"มาคาเลียส" ลุยขายแพ็กเกจต่างประเทศ หวังท่องเที่ยวปี 66 กลับสู่ภาวะปกติ

"มาคาเลียส" ลุยขายแพ็กเกจต่างประเทศ หวังท่องเที่ยวปี 66 กลับสู่ภาวะปกติ

“มาคาเลียส” ตั้งเป้าปี 66 ขึ้นแท่นแพลตฟอร์มแหล่งรวมเรื่องท่องเที่ยวสัญชาติไทยอันดับ 1 เตรียมเปิดเส้นทางต่างประเทศเอาใจลูกค้า ชี้เทรนด์คนไทยเที่ยวมากขึ้น พฤติกรรมเปลี่ยน มุ่งสร้างสมดุลชีวิตทำงาน “Work From Anywhere” หลายองค์กรปรับนโยบายให้พนักงานทำงานได้ทุกที่

นางสาวณีรนุช ไตรจักร์วนิช ประธานกรรมการบริหาร บริษัท มาคาเลียส ประเทศไทย จำกัด ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มท่องเที่ยวออนไลน์ “มาคาเลียส” (MAKALIUS) แหล่งรวมอี-วอเชอร์ ที่พัก ร้านอาหาร สถานที่ท่องเที่ยว กล่าวว่า ภาพรวมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในปี 2566 อาจเรียกได้ว่าเป็นช่วงกลับเข้าสู่ภาวะปกติของการท่องเที่ยวก่อนเกิดวิกฤติการแพร่ระบาดของโควิด-19 ตลาดท่องเที่ยวจะกลับมาเติบโตได้แบบ 100% โดยมาคาเลียสคาดการณ์จากสถานการณ์ดังกล่าวประกอบกับการเดินหน้าตามแผนกลยุทธ์และเป้าหมายทางการตลาดจะผลักดันให้มาคาเลียสขึ้นแท่นเป็นแพลตฟอร์มด้านการท่องเที่ยวสัญชาติไทยอันดับ 1 และคาดว่าจะสร้างรายได้โตขึ้นอีกกว่า 50% หรือประมาณ 100 ล้านบาท

แผนการตลาดในปี 2566 บริษัทฯ ยังคงนำกลยุทธ์ Customize & Quality Traveler มาปรับใช้ในการดำเนินธุรกิจโดยแบ่งออกเป็น 3 แนวทาง ได้แก่ 1.Product การขยายรูปแบบของผลิตภัณฑ์หรือแพ็กเกจด้านการท่องเที่ยวให้ครอบคลุมกับความต้องการของผู้บริโภคและสถานการณ์การท่องเที่ยวที่เปลี่ยนแปลงไป

“จากเดิมมาคาเลียสเน้นการให้บริการด้านโรงแรม ที่พัก ร้านอาหาร เรือสำราญ เฉพาะภายในประเทศ ในปี 2566 จะเริ่มทำการขยายเส้นทางท่องเที่ยวไปยังต่างประเทศ เช่น ญี่ปุ่น เกาหลี และมัลดีฟส์ โดยยังคงเอกลักษณ์ด้านบริการในแบบฉบับของมาคาเลียสที่รวมทุกบริการในแพลตฟอร์มเดียว ลูกค้าสามารถดีไซน์แพ็กเกจได้ตามความต้องการ อาทิ เลือกซื้อเฉพาะที่พัก หรือเลือกซื้อที่พักรวมบัตรท่องเที่ยวสถานที่สำคัญ หรือรวมอาหารมื้อพิเศษ”

2.Platform นอกเหนือจากแพลตฟอร์มออนไลน์ในรูปแบบเว็บไซต์และโซเชียลมีเดียแล้ว ทางบริษัทฯได้เตรียมลงทุนในการทำแอพลิเคชั่น “Makalius” เพื่ออำนวยความสะดวกต่อการใช้งานของลูกค้าอีกทั้งเพื่อเพิ่มศักยภาพทางการเข้าถึงและการจัดจำหน่ายให้เพิ่มมากขึ้น

และ 3.Partner หรือพันธมิตร คือการให้ความสำคัญกับมาตรการการคัดเลือกพันธมิตรเข้าระบบอย่างเข้มงวด เพื่อมุ่งสร้างความน่าเชื่อถือให้กับกลุ่มลูกค้า โดยทางบริษัทฯ จะทำการพิจารณาพันธมิตรใหม่ด้วยการตรวจสอบอย่างละเอียดทั้งแผนการตลาด ระบบบัญชี อายุการเปิดให้บริการ เป็นต้น

สำหรับผลประกอบการในปี 2565 ภาพรวมธุรกิจของมาคาเลียสเติบโตน่าพอใจ โดยมีรายได้รวมอยู่ที่ 60 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% จากปีที่แล้ว อันเป็นผลมาจากสถานการณ์การท่องเที่ยวทั่วโลกเริ่มกลับเข้าสู่สภาวะปกติ รวมถึงประเทศไทยที่มีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทยอยเดินทางเข้ามามากขึ้น ทั้งกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวเอเชีย เช่น จีน และเวียดนาม รวมถึงนักท่องเที่ยวชาวยุโรป

“หลายอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว ทั้งบริษัททัวร์ โรงแรมที่พัก ร้านอาหาร และสถานที่ท่องเที่ยว กลับมาฟื้นตัวอย่างเห็นได้ชัด ส่วนภาพรวมของนักท่องเที่ยวชาวไทยเริ่มออกเดินทางท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้นตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ส่วนใหญ่ยังคงนิยมเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศเป็นหลัก”

จากการศึกษาข้อมูลในฐานระบบของมาคาเลียส พบปัจจัยบวกที่น่าสนใจคือ นักท่องเที่ยวชาวไทยเดินทางท่องเที่ยวบ่อยขึ้น เฉลี่ย 1-2 ครั้งต่อเดือน สาเหตุหลักมาจากไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของคนเริ่มเปลี่ยนไป ให้ความสำคัญกับการปรับสมดุลระหว่างการทำงานและชีวิตส่วนตัว (Work Life Balance) มากขึ้น เพื่อลดผลกระทบจากการทำงานหนักเกินไป ประกอบกับหลายองค์กรเริ่มนำแนวคิดการทำงานสามารถทำได้ทุกที่ (Work From Anywhere) มาปรับใช้ในการบริหารบุคลากร เพื่อส่งเสริมสุขภาพด้านร่างกายและจิตใจของพนักงาน