'มาม่า สเตชั่น อร่อย' ต้นแบบร้านอาหารต่อยอดบะหมี่ฯ เบอร์ 1

'มาม่า สเตชั่น อร่อย'   ต้นแบบร้านอาหารต่อยอดบะหมี่ฯ เบอร์ 1

ส่องโมเดลต้นแบบร้านอาหาร "มาม่า สเตชั่น อร่อย" ที่นำบะหมี่ฯเบอร์ 1 อย่าง "มาม่า" ไปปรุงสูตร สร้างสรรค์สารพัดเมนู ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมาย ประเดิมทำเลย่านลาดพร้าว เอาใจสาวก พร้อมบริการเดลิเวอรี่ เสิร์ฟผู้บริโภครักสะดวก

มาม่า 50 ปี อาจเป็นแบรนด์ที่เก่าแก่ แต่ภายใต้ระยะเวลาที่ยาวนาน มีความ “เก๋า” และเรื่องราวการเติบโตแทรกอยู่ทุกห้วงเวลา

การก้าวสู่ทศวรรษใหม่ของ “มาม่า" ไม่ได้มีแค่ “ทายาท” ตระกูล “พะเนียงเวทย์” หลากหลายชีวิต เข้ามาช่วยขับเคลื่อนธุรกิจ สร้างการเติบโต แต่อีกมิติ คือการขยับขยายอาณาจักรบะหมี่ฯหมื่นล้าน สร้างจิ๊กซอว์ใหม่ ต่อยอดแบรนด์ “มาม่า” เสริมความมั่งคั่งยิ่งขึ้น

งานสหกรุ๊ปแฟร์ ครั้งที่ 26 “ไทยเพรซิเดนท์” ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป “มาม่า” ชิมลางเปิดร้าน “MAMA Shop” เพื่อจำหน่ายบะหมี่ฯ เมนูต่างๆ เสิร์ฟลูกค้า ทว่า ล่าสุด การปลุกปั้นร้านต้นแบบ ก่อนนำไปต่อยอดสู่ร้านจริงเป็นรูปธรรม และขยายเชิงรุกในอนาคต

พันธ์ พะเนียงเวทย์ ผู้จัดการสำนักกรรมการผู้อำนวยการ บริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด (มหาชน)หรือTFMAMA เล่าว่า การเปิดร้าน “มาม่า ช็อป” ต้นแบบ ประเดิมที่โครงการ HappyHub ซึ่งเป็นคอร์ทแบดมินตัน ที่สุคนธสวัสดิ์ ลาดพร้าว โดยใช้ชื่อ “มาม่า สเตชั่น อร่อย” เปิดให้บริการราว 2 เดือนแล้ว

\'มาม่า สเตชั่น อร่อย\'   ต้นแบบร้านอาหารต่อยอดบะหมี่ฯ เบอร์ 1 เมนูความอร่อยจากมาม่า สเตชั่นฯ 

ทั้งนี้ พันธมิตรที่เปิดร้าน จะมีการนำสินค้า “มาม่า” ไปปรุงสูตร รังสรรค์เมนูต่างๆ และเพิ่มเติมวัตถุดิบหรือท็อปปิ้งมากกว่า 15 รายการ ไม่ว่าจะเป็นผัก เนื้อสัตว์ ไข่ ฯ ตามใจชอบ ราคามาตรฐานเริ่มต้น 69 บาท พิเศษ 79 บาท เป็นต้น

ส่วนมาม่า ที่นำเสนอ มีทั้งมาม่า รสหมูสับ รสต้มยำกุ้งน้ำใส รสต้มยำกุ้งน้ำข้น รสเย็นตาโฟ รวมถึงมาม่า โอเค รสหมูบะช่อทรงเครื่อง ฯ ในร้านยังมีอาหารเรียกน้ำย่อย ติ่มซำ ราคาเริ่มต้น 49 บาท เพิ่มความหลากหลาย ตอบสนองความต้องการกลุ่มเป้าหมายด้วย

นอกจากทานที่ร้าน ยังมีบริการส่งเดลิเวอรี่ เสิร์ฟความอร่อยให้ลูกค้าถึงบ้านด้วยผ่านแพลตฟอร์มแกร๊บฟู้ด ไลน์แมน และโรบินฮู้ด

“พันธมิตรได้มีการเปิดร้านมาม่า สเตชั่น อร่อย นำบะหมี่ฯมาม่าไปสร้างสรรค์เมนูต่างๆ แต่เป็นเพียงโมเดลต้นแบบเท่านั้น”

\'มาม่า สเตชั่น อร่อย\'   ต้นแบบร้านอาหารต่อยอดบะหมี่ฯ เบอร์ 1

พันธ์ พะเนียงเวทย์ (ขวา)และพันธมิตร

ที่ผ่านมา พันธ์ เล่าถึง การลุยโมเดลธุรกิจใหม่ ร้านมาม่า ช็อป มีวัตถุประสงค์เพื่อขยายแบรนด์ให้ “คนรุ่นใหม่” รู้จักในวงกว้างมากขึ้น เพราะในมุมของแบรนด์เจ้าตลาดยืนหยันอย่างแข็งแกร่งมานาน สร้างแบรนด์ “มาม่า” จนกลายเป็นชื่อเรียกสามัญทั่วไปของบะหมี่ฯทั่วไทยหรือ Generic Name ไปแล้ว แต่หากไม่สร้างสรรค์สิ่งใหม่ ชื่อแบรนด์อาจเลือนหายไปจากตลาด เหมือนที่ยักษ์ใหญ่ในโลกเผชิญจนกลายเป็น “ตำนาน”

หนึ่งในโจทย์ของการเปิด “มาม่า ช็อป” บริษัทยังต้องการควงคู่ “พันธมิตร” สร้างการเติบโตร่วมกัน ก่อนหน้านี้เคยดึงผู้ประกอบการรุ่นใหม่ เจ้าของ “ลูกชิ้นปั้นสดบุญชูโภชนา” มาอยู่ในเมนูมาม่าหมูสับ เสิร์ฟให้ลูกค้า ส่วนการเปิด “มาม่า สเตชั่น อร่อย” ยังทำให้พันธมิตรต่อยอดธุรกิจได้ด้วย

“การเปิดมาม่า ช็อป เราต้องการนำของดีในแต่ละท้องถิ่นมาเป็นส่วนประกอบของเมนูมาม่า เป็นกลยุทธ์ร่วมสร้างการเติบโตด้วยกันหรือ Win-win strategy”

ภาพรับรู้ในอดีต “มาม่า” อาจได้ชื่อว่าเป็นอาหารขวัญใจคนยาก แต่ปัจจุบันมาม่า ตอบสนองทุกความหิวและความอร่อยทั้งเป็นมื้อประจำวัน ตอนเดินทาง แม้กระทั่งยามดึก และมาม่ายังเป็นบะหมี่ฯ ที่ร้านอาหารชื่อดัง นำไปใช้เป็นเมนูเด็ดประจำร้าน เช่น มาม่าโอ้โห ของร้าน “เจ๊โอว” และร้านมาม่าฟ้าธานี เชียงใหม่