาคเหนือปีนี้หนาวมาก ทำให้ดอกไม้ไม่ค่อยออกดอก ส่งผลทำให้ราคาต้นทุนสูงกว่าปีที่แล้วถึง 2 เท่า ถึงแม้ว่าปีนี้เศรษฐกิจดีขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา ร้านดอกไม้หลายๆร้านในอำเภอเมืองสงขลา ส่วนใหญ่ยังคงสั่งดอกกุหลาบจะเน้นกุหลาบของไทยจากภาคเหนือ ที่มีการปลูกในหลายจังหวัด ในส่วนทางร้านได้สั่งดอกกุหลาบเกรด A คุณภาพพรีเมี่ยม จากจังหวัดเชียงใหม่ ตาก และจังหวัดเชียงราย เพราะกุหลาบที่นี่ดอกสวย

โดยจัดเป็นช่อไว้บริการลูกค้าราคาตั้งแต่ 500 – 3,000 บาท รวมทั้งมีการจัดเป็นกระเช้าของขวัญวาเลนไทน์และกล่องดอกกุหลาบที่มีกลิ่นหอมด้วย คิดว่า สถานการณ์มันเป็นวันวาเลนไทน์ของโลก ทุกประเทศต้องมาใช้วันนี้กันหมด ช่วงนี้เป็นวาเลนไทน์ฟีเวอร์ ก็ยังคงใช้ได้อยู่

วาเลนไทน์ฟีเวอร์

สำหรับบรรยากาศในวันนี้ มีลูกค้าหลายรายเดินทางมาสั่งจองกระเช้าของขวัญวาเลนไทน์ กล่องดอกกุหลาบหอมและช่อดอกไม้ เพื่อนำไปมอบให้กับคนในครอบครัว เพื่อนรัก ในวันพรุ่งนี้(ที่ 14 ก.พ.) ซึ่งเป็นวันวาเลนไทน์ โดยมาสั่งจองไว้ก่อน แล้วจะมารับในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ วันวาเลนไทน์

การสั่งดอกไม้ในปีนี้ยังคงทันสมัยเหมือนเดิม ก็คือ ลูกค้าจะสั่งทางไลน์ ทางออนไลน์เข้ามา และขอดูช่อดอกไม้ว่า ลักษณะช่อเป็นแบบไหน ราคาเท่าไหร่ และให้เราเป็นคนจัดการส่งให้กับลูกค้า โดยลูกค้าไม่ต้องมาที่ร้าน ลูกค้าที่สั่งทางออนไลน์เข้ามา เราก็สามารถส่งถึงมือลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว

นายภาณุวัฒน์ บุหลัน เจ้าของร้านภาณุวัฒน์ฟลอริสท์ กล่าวว่า วาเลนไทน์ปีนี้ดอกไม้แพงมาก มากกว่าปีก่อนๆอย่างมากเลย อาจจะเป็นเพราะว่า สภาพอากาศทางภาคเหนือ มันหนาวมาก ทำให้ดอกไม้ไม่ค่อยออกดอก ราคาต้นทุนสูงกว่าปีที่แล้ว ถึง 2 เท่า ดอกไม้ที่สั่งในปีนี้ สั่งที่เมืองไทยทั้งหมด ที่ จ.เชียงใหม่ จ.ตากและ จ.เชียงราย ในเรื่องคุณภาพดีมาก ยอดเยี่ยม แต่ราคาค่อนข้างจะสูงเยอะต้นทุน ตกดอกละ 50 บาท เราต้องขายดอกละ 100 บาทขึ้นไป

ตอนนี้ที่ขายอยู่ขั้นต่ำของช่อดอกไม้ก็คือ 500 บาท 800 บาท 1,000 บาท 1,500 บาท 2,000 บาท และ 3,000 บาท ขณะนี้มีออเดอร์เข้ามาอยู่เรื่อยๆ แต่ก็คิดว่าขายได้อยู่แล้ว ในวันที่ 13-14 ก.พ.จะขายดีทุกปี สำหรับปีนี้ดอกไม้ที่สั่งมา ก็สั่งมาน้อย ไม่ได้สั่งเยอะ สั่งเอาแค่ปริมาณที่สามารถจะขายได้ ทุกปีเราสั่งเยอะสั่ง 2,000-3,000 ดอก แต่ปีนี้สั่งเพียง 1,000 - 1,500 ดอกเท่านั้น โดยยังคงเน้นกุหลาบสีแดงและยืนหยัดสีแดงมาตลอด

นายภาณุวัฒน์ฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในวันวาเลนไทน์ปีนี้ ก็ขอเชิญทุกคน ที่มีความรักไม่ว่าจะเป็นความรักของหนุ่มสาว หรือความรักของครอบครัว มอบความรักให้กับพ่อแม่หรือญาติผู้ใหญ่ สามารถมาสั่งจองและสั่งซื้อได้ ที่ร้านภานุวัฒน์ หมายเลขโทรศัพท์ 081-5999644 วันที่ 13 และวันที่ 14 ยังมีออเดอร์เยอะแยะมากเลยขอเชิญได้เลย

ของขวัญวาเลนไทน์