โอกาสพบเจอได้จากสิ่งรอบตัว | พิกุล ศรีมหันต์ 

โอกาสพบเจอได้จากสิ่งรอบตัว | พิกุล ศรีมหันต์ 

ผู้เขียนเองคงเป็นหนึ่งในหลาย ๆ ล้านคน ที่เชื่อในเรื่องของโอกาสที่มีอยู่รอบตัว และแต่ละสิ่งที่เกิดขึ้นแล้วล้วนดี ฟังแบบนี้คงตั้งคำถามกันว่า หากเรื่องที่เกิดขึ้นส่งผลไม่ดีกับธุรกิจล่ะ จะดีได้อย่างไร

พอเมื่อเกิดเหตุการณ์เช่นนี้แล้ว เราคงรีบค้นหาวิธีการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ แบบอัตโนมัติตามสัญชาตญาณผู้ประกอบการธุรกิจ SME อย่างแน่นอน นั่นอาจกลายเป็นจุดเริ่มต้นของโอกาสอย่างไม่รู้ตัว ที่ทำให้เราได้ลองทำสิ่งใหม่ หรือทำสิ่งที่ไม่เคยคิดว่าต้องทำ

จากการเดินหมากกลยุทธ์ของธุรกิจในขณะนั้น จนโอกาสที่ได้รับกลายเป็นรูปเป็นร่างให้เราได้ต่อยอดกันต่อไป อย่างที่เราทราบกันดีอยู่แล้วนั้นว่าประเทศไทยเอง มีจุดเด่นเรื่องของเกษตรกรรมทั้งในส่วนของการนำเข้า และส่งออก

วันนี้ผู้เขียนจึงมีโอกาสได้หยิบเคสที่น่าสนใจเกี่ยวกับโอกาสที่มีอยู่รอบตัวจาก คุณอาร์ต ณัฐวุฒิ พรมเหลา ประธานบริหาร บริษัท 91 เทรดดิ้ง จำกัด ผู้นำเข้าส่งออกผลผลิตทางการเกษตร มาบอกเล่าเพื่อเป็นประโยชน์สำหรับผู้อ่านที่กำลังมองหาโอกาสอยู่

ย้อนกลับไปเมื่อประมาณ 15 ปีก่อน ก่อนที่จะก่อตั้งบริษัท 91 เทรดดิ้ง จำกัด คุณอาร์ตได้เดินทางไปทำงานในประเทศเพื่อนบ้านย่าน CLMV และพบว่าประเทศเพื่อนบ้านเรานั้นสามารถเพาะปลูกและมีผลผลิตทางการเกษตรที่ดี แต่ยังไม่สามารถเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าของตนเองได้เช่นเดียวกันกับที่ประเทศไทย

โอกาสพบเจอได้จากสิ่งรอบตัว | พิกุล ศรีมหันต์ 

ด้วยตัวของคุณอาร์ตเองนั้นรู้จักเกษตรกรและผู้ซื้อทั้งในและต่างประเทศเป็นจำนวนมาก เมื่อดูจากศักยภาพที่มีอยู่ในขณะนั้น จึงเกิดเป็นไอเดียตั้งต้นในการหาวิธีการเพิ่มมูลค่าให้กับเกษตรกร ผ่านการเป็นพ่อค้าคนกลางที่ให้ราคาดีมาพร้อม  total solution ในแง่ของการทำการตลาดให้ เพื่อบอกเล่าเรื่องราวของสินค้าให้สามารถเพิ่มมูลค่าได้

 หัวใจหลักในการนำเข้าส่งออกพืชผลทางการเกษตร คือ การส่งมอบสินค้าสดให้อยู่ในสภาพที่ยังสดใหม่เสมอ ซึ่งเป็นความท้าทายสำหรับการส่งออกต่างประเทศ

การจัดการในเรื่องของการขนส่งและการควบคุมคุณภาพในการจัดส่ง จึงเป็นส่วนประกอบที่ช่วยให้คุณอาร์ตมองเห็นกลุ่มเป้าหมายการค้าได้ชัดเจนขึ้น โดยโฟกัสในประเทศที่การขนส่งทางเรือไม่เกิน 15 วันทำการ เพื่อคงความสดใหม่ให้ถึงมือผู้รับได้

เมื่อเห็นโอกาสในเรื่องนี้ชัดเจน การบริหารจัดการเรื่องการขนส่งจึงง่ายขึ้น ด้วยวิธีการแจ้งรอบในการจัดส่งสินค้าให้กับทางผู้ซื้อ เพื่อให้ผู้ซื้อสามารถบริหารจัดการสินค้าที่ต้องการใช้เพื่อเป็นวัตถุดิบตามเวลา

ควบคุมค่าใช้จ่ายของการขนส่งตามรอบตารางที่จัดวางไว้ และลดค่าใช้จ่าย รวมถึงวิกฤตเรื่องการขาดเรือขนส่งได้ในช่วงที่โควิด 19 ระบาดหนัก ๆ เนื่องจากทราบแผนนการเดินทางส่งสินค้าและสามารถใช้แผนนั้นในการต่อรองค่าขนส่งและจองล่วงหน้าได้ทั้งปี 

โอกาสพบเจอได้จากสิ่งรอบตัว | พิกุล ศรีมหันต์ 
นอกเหนือจากการบริหารจัดการแล้ว เรื่องของเอกสารต่าง ๆ ในการทำการค้าตามที่แต่ละประเทศกำหนดไว้ก็มีความสำคัญ และต้องอาศัยความแม่นยำเป็นอย่างมาก

เพราะการแก้ไขเอกสารอาจทำให้การทำธุรกิจล่าช้า หากเอกสารผิดพลาดจากการใช้เวลาแก้ไขไปมาระหว่างประเทศ ส่งผลเสียหายให้กับสินค้าที่เตรียมจัดส่งได้ โดยเฉพาะสินค้าพืชผลเกษตรกรรมที่ต้องใช้แข่งขันกับเวลา เพื่อส่งสินค้าสดใหม่ให้ถึงมือลูกค้า  

นอกจากนี้ในช่วงโควิด-19 ที่ส่งผลให้การเดินทางไปออกร้านที่ต่างประเทศเป็นไปได้ยาก แต่คุณอาร์ตกลับมองเห็นโอกาสใหม่ ๆ และปรับตัวให้เข้าถึงเครื่องมือออนไลน์ต่าง ๆ มากขึ้น

โดยใช้แพลตฟอร์ม SCB Trade Portal และ SCB Trade Club ที่ทั้งพร้อมให้ข้อมูลเชิงลึกของแต่ละประเทศ รวมถึงการมองหาคู่ค้าใหม่ ๆ ที่น่าเชื่อถือจากพันธมิตรทั่วโลก จนมีโอกาสได้คู่ค้าที่รับซื้อสินค้าทางการเกษตรต่างๆ ในประเทศไทย ส่งออกไปยังหลายประเทศทั่วโลก  

ในส่วนนี้เอง จึงได้มีโอกาสเข้าถึงองค์ความรู้ รวมถึง Knowhow จากคู้ค้า ให้ได้นำวิธีการอื่น ๆ ในรูปแบบดิจิทัลจากคู่ค้ามาเตรียมลองปรับใช้เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับเกษตรกรในเครือข่าย

อย่างการเตรียมทำเว็บไซต์แบบ Real-Time ที่ให้ผู้ซื้อสามารถเห็นรายละเอียดการเพาะปลูกได้ตั้งแต่การเริ่มหว่านเมล็ด จนถึงการเก็บเกี่ยวและสามารถประมูลราคาจากสินค้าจริงได้

หากวันนี้ เราได้ลองมองสิ่งรอบ ๆ ตัว และมองให้ทุกอย่างเป็นโอกาสและลงมือทำ เราอาจจะได้พบกับการเริ่มต้นของสิ่งที่ยิ่งใหญ่สำหรับการต่อยอดธุรกิจ เหมือนการได้รับขุมทรัพย์ที่ไม่มีวันหมดจากมุมมองที่มีต่อสิ่งรอบตัว ทั้งนี้ขอให้ทุกท่านได้มองเห็นขุมทรัพย์ที่อยู่รอบตัวเราเองในทุก ๆ วัน ความสำเร็จไม่ไกลเกินเอื้อมอย่างแน่นอน

ทัศนะ SME Game Changer - พลิกเกมธุรกิจ SME 

พิกุล ศรีมหันต์
รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส 
ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มธุรกิจเอสเอ็มอี
ธนาคารไทยพาณิชย์