"บางกอกแลนด์" ดัน "เลอโนท ประเทศไทย" สู้ศึกยุค "โรงเรียนสอนทำอาหาร" เฟื่องฟู

"บางกอกแลนด์" ดัน "เลอโนท ประเทศไทย" สู้ศึกยุค "โรงเรียนสอนทำอาหาร" เฟื่องฟู

ธุรกิจ “โรงเรียนสอนประกอบอาหาร” ก้าวสู่ยุคเฟื่องฟู! หลังพาเหรดเปิดตัวอย่างต่อเนื่องตั้งแต่กลางปี 2565 ล่าสุด “บางกอกแลนด์” เปิดตัวโรงเรียนสอนประกอบอาหาร “เลอโนท ประเทศไทย” อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 18 ม.ค.2566 เป็นสาขาที่ 2 ของโลก

และยังถือเป็นสาขาแรกนอกประเทศบ้านเกิดอย่าง “ฝรั่งเศส” ปักหมุดโลเกชันริมทะเลสาบภายในอาณาจักรเมืองทองธานี 

พอลล์ กาญจนพาสน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บางกอกแลนด์ จำกัด (มหาชน) เล่าว่า ย้อนไปเมื่อปี 2562 พอลล์ ซึ่งเป็น “ฟู้ดเลิฟเวอร์” (Food Lover) และทำธุรกิจอาหารมานานกว่า 15 ปี ได้มีโอกาสพบปะพูดคุยกับผู้บริหารเลอโนท เผื่อว่าวันหนึ่งทาง “เลอโนท” อยากกลับเข้ามาเปิด “เลอโนท คาเฟ่” ในไทยอีกครั้งและต้องการหาพันธมิตรร่วมลงทุน

แต่ธุรกิจที่ทางเลอโนทเสนอให้บางกอกแลนด์ร่วมเป็นพันธมิตรคือ “โรงเรียนสอนประกอบอาหาร เลอโนท” ซึ่งก่อตั้งในฝรั่งเศสเมื่อปี 2514 หรือกว่า 50 ปีแล้ว สบจังหวะในช่วงนั้นประเทศไทยยังมีธุรกิจโรงเรียนสอนประกอบอาหารไม่มากนัก จึงตัดสินใจกระโดดเข้ามาชิงเค้กตลาดนี้ที่มีโรงเรียนสอนประกอบอาหารชื่อดังอย่าง “เลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิต” ปักหลักอยู่แล้ว แต่ต้องรอให้สถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย

กระทั่ง เลอโนท ประเทศไทย เริ่มก่อสร้างในช่วงปลายปี 2564 และเริ่มเปิดคลาสรับนักเรียนเมื่อเดือน ธ.ค.2565 ก่อนจะเปิดอย่างเป็นทางการเมื่อเดือน ม.ค.2566 เรียกได้ว่าอยู่ในช่วงที่ธุรกิจโรงเรียนสอนประกอบอาหารหลายแห่งพาเหรดเปิดตัวพร้อมๆ กันพอดี

ไม่ว่าจะเป็น “เดอะ ฟู้ด สคูล” (The Food School Bangkok) ภายใต้ความร่วมมือระหว่าง กลุ่มดุสิตธานี กับพันธมิตรโรงเรียนชั้นนำ ได้แก่ ALMA, TSUJI และ Dusit Thani College จากประเทศอิตาลี ญี่ปุ่น และไทย เปิดตัวไปเมื่อเดือน ก.ย.2565 ตั้งอยู่ในโครงการ BLOCK 28 จุฬาฯ ซอย 5 ด้าน เอกอล ดูคาส - นายเลิศ กรุงเทพ สตูดิโอ” ภายใต้จับมือกันระหว่าง นายเลิศ กรุ๊ป กับ เอกอล ดูคาส เปิดตัวเมื่อเดือน ธ.ค.2565 ตั้งอยู่ในอาณาบริเวณของปาร์คนายเลิศ

“เราใช้เงินลงทุนพัฒนา เลอโนท ประเทศไทย ประมาณ 1,000 ล้านบาท (รวมที่ดิน) คาดใช้เวลาคืนทุน 8-10 ปี มีรายได้เฉลี่ยประมาณ 100 ล้านบาทต่อปี ตั้งเป้าผลิตนักเรียน 500 คนต่อปี เป็นนักเรียนจากทั้งคอร์สระยะสั้นและระยะยาว คาดเป็นนักเรียนชาวต่างชาติ 30% ส่วนใหญ่เป็นชาวเอเชีย โดยจะจ้างเอเย่นต์มาช่วยทำตลาดดึงนักเรียนจากจีน ฮ่องกง ไต้หวัน สิงคโปร์ มาเลเซีย ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย และเวียดนาม มาเรียนในประเทศไทย โดยหลังจากเปิดให้บริการมา มีนักเรียนเข้าเรียนและสมัครเข้ามาแล้วกว่า 100 คน”

สำหรับ “จุดเด่น” ของ เลอโนท ประเทศไทย พอลล์ ขยายความว่า แม้โรงเรียนฯจะตั้งอยู่ชานเมือง ไม่ได้อยู่ในใจกลางกรุงเทพฯเหมือนโรงเรียนอื่น แต่จุดที่ทำให้เชื่อมั่นว่านักเรียนจะเลือกมาเรียนกับ เลอโนท ประเทศไทย คือเรื่องของการลงทุนอุปกรณ์ทำครัวที่ดีที่สุด มีทีมเชฟผู้สอนมืออาชีพและดีที่สุดของสาขานั้นๆ มุ่งเน้นด้านคุณค่าความเป็นเลิศในการประกอบอาหาร

\"บางกอกแลนด์\" ดัน \"เลอโนท ประเทศไทย\" สู้ศึกยุค \"โรงเรียนสอนทำอาหาร\" เฟื่องฟู หากสมัครเรียนที่ประเทศไทย เชฟผู้สอนจะใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร และมีล่ามแปลเป็นภาษาไทย ต่างจากการเรียนการสอนในประเทศฝรั่งเศส เชฟจะสื่อสารด้วยภาษาฝรั่งเศสเป็นหลัก ขณะที่ “ค่าใช้จ่าย” การเรียนทำอาหารในไทยจะเท่ากับที่ฝรั่งเศส แต่ถ้าคำนวณค่าใช้จ่ายโดยรวมบวกค่าเดินทาง ค่าที่พัก และค่าครองชีพในไทยแล้ว จะถูกกว่าถึง 5 เท่า! เมื่อเทียบกับค่าใช้จ่ายโดยรวมที่ฝรั่งเศส

นอกจากนี้ยังมี “สิทธิประโยชน์” แก่นักเรียน หากนักเรียนลงเรียนคอร์สระยะยาวครบ 2-3 ระดับ ขึ้นอยู่กับประเภทอาหารที่เรียน ซึ่งแบ่งเป็นขนมปังมี 2 ระดับ ขนมอบ 3 ระดับ และอาหารคาว 3 ระดับ แต่ละระดับมีค่าใช้จ่ายในการเรียนเริ่มต้นที่ 340,000 บาท ทางโรงเรียนฯจะเปิดโอกาสให้นักเรียนไปทำงานกับเลอโนทที่กรุงปารีส เป็นเวลา 1 เดือน เพื่อให้นักเรียนได้สัมผัสประสบการณ์ทำงานจริงในฝรั่งเศส

ปัจจุบัน เลอโนท มี 5 ธุรกิจ ได้แก่ โรงเรียนสอนประกอบอาหาร เลอโนท, ร้านอาหาร, เลอโนท คาเฟ่, สินค้ารีเทล และบริการจัดเลี้ยง (Catering) ซึ่งมีชื่อเสียงระดับโลกเช่นกัน ล่าสุดได้รับเลือกให้บริการจัดเลี้ยงในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2024 ที่ฝรั่งเศส

“ประเทศไทยมีชื่อเสียงด้านการท่องเที่ยวระดับโลก ทั้งยังโดดเด่นเรื่องอุตสาหกรรมอาหาร ซึ่งเป็นหนึ่งในหัวใจหลักของการขับเคลื่อนรายได้ท่องเที่ยวและไมซ์ (MICE : การจัดประชุม เดินทางเพื่อเป็นรางวัล สัมมนา และแสดงสินค้า) แต่ละปีประเทศไทยมีร้านอาหารใหม่ๆ เปิดตัวขึ้น นำเสนอรูปแบบและประเภทอาหารหลากหลาย ทั้งไฟน์ไดน์นิ่ง สตรีทฟู้ด และยังมีร้านอาหารในไทยหลายร้านคว้ารางวัลดาวมิชลินเพิ่มขึ้นทุกๆ ปี มีบางร้านโด่งดังติดอันดับสุดยอดร้านอาหารในระดับเอเชียและระดับโลกด้วย ขณะเดียวกันผู้คนสนใจการทำอาหารและยึดเป็นอาชีพกันมากขึ้น"

ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นปัจจัยส่งเสริมให้ธุรกิจโรงเรียนสอนประกอบอาหารมีศักยภาพในการเติบโต!

\"บางกอกแลนด์\" ดัน \"เลอโนท ประเทศไทย\" สู้ศึกยุค \"โรงเรียนสอนทำอาหาร\" เฟื่องฟู

\"บางกอกแลนด์\" ดัน \"เลอโนท ประเทศไทย\" สู้ศึกยุค \"โรงเรียนสอนทำอาหาร\" เฟื่องฟู