แผนโต 'ซีอาร์จี' นำทัพ 'เคเอฟซี' ลุยไซส์เล็ก สปีดธุรกิจทำเงินปี 66 สู่ 7,000 ล.

แผนโต 'ซีอาร์จี'  นำทัพ 'เคเอฟซี' ลุยไซส์เล็ก สปีดธุรกิจทำเงินปี 66 สู่ 7,000 ล.

ปี 66 "ซีอาร์จี" วางหมากรบ "เคเอฟซี" ขยายร้านใหม่มากถึง 30 สาขา ซึ่งเป็นจำนวนเยอะเป็นปีที่ 2 จากปกติเปิดเพียง 10-15 สาขาต่อปี ล่าสุดยังชูคอนเซปต์รักษ์โลกกับ "KFC Green Store" นำร่องที่โรบินสัน ราชพฤกษ์ ร้านใหญ่ มีอีวี สเตชั่น แยกขยะอาหารเหลือทิ้ง รับเทรนด์แรงความยั่งยืน

“เคเอฟซี” ยังคงเป็นร้านไก่ทอดขวัญใจของผู้บริโภค และเป็น Destination ที่กลุ่มเป้าหมายเข้าไปใช้บริการได้ทุกวัน ตอบโจทย์ทุกโอกาส

ภายใต้การฟื้นตัวของธุรกิจอาหารโดยรวม หมวดร้านอาหารบริการด่วนหรือ QSR ในกลุ่มไก่ทอดกลับมาเติบโตไม่ต่างกัน โดย ปิยะพงศ์ จิตต์จำนงค์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส QSR & Western Cuisine ผู้บริหารแบรนด์ เคเอฟซี ภายใต้การบริหารโดย บริษัท เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป จำกัด ให้มุมมองตลาดไก่ทอดโดยรวมเติบโตกว่า 20% และ “เคเอฟซี” ภายใต้ “ซีอาร์จี” บริหารเติบโตราว 25%

โมเมนตัมบริการนั่งรับประทานอาหารที่ร้านหรือ Die-in ยังเป็น “เครื่องยนต์” ที่จะผลักดันการเติบโตของปีหน้าด้วย

“นิยามธุรกิจร้านอาหารปีนี้คือทุกอย่างกลับสู่ภาวะปกติหรือ Normalization แต่ต่างแค่ช่องทางการใช้บริการ ส่วนปีหน้า Die-in จะเป็นเครื่องยนต์สร้างการเติบโตแบบชัดๆ มีปัจจัยหนุนคือผู้คนกลับมาพบเจอกัน สังสรรค์ นักท่องเที่ยวกลับมา ยิ่งจีนเปิดประเทศ น่าจะทะลักมาไทยมหาศาล”

ทั้งนี้ แผนขับเคลื่อนธุรกิจร้านเคเอฟซี รองรับการเติบโตปีหน้า บริษัทวางงบลงทุนราว 400 ล้านบาท เพื่อเปิดร้านใหม่ราว 30 สาขา และปรับปรุงสาขาเดิมอีก 30 สาขา โดยร้านใหม่จะเน้นโมเดล “ช็อป เฮ้าส์” มากขึ้น คือการใช้พื้นที่อาคารพาณิชย์ขนาด 1-2 คูหาเปิดร้าน มีที่นั่ง 30-50 ที่นั่ง เพิ่มโอกาสเข้าถึงผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย ขายสินค้าและบริการได้ 24 ชั่วโมง(ชม.) รวมถึงรูปแบบร้านเดี่ยวหรือสแตนอะโลน สัดส่วนราว 50% ที่เหลือเป็นรูปแบบอื่น

แผนโต \'ซีอาร์จี\'  นำทัพ \'เคเอฟซี\' ลุยไซส์เล็ก สปีดธุรกิจทำเงินปี 66 สู่ 7,000 ล. ปิยะพงศ์ จิตต์จำนงค์

ร้านเคเอฟซีโมเดลช็อป เฮ้าส์ เปิดให้บริการที่แรกสาขาอินทามระ หรือย่านสะพานควาย ไม่มีบริการนั่งทาน เพื่อรองรับบริการเดลิเวอรี่ รูปแบบดังกล่าวยังนับรวมสาขาในสถานีบริการน้ำมัน(ปั๊ม)ด้วย โดยการลงทุนจะต่ำลงราว 40% เมื่อเทียบกับปกติ

“ปี 2566 เป็นปีที่ 2 ที่ซีอาร์จีเปิดเคเอฟซีเชิงรุก 30 สาขา จากปกติเราเปิดร้านใหม่ราว 10-15 สาขาต่อปีเท่านั้น ขณะที่การเปิดร้านรูปแบบช็อป เฮ้าส์ เมนไอเดียคือเพิ่มการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย และยังช่วยสปีดการขยายสาขาได้เร็วขึ้นด้วย”

ขณะที่ปี 2565 บริษัททุ่มงบราว 300 ล้านบาท เปิดร้านใหม่ 30 สาขา ส่งผลให้สิ้นปีมีร้านให้บริการทั้งสิ้น 320 สาขา โดยล่าสุดสาขาใหม่ที่ โรบินสัน ราชพฤกษ์ มีการชูคอนเซปต์ “KFC Green Store” ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับลูกค้า ซึ่งเป็นเทรนด์มาแรงมาก

 

แผนโต \'ซีอาร์จี\'  นำทัพ \'เคเอฟซี\' ลุยไซส์เล็ก สปีดธุรกิจทำเงินปี 66 สู่ 7,000 ล. จุดเด่นของร้านนอกจากสแตนอะโลนพื้นที่ 170-180 ตร.ม. ตัวอาคารออกแบบในสไตล์นอร์ดิก ให้ความรู้สึกอบอุ่น ผ่อนคลาย และคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและการอยู่ร่วมกับธรรมชาติ การใช้วัสดุก่อสร้างและเทคโนโลยีภายในร้านส่งเสริมแนวคิดเพื่อความยั่งยืน เช่น กระจกประหยัดพลังงานที่ป้องกันความร้อนผ่านกระจกในขณะที่ให้แสงส่องผ่านได้มาก การเลือกใช้ของตกแต่งร้านทำจากวัสดุรีไซเคิล ชุดพนักงานที่ตัดเย็บด้วยผ้าจากเส้นใยขวดพลาสติก มีสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า(อีวี สเตชั่น) การแยกขยะ นำเศษอาหารไปทำเป็นปุ๋ย เป็นต้น

การเปิดร้านคอนเซปต์ใหม่ ยังตอบโจทย์ Die-in ที่จะเป็นเครื่องยนต์เติบโตปีหน้าด้วย ซึ่งแบรนด์ต้องเน้นสร้างประสบการณ์ใหม่ๆให้ลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการภายในร้านมากยิ่งขึ้น

นอกจากเปิดสาขา “เคเอฟซี” ยังมีการปรับเซ็ทเมนูใหม่ให้ผู้บริโภคจับจ่ายง่ายขึ้น และตอบไลฟ์สไตล์ยุคใหม่ที่ต้องการบริโภคอย่างรวดเร็ว รวมถึงการพัฒนาเมนูใหม่ๆ สร้างสีสันกระตุ้นการบริโภคของลูกค้าด้วย

แผนโต \'ซีอาร์จี\'  นำทัพ \'เคเอฟซี\' ลุยไซส์เล็ก สปีดธุรกิจทำเงินปี 66 สู่ 7,000 ล. สำหรับ “เคเอฟซี” ถือเป็นแบรนด์เรือธงของเครือซีอาร์จี การเปิดร้าน KFC Green Store สาขาราชพฤกษ์ เป็นสาขาลำดับที่ 983 ของ เคเอฟซี ประเทศไทย ขณะที่ภาพรวมของแบรนด์ “เคเอฟซี” ภายใต้ ยัม เรสเทอรองตส์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) มีร้านแตะ 1,000 สาขาเรียบร้อยจากแฟรนไชส์ทั้งสิ้น 3 ราย

ปี 2564 ซีอาร์จี สร้างรายได้เคเอฟซีราว 5,000 ล้านบาท ส่วนปี 2565 คาดการณ์ปิดยอดขาย 6,300 ล้านบาท เติบโตสูงกว่าเป้าหมายเดิมตั้งไว้ 6,100 ล้านบาท และ “เคเอฟซี” ทำเงินสัดส่วน 40% ให้กลุ่มซีอาร์จี แต่ทำเงิน 35% ให้กับ “ยัมฯ” อย่างไรก็ตาม การเดิมเกมรุกปี 2566 ซีอาร์จี วางเป้าหมายรายได้เคเอฟซีแตะเกิน 7,000 ล้านบาท