ซีอีโอเทนเซ็นต์ จวกแรงพนง.กลางทาวน์ฮอลล์ “ขี้เกียจ-แข่งกับใครก็แพ้”

ซีอีโอเทนเซ็นต์ จวกแรงพนง.กลางทาวน์ฮอลล์ “ขี้เกียจ-แข่งกับใครก็แพ้”

“โพนี หม่า” ซีอีโอเทนเซ็นต์ ด่ากราดพนักงานกลางที่ประชุม “ทาวน์ฮอลล์” สัปดาห์ที่แล้วว่า ขี้เกียจ ทำตัวชิลๆ เล่นแต่บอล ทำงานไม่มีประสิทธิภาพ และไม่สนใจที่จะช่วยกันลดต้นทุนค่าใช้จ่ายให้บริษัท

คำตำหนิรุนแรงที่สุดของ โพนี หม่า ครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจาก บริษัทเทนเซ็นต์ ซึ่งเป็น บริษัทพัฒนาเกม ชื่อดังของโลก ต้องเร่งปรับตัวให้อยู่รอดท่ามกลางการแข่งขันที่ดุเดือดและต้นทุนการดำเนินงานที่แพงขึ้นตลอดช่วง 18 เดือนที่ผ่านมา

“คุณยังเอาตัวรอดทางธุรกิจไม่ได้ด้วยซ้ำ แต่กลับทำตัวชิลๆในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ด้วยการเล่นบอล” หม่า กล่าว

เทนเซ็นต์ เป็นหนึ่งในบริษัทเทคโนโลยีใหญ่สุดของจีน ซึ่งเป็นเจ้าของวีแชท แพลตฟอร์มส่งข้อความสั้นและจ่ายเงินที่ได้รับความนิยมทั่วประเทศจีน  แถมยังเป็นบริษัทพัฒนาเกมที่อยู่เบื้องหลังเกมที่ได้รับความนิยมมากที่สุดเกมหนึ่งของโลก นั่นคือเกม Honor of Kings ทั้งยังเป็นหนึ่งในพอร์ตการลงทุนใหญ่ที่สุดของอุตสาหกรรมที่ถือหุ้นใน Epic Games ผู้พัฒนา Fortnite และ FromSoftware ผู้พัฒนา Elden Ring

ในการประชุมทาวน์ฮอลล์ครั้งนี้ หม่า วิจารณ์ธุรกิจยักษ์ใหญ่ของเทนเซ็นต์เกือบทุกแผนก เริ่มด้วยการกล่าวหาแผนกเกมว่าเน้นด้านปริมาณมากกว่าคุณภาพ และบ่นว่าเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สื่อโซเชียลของบริษัทที่เป็นรองบรรดาคู่แข่ง รวมทั้ง โต่วอิน ของ ไบต์แดนซ์

นอกจากนี้ หม่ายังระบุว่า เทนเซ็นต์เน้นขยายธุรกิจมากเกินไปจนละเลยการให้ความสำคัญกับธุรกิจหลัก

“สิ่งที่เรามีเพิ่มขึ้นมาในตอนนี้คือไขมัน และเรายังเอาชนะคู่แข่งรายใดไม่ได้เลย”

หม่า ยังเตือนว่าอาจตัดสินใจปิดธุรกิจการบริการเว็บท่าข่าวของเทนเซ็นต์ลงหากธุรกิจตัวนี้ยังคงเต็มไปด้วยปัญหา  

อย่างไรก็ตาม ในกล่าวประชุมทาวน์ฮอลล์ครั้งนี้ของเทนเซ็นต์ ยังมีข้อดีให้พูดถึงอยู่บ้างคือธุรกิจบริการวิดีโอสั้นของบริษัทที่นำเสนอผ่านแพลตฟอร์มวีแชท ซึ่งหม่ามองว่าเป็นธุรกิจแห่ง “ความหวัง” ของเทนเซ็นต์
 

รัฐบาลจีนเริ่มใช้มาตรการที่เข้มงวดกับบรรดาบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ต่าง ๆ เช่น การเพิ่มกฎเกณฑ์ข้อบังคับ การสั่งปรับ การไม่อนุญาตให้เข้าตลาดหุ้น และการขู่ว่าจะลดขนาดของบริษัท สืบเนื่องจากความกังวลว่าบริษัทเหล่านั้นจะมีอิทธิพลมากเกินไปต่อวิถีชีวิตของประชาชนชาวจีน

นอกจากนี้ บริษัทเทคโนโลยีของจีนยังเผชิญกับกำแพงกีดกันจากประเทศคู่แข่งของจีน เช่น สหรัฐฯ และอินเดีย ทำให้ไม่สามารถขยายกิจการเข้าไปในประเทศเหล่านั้นได้สะดวกนัก ประกอบกับแรงกดดันด้านสิทธิมนุษยชนจากอเมริกาและประเทศทางฝั่งยุโรป

ช่วงปลายปี 2562 ทางการจีนประกาศแนวทางควบคุมการเล่นเกม ห้ามเยาวชนเล่นเกมเกินวันละ 90 นาทีในวันปกติ และไม่เกิน 3 ชั่วโมงในวันหยุด

กรมสิ่งพิมพ์ข่าวสารแห่งชาติของจีน ประกาศแนวทางในการควบคุมการเล่นเกมของเยาวชน ภายใต้กฎใหม่นี้ กำหนดให้ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี สามารถเล่นเกมได้ไม่เกินวันละ 90 นาทีในวันธรรมดา และไม่เกิน 3 ชั่วโมงในวันเสาร์-อาทิตย์และวันหยุดอื่นๆ อีกทั้งยังจำกัดไม่ให้เล่นเกมในช่วง 22.00น.-08.00น. ของวันธรรมดา เพื่อป้องกันไม่ให้เยาวชนเล่นเกมข้ามคืน

นอกจากนี้ แนวทางดังกล่าวยังจำกัดไม่ให้เยาวชนใช้เงินจริงในเกมเกินกำหนดด้วย โดยผู้ที่มีอายุ 8-16 ปี จะจ่ายเงินในเกมได้สูงสุด 200 หยวน ต่อเดือน และผู้ที่มีอายุ 16-18 ปี จะใช้จ่ายเงินในเกมได้ไม่เกิน 400 หยวน

แนวทางของรัฐบาลจะถูกนำไปปรับใช้กับผู้ให้บริการเกมออนไลน์ทั้งหมดในประเทศ โดยเฉพาะกับเทนเซ็นต์