บลูมเบิร์กเผย ‘ไลน์แมน วงใน’ เจรจาซื้อกิจการฟู้ดแพนด้า

บลูมเบิร์กเผย ‘ไลน์แมน วงใน’ เจรจาซื้อกิจการฟู้ดแพนด้า

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานอ้างแหล่งข่าววงในว่า ไลน์แมน วงใน บริษัทยูนิคอร์น ธุรกิจส่งอาหารอยู่ระหว่างเจรจาเพื่อเข้าครอบครองกิจการฟู้ดแพนด้าของบริษัทดิลิเวอรี ฮีโร่ เซาท์อีสต์ เอเชีย ประเทศไทย ขณะที่บริษัทมีแผนนำหุ้นออกขายแก่สาธารณชนครั้งแรกในสองสามปีข้างหน้า

"ตอนนี้ ไลน์แมน วงใน ซึ่งมีฐานดำเนินงานอยู่ในกรุงเทพฯ กำลังพิจารณาทำข้อตกลงเข้าซื้อกิจการที่มีมูลค่าประมาณ 100 ล้านดอลลาร์ แต่มูลค่าการเข้าซื้อกิจการครั้งนี้อาจเปลี่ยนไปเนื่องจากมีแนวโน้มที่มูลค่าจะเปลี่ยนไป จากการถดถอยของตลาดในวงกว้างกว่าเดิม และมุมมองภายในต่อธุรกิจที่ขาดทุน"แหล่งข่าววงในที่ปฏิเสธเปิดเผยชื่อ กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทไลน์แมน วงในเป็นบริษัทในเครือของไลน์ คอร์ป และจีไอซี กองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติของสิงคโปร์ 

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าววงในระบุว่า ยังไม่มีการตัดสินใจขั้นสุดท้ายในการเจรจาเพื่อซื้อกิจการครั้งนี้ และการเจรจาอาจจะล่ม ส่วนตัวแทนจากไลน์แมน วงใน และไลน์ คอร์ป ปฏิเสธให้ความเห็น เช่นเดียวกับตัวแทนจากบริษัทดิลิเวอรี ฮีโร่ และฟู้ดแพนด้า ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นต่อรายงานข่าวนี้เช่นกัน

การเข้าซื้อกิจการครั้งนี้อาจช่วยให้ไลน์แมน วงในอยู่ในฐานะที่สามารถแข่งขันได้ดีขึ้นในอุตสาหกรรมแพลตฟอร์มส่งอาหารในประเทศไทย โดยไทยซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่สุดอันดับสองของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มองว่าไลน์เป็นแอปพลิเคชันที่ได้รับความนิยมสูงสุด

ไลน์แมน วงใน  เป็นผู้นำแพลตฟอร์มออนดีมานด์ และข้อมูลร้านอาหารของไทย เกิดจากการควบรวมกิจการระหว่างไลน์แมน และบริษัทวงใน เมื่อปี 2563 ด้วยเงินลงทุนมูลค่า 110 ล้านดอลลาร์

ข่าวการเจรจาเพื่อซื้อกิจการครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงที่ดิลิเวอรี ฮีโร่ ซึ่งมีฐานดำเนินงานอยู่ในเยอรมนี พยายามดำเนินการต่างๆ เพื่อให้บริษัทสามารถทำกำไรได้ภายในปี 2565 โดยนาย Niklas Oestberg ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร(ซีอีโอ)ดิลิเวอรี ฮีโร่ กล่าวในช่วงการประชุมทางโทรศัพท์เมื่อเดือนที่แล้วว่า ขณะที่บริษัทมีฐานดำเนินงานที่แข็งแกร่งในหลายประเทศ เช่น มาเลเซีย และ ฟิลิปปินส์  บริษัทอาจตัดสินใจถอนตัวจากบางตลาดที่บริษัทไม่ได้อยู่อันดับ 1

“เราไม่ได้ต้องการขายธุรกิจของเราในตลาดอาเซียน แต่อาจเป็นตลาดในภูมิภาคอื่น  เรากำลังอยู่ระหว่างหารือ” ซีอีโอดิลิเวอรี ฮีโร่ กล่าว

คำกล่าวนี้ทำให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่า แกร็บ ยักษ์ใหญ่ในธุรกิจส่งอาหาร และแอปเรียกบริการรถขนส่งอาจกำลังพิจารณาเข้าซื้อสินทรัพย์บางส่วนของดิลิเวอรี ฮีโร่ 

สมรภูมิซูเปอร์แอปแข่งเดือด 

ด้าน นายภาวุธ พงษ์วิทยภานุ เจ้าพ่ออีคอมเมิร์ซ ผู้ก่อตั้งตลาดดอทคอม และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เพย์ โซลูชั่น จำกัด กล่าวกับ “กรุงเทพธุรกิจ” ถึงความเป็นไปได้ของ ไลน์แมน วงใน หากซื้อฟู้ดแพนด้าจริง สิ่งที่ไลน์แมนวงในจะได้คือ ฐานลูกค้าของฟู้ดแพนด้าที่มีคนต่างประเทศใช้กันมาก รวมถึงได้ฐานไรเดอร์ ของฟู้ดแพนด้า ที่มียอดขายต่อปี 6,700 ล้าน (ตัวเลขปี 64)

ขณะที่ หากรวมยอดขาย วงใน + ไลน์แมนปี 64 จะอยู่ที่ 9,400 ล้าน (อาจมีรายได้ระหว่างกัน) หากได้ฟู้ดแพนด้าไปอาจทำรายได้สูงประมาณ 16,000 ล้านบาท ยอดขายขึ้นเป็นที่ 1 ทันที โดยปัจจุบันแกร็บทำรายได้อยู่ราว 12,700 ล้านบาท

“อาจเป็นการแก้เกมของฟู้ดแพนด้า ที่มียอดขาดทุนสะสมกว่าหมื่นล้านบาทในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ขณะที่ ดีล นี้ต้องใช้เวลา เพราะต้องมีขั้นตอนต่างๆ อาจใช้เวลาราว 1-3 เดือน หรืออาจเร็วกว่านั้น ต้องจับตาดูว่า ปีหน้าการแข่งขันในสมรภูมิ ซูเปอร์แอปจะดุเดือดขึ้น เพราะในตลาดจะเหลือผู้เล่นหลัก แค่แกร็บ ไลน์แมนวงใน+ฟู้ดแพนด้า และ โรบินฮู้ด ซึ่งโรบินฮู้ดจะเน้นตลาดที่เฉพาะกลุ่มมากกว่า

อย่างไรก็ตาม เขามองว่า สุดท้ายแล้ว แกร็บก็อาจจะมีความได้เปรียบมากกว่า เพราะมีบริการเรียกรถ มีแกร็บคาร์ ซึ่งมีสเกลธุรกิจใหญ่กว่า ขณะที่ไลน์แมนมีเฉพาะบริการเรียกรถแท็กซี่ 

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าว “กรุงเทพธุรกิจ” ได้ สอบถามไปยัง ไลน์แมน วงใน และบริษัทดิลิเวอรี ฮีโร่ ผู้ให้บริการแอปฟู้ดแพนด้าในไทย ต่างไม่ตอบรับ และปฏิเสธ โดยระบุเพียงว่าให้อ้างอิงจากทางสำนักข่าวบลูมเบิร์ก

ขณะที่  ‘แหล่งข่าว’ จากวงการแอปฟู้ดดิลิเวอรีในไทย ยืนยันว่า ดีลนี้กำลังอยู่ระหว่างเจรจาจริง แต่ทั้ง 2 บริษัทอาจยังไม่สามารถให้ข้อมูลเพิ่มเติมได้ในขณะนี้

สำหรับ บริษัทดิลิเวอรี ฮีโร่ บริษัทแม่ของฟู้ดแพนด้า ประเทศไทย มีรายได้ปี 64 อยู่ที่ 6,700 ล้านบาท สินทรัพย์รวม 2,235, ล้านบาท แต่ขาดทุนถึง 4,700 ล้านบาท และปี 2563 ขาดทุน 3,700 ล้านบาท มีรายได้ประมาณ 4,000 ล้านบาท

ขณะที่ บริษัทวงใน มีเดีย จำกัด มีรายได้ปี 2564 ที่ 5,320 ล้านบาท กำไร -1,182 ล้านบาท มีสินทรัพย์รวม 5,804 ล้านบาท โดยก่อนหน้านี้ ไลน์แมนวงใน ประกาศระดมทุนรอบซีรีส์บี ที่มีมูลค่าถึง 9.7 พันล้านบาท ทำให้บริษัทมีมูลค่าทะลุ 3.7 หมื่นล้านบาท ขึ้นแท่นยูนิคอร์นตัวใหม่สายเทคสตาร์ตอัป

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์