ตามชาวโซเชียล เม้าท์กระแสฮอต! ‘นักฟุตบอล-ลิขสิทธิ์แพง-จองกุก’ เกาะบอลโลก

ตามชาวโซเชียล เม้าท์กระแสฮอต!  ‘นักฟุตบอล-ลิขสิทธิ์แพง-จองกุก’ เกาะบอลโลก

นาทีนี้ กระแสแรงต้องยกให้การแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 เพราะเริ่มฟาดแข้งเรียบร้อยแล้ว นอกจากนักเตะจะเป็นดาวเด่น หนุ่มหล่อ “จองกุก” แห่งวงบีทีเอส ไอดอลจากเกาหลีได้ ยังได้ใจแฟนแบบสุดๆกับการโชว์ร้องเต้นในพิธีเปิด แต่ยังมีอีกหลายกระแสที่ชาวโซ้เชียลสน อะไรบ้าง ติดตาม

ฟุตบอลโลก 2022 ซึ่งกาตาร์เป็นเจ้าภาพ เปิดฉากฟาดแข้งไปแล้วด้วยความอลังการ พิธีเปิดที่ดึงทั้งนักแสดงฮอลลีวู้ดอย่าง “มอร์แกน ฟรีแมน” มาร่วมโชว์ และอีกไฮไลท์การโชว์เพลงฟุตบอลโลกประจำปีนี้ ซึ่งมีหนุ่มหล่อ “จองกุก” แห่งไอดอลบอยแบนด์เกาหลีเป็นผู้นำร้อง และการแสดงอันแข็งแกร่ง ผสานกับความเท่สุดๆ จนกลายเป็นกระแสโด่งดังไปทั่วโลก 

ทว่า 5 ประเด็นหลักที่ชาวโซเชียลพูดถึงเกี่ยวกับกระแส FIFA World Cup 2022 มีอะไรบ้าง หลังออกสตาร์ทได้ 2วัน บริษัท ไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้ทำการเก็บข้อมูลจากเครื่องมือ ZOCIAL EYE ระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม - 20 พฤศจิกายน 2565 เพื่อวิเคราะห์ประเด็นที่ชาวโซเชียลพูดถึงเกี่ยวกับการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 (FIFA World Cup Qatar 2022) ครั้งที่ 22 ที่ประเทศกาตาร์ พบว่า มีทั้งสิ้น 148,137 ข้อความ จากทั้งหมด 23,621,012 เอ็นเกจเมนต์ เฉลี่ยแล้วมีเอ็นเกจเมนต์ต่อวัน 463,157 เอ็นเกจเมนต์

ทั้งนี้ กระแสที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับฟุตบอลโลก ถูกพูดถึงบน Facebook ทั้งสิ้น 75.87% ตามมาด้วย Twitter 12.12%, YouTube 5.48%, และอื่นๆ 6.53% ตามลำดับ เมื่อวิเคราะห์ข้อมูลของคนที่พูดถึงเรื่องดังกล่าว พบว่า เป็นเพศชาย 76.25% และเพศหญิง 23.75% โดยเป็นบุคคลในช่วงอายุ 18-24 ปี (51.1%) มากที่สุด รองลงมาเป็นช่วงอายุ 25-34 ปี (35.61%)

 

สรุปรวมกระแสทั้งหมด พบว่า 5 ประเด็นยอดฮิตที่ผู้คนให้ความสนใจ มีส่วนร่วม เป็นดังนี้

1.ข่าวนักฟุตบอลและสโมสร โกยไป 9,048,261 เอ็นเกจเมนต์ ชาวโซเชียลสนใจข่าวเกี่ยวข้องกับนักฟุตบอลและสโมสรเป็นจำนวนมาก ซึ่งข่าวในช่วงนี้ที่ออกมาจะเป็นการอัปเดตสถานการณ์ภายในทีม เช่น อาการบาดเจ็บของหลุยส์ ดิอาซ ทำให้เขาต้องรักษาตัว 6-8 สัปดาห์ และจะไม่ได้ลงสนามจนจบฟุตบอลโลก เป็นต้น เนื่องจากนักเตะของแต่ละทีม ล้วนเป็นทัพผู้เล่นคนสำคัญที่จะพาทีมไปสู่ความสำเร็จ

2.ค่าลิขสิทธิ์ กวาดไป 3,227,988 เอ็นเกจเมนต์ชาวโซเชียลพูดถึงข่าวค่าลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ว่ามีราคามากกว่า 1,000 ล้านบาท โดยเสียงส่วนมากเห็นพ้องกันว่าแพงเกินไปและอยากให้รัฐบาลให้ความสำคัญในส่วนอื่นๆ มากกว่า เช่น การศึกษาในประเทศ

ประเด็นค่าลิขสิทธิ์แพงส่วนหนึ่ง อีกด้าน คือความวุ่นวายหาเงิน บีบเอกชนให้มาลงขัน กว่าจะได้ข้อสรุป เรียกว่าก่อนการแข่งขันเริ่มไม่กี่วันเท่านั้น เรียกว่าเป็นเฮือกสุดท้ายจริงๆ 

3.การของบประมาณสนับสนุนจากภาคเอกชน ให้ความสนใจถึง 1,978,426 เอ็นเกจเมนต์ สืบเนื่องจากค่าลิขสิทธิ์ข้างต้นที่แพงระยับ แม้รัฐจะได้เงินตั้งต้น 600 ล้านบาทจาก กสทช. ที่ดึงจากกองทุนกทปส. เมื่อรัฐบาลมีงบไม่เพียงพอ ทำให้ต้องเร่งทำทุกวิถีทางในการหาหน่วยงานเอกชนมาช่วยเหลือลงขันเม็ดเงินให้ครบ ซึ่งก่อนได้ข้อสรุป ทำให้มีคนกล่าวถึงบริษัทเอกชนอย่าง True, ThaiBev และ PTT เป็นต้น 

4.จองกุก BTS ได้ใจชาวโซเชียล 1,238,617 เอ็นเกจเมนต์ พิธีเปิดฟุตบอลโลก จัดอย่างยิ่งใหญ่ สร้างความตื่นตาตื่นใจให้ผู้ชมอย่างมาก และหนึ่งในไฮไลท์ต้องยกให้ การแสดงของไอดอลเกาหลี “จองกุก” แห่วง BTS ที่โชว์การแสดงทั้งร้องและเต้นในพิธีเปิดเมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ทำให้คนนับ “พันล้าน” ทั่วโลกได้รับชม และสร้างความประทับใจให้แฟนๆ เป็นอย่างมาก

5.แคมเปญและโปรโมชั่นของแบรนด์ที่เกาะกระแสฟุตบอลโลก ได้ไป 923,752 เอ็นเกจเมนต์

หลากหลายแบรนด์หันมาเกาะกระแสการแข่งขันฟุตบอลโลกด้วยการออกโปรโมชั่นเอาใจแฟนบอล อาทิ Adidas มีการจ้างอินฟลูเอ็นเซอร์โดยให้ใส่เสื้อแบรนด์และเขียนแคปชั่นชวนเชียร์บอลโลก, McDonals ที่จ้างอินฟลูเอ็นเซอร์โปรโมทชุดเบอร์เกอร์ FIFA World Cup และชุด FIFA Sharing Box, Coke ที่จ้างอินฟลูเอ็นเซอร์โปรโมทกระป๋องรุ่นลิมิเต็ดที่เป็นธง 8 ประเทศ ซึ่งขายเฉพาะช่วงจัดงานฟุตบอลโลกเท่านั้น

นอกจากนี้ ชาวโซเชียลยังพูดถึงฟุตบอลไทย ซึ่งความคิดเห็นส่วนใหญ่คิดว่าถ้าหากไม่มีการแข่งขันของนักกีฬาไทยในฟุตบอลโลก ไม่ได้ดูก็ไม่เป็นไร และอยากเก็บเงินไว้ดีกว่า ส่วนบุคคลที่ต้องการติดตามการถ่ายทอดสดควรหาช่องทางด้วยตัวเองโดยที่ไม่ลำบากเงินส่วนรวมของประเทศ