Sea เปิดผลวิจัย ผู้ประกอบการหญิงไทยขาดความมั่นใจ 70% กระทบการทำธุรกิจ

Sea เปิดผลวิจัย ผู้ประกอบการหญิงไทยขาดความมั่นใจ 70% กระทบการทำธุรกิจ

Sea (ประเทศไทย) เปิดเผยผลวิจัย ผู้ประกอบการหญิงในไทย ยังขาดความมั่นใจ กังวลความล้มเหลว 70% กระทบการทำธุรกิจ ได้รับผลกระทบมาจากโควิด เร่งจัดทำโครงการ “Women made” สร้างผู้ประกอบการไทยเติบโตอย่างแข็งแก่ง

Sea (ประเทศไทย) เปิดรายงาน ผู้ประกอบการรายย่อยและรายเล็กในประเทศไทยได้รับผลกระทบจากโควิดหลายด้าน โดยเฉพาะผู้ประกอบการผู้หญิงได้รับผลกระทบที่รุนแรงขึ้น จากรายงานของ Thai Digital Generation 2021 ได้ฉายภาพอนาคตประเทศไทยหลังวิกฤตโควิด-19 จาก Sea (Group) และ World Economic Forum พบว่า กลุ่มผู้หญิงมีปัญหารายได้ลดลงและสุขภาพจิตที่แย่ลงมากกว่าผู้ชาย ซึ่งอาจเกิดมาจากความเครียดของผู้หญิงที่ต้องทำงานและรับบทบาทดูแลสมาชิกในครอบครัวไปพร้อมกัน

รวมถึงขาดการเข้าถึงทักษะและแหล่งเงินทุนที่จำเป็นในการทำธุรกิจ ส่วนรายงาน Global Entrepreneurship Monitor ระบุว่า 70% ของผู้ประกอบการหญิงในประเทศไทย ขาดความมั่นใจและกลัวความล้มเหลว จึงส่งผลต่อการเติบโตทางธุรกิจและการสร้างนวัตกรรมในธุรกิจ

Sea (ประเทศไทย) ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตแพลตฟอร์มชั้นนำ ได้แก่ การีนา (Garena) ช้อปปี้ (Shopee) และซีมันนี่ (SeaMoney) จึงทำโครงการ Women Made ในปี 2022 เพื่อสนับสนุนให้ผู้ประกอบการหญิงก้าวข้ามความกลัว สร้างการเติบโตทางธุรกิจได้อย่างเต็มศักยภาพ และสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ดีทางสังคมผ่านธุรกิจ

พร้อมกันนี้ได้ร่วมมือกับ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (CEA) เปิดพื้นที่เรียนรู้และสนามทดลองในการทำธุรกิจ ที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์และเทคโนโลยีเป็นเครื่องมือสำคัญในการต่อยอดธุรกิจและเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าและบริการ เพื่อนำไปสู่การเติบโตอย่างยั่งยืนสำหรับผู้ประกอบการหญิง

นางสาวมณีรัตน์ อนุโลมสมบัติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Sea (ประเทศไทย) กล่าว่า หลังเปิดตัวโครงการWomen Madeในช่วงปลายปี 2022 ได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการหญิงไทยเข้าร่วมโครงการกว่า 100 แบรนด์ และได้มีการจัดเลือกผู้ประกอบการ 10 แบรนด์เข้าร่วมโครงการ เพื่ออบรมอย่างเข้มข้น และผลักดันการดำเนินธุรกิจอย่างมีมาตรฐานและมีความสามารถสร้างสรรค์ในการดำเนินธุรกิจ เพื่อผลักดันผู้ประกอบการหญิงไทยเติบโตในตลาดไทยและตลาดต่างประเทศ ร่วมขับเคลื่อนอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของประเทศ

Sea เปิดผลวิจัย ผู้ประกอบการหญิงไทยขาดความมั่นใจ 70% กระทบการทำธุรกิจ

สำหรับผลงานความสำเร็จจากพลังผู้ประกอบการหญิงทั้ง 10 แบรนด์ที่เข้าร่วมของโครงการ "Women Made" ประกอบด้วย

·     Kanz by Thaitor: แบรนด์เสื้อผ้าจาก จ.แพร่ ที่คนในครอบครัวออกแบบลายและทำกันเองทุกขั้นตอน เป็นการต่อยอดผ้าบาติก

·     Sliptosleep: แบรนด์ Braless Pajamas หรือชุดนอนสำหรับผู้หญิง ที่มีกระเป๋าหนาสามชั้นด้านนอก

·     Veraparisbag: แบรนด์กระเป๋าซึ่งเป็นตัวแทนของชีวิตผู้หญิงในมหานคร ที่ออกแบบให้มีฟังก์ชันที่เข้าใจไลฟ์สไตล์ชีวิต Urban Life

·     Sureeya: แบรนด์ผลิตภัณฑ์กระเป๋าและ Accessories จากพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งมีผ้าพื้นถิ่น คือ ผ้าปาเต๊ะ เป็นอัตลักษณ์เฉพาะของพื้นที่

·     Pick Me Please: หมูหย็องกรอบที่ใช้กรรมวิถีคั่วบนเตาถ่านสูตรโบราณ และไม่ใช้เครื่องจักร

·     ขนมทันจิตต์: ต่อยอดตำนานครอบครัวนักรังสรรค์ขนมที่มีประวัติยาวนานกว่า 40 ปี โดยมีขนม "เผือกกรอบรูปตะแกรง" ในแบบฉบับ "ทันจิตต์"

·     Mediherbtea: แบรนด์ชาจากดอกไม้ ไม่มีคาเฟอีน และไม่มีน้ำตาล

·     Ales Thailand: แบรนด์สกินแคร์ที่ต้องการให้การดูแลผิวเป็นเรื่องง่าย

·     Happy FLows TH: แบรนด์ผ้าอนามัยออร์เเกนิกและผ้าอนามัยสมุนไพร

·     Pethology+: แบรนด์ผลิตภัณฑ์สมุนไพรสำหรับสัตว์เลี้ยง ได้ต่อยอดแชมพูกำจัดเหาของเด็กมาเป็นแชมพูสมุนไพรสำหรับสุนัขและแมว พัฒนามาจากพืชท้องถิ่น