“ทัวร์ดูบอลอังกฤษ” ดึงคนไทยเปย์หลักแสน บินเชียร์ทีมรัก หักด่านเงินเฟ้อ!

“ทัวร์ดูบอลอังกฤษ” ดึงคนไทยเปย์หลักแสน บินเชียร์ทีมรัก หักด่านเงินเฟ้อ!

ฟุตบอล “พรีเมียร์ลีก อังกฤษ” ทิ้งทวนด้วยความสนุกสุดเข้มข้น! ก่อนพักเบรกทีมชาติ เพื่อลุยศึก “ฟุตบอลโลก 2022” คิกออฟ วันที่ 20 พ.ย.-18 ธ.ค. ณ ประเทศกาตาร์ ฟาก "บริษัททัวร์" ยังคงเดินหน้าโปรโมทดึงแฟนบอลชาวไทย เกาะขอบสนามเชียร์ทีมรักถึงถิ่นในช่วงที่เหลือของฤดูกาล 2022/2023

บริษัท เรียล แฟน ทราเวล แอนด์ สปอร์ต จำกัด ลงแข่งสนามบริษัททัวร์มากว่า 15 ปี ทำ “ทัวร์ดูกีฬา” ตั้งแต่เริ่ม เลือกอยู่ใน Niche Market หรือตลาดเฉพาะกลุ่มเพราะเห็นการเติบโตของ Volume โดยเฉพาะเมื่อ 6 ปีที่แล้วหรือราวปี 2560 ฐานลูกค้า “ทัวร์ดูบอล” เติบโตโดดเด่น! เพราะเข้าถึงสื่อง่ายขึ้น ทั้งยังเดินทางซ้ำง่าย บริษัทจึงขายทัวร์ดูกีฬาแบบ “จอยกรุ๊ป” (Join Group) หรือ “ทัวร์หน้าร้าน” มากขึ้นเมื่อ 5 ปีก่อนหรือตั้งแต่ปี 2561 เป็นต้นมา จากเดิมเน้นขายแพ็กเกจการเดินทางเพื่อเป็นรางวัล (Incentive Tour) แบบกรุ๊ปเหมาเป็นหลัก

 

++ “ทัวร์ดูบอลอังกฤษ” นิชมาร์เก็ตเด่น ดึงบริษัททัวร์รุมชิงเค้ก

นายฉัตรวรุณ นาทมนตรี ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท เรียล แฟน ทราเวล แอนด์ สปอร์ต จำกัด กล่าวกับ “กรุงเทพธุรกิจ” ว่า บริษัทเห็นศักยภาพการเติบโตค่อนข้างสูงของตลาดทัวร์ดูกีฬาในประเทศไทย มีคนกระโดดลงมาเล่นในตลาดนิชมาร์เก็ตมากขึ้น รวมถึงบริษัททัวร์อื่นๆ ที่ไม่เคยทำทัวร์ดูกีฬามาก่อน ทำให้ขนาดตลาดใหญ่ขึ้น เชือดเฉือนกันด้วยการตั้งราคาเพื่อดึงดูด ส่วนใหญ่จะเน้นขาย “ทัวร์ดูบอลพรีเมียร์ลีก” พาคนไทยไปสัมผัสบรรยากาศการแข่งขันที่เมืองหลวงลูกหนังโลก “อังกฤษ”

“ก่อนโควิด-19 ระบาด ตลาดทัวร์ดูบอลโตเร็วมาก หลังจากเราสามารถเปลี่ยนภาพทัวร์ดูบอลได้แล้วว่าทุกคนสามารถเข้าถึงกีฬาที่ตัวเองรักได้ ราคาไม่ได้เกินเอื้อม ส่งผลให้เมื่อ 5 ปีที่แล้วยอดขายทัวร์ดูบอลแบบจอยกรุ๊ปช่วยผลักดันยอดขายรวมของบริษัทเติบโตก้าวกระโดด 50-60% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้านั้นที่ขายเฉพาะกรุ๊ปเหมาอย่างเดียว และยังทำให้ยอดขายกรุ๊ปเหมาโตด้วย”

“ส่วนยอดขายรวมของบริษัทปีนี้ ยังอยู่ในช่วงการฟื้นตัว เหมือนกลับมาเกิดใหม่ นับตั้งแต่วิกฤติโควิด-19 เข้ามารีเซ็ต นับหนึ่งใหม่หมดเลย หลังจากปี 2562 กำลังก้าวสู่ช่วงพีคของตลาดทัวร์ดูบอล”

 

++ ทัวร์ดูบอล “พรีเมียร์ลีก อังกฤษ” ขายดี No.1

- อันดับ 1 พรีเมียร์ลีก อังกฤษ

กระทั่งวิกฤติโควิด-19 เข้ามาสั่นสะเทือนอุตสาหกรรมท่องเที่ยวโลก ทำให้ช่วง 2 ปีแรกบริษัทต้อง “กินบุญเก่า” เพิ่งกลับมาขายทัวร์ดูบอลแบบจอยกรุ๊ปได้ในปีนี้ หลังจากฟุตบอลพรีเมียร์ลีก อังกฤษ เปิดฤดูกาล 2022/2023 เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา

แพ็กเกจทัวร์ดูบอลพรีเมียร์ลีก อังกฤษ มียอดขายดีอันดับ 1 ครองสัดส่วน 80-90% ของยอดขายทัวร์ดูบอลทั้งหมดของบริษัทในฤดูกาลนี้ เมื่อเทียบกับทัวร์ดูบอลลีกดังอื่นๆ ในยุโรป”

แน่นอนว่าโปรแกรมทัวร์ที่ลูกค้าสนใจ คือทีมระดับ Big 6” ปะทะกัน ได้แก่ อาร์เซนอล, แมนเชสเตอร์ ซิตี้, ท็อตแนม ฮ็อทสเปอร์ส, แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, ลิเวอร์พูล และเชลซี

เช่น ศึกแดงเดือด ลิเวอร์พูล vs แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, แมนเชสเตอร์ ดาร์บี้ แมตช์ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ vs แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด รวมถึงคู่ระหว่าง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด vs อาร์เซนอล

ทั้งนี้ ถ้าให้จัดอันดับลูกค้าที่ซื้อทัวร์ดูบอล ว่าเป็นแฟนทีมฟุตบอลไหนมากที่สุด อันดับ 1 ตีคู่กันมาเท่าๆ กัน คือ ลิเวอร์พูล กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด มีสัดส่วนฝั่งละ 35% ของยอดขายทั้งหมด เป็นสองทีมที่คนไทยรักมากและเหนียวแน่น รองลงมาคือ เชลซี 20% และ อาร์เซนอล 10% ที่ปีนี้ฟอร์มดีมาแรง หลังจากใช้เวลาสร้างทีมมาสักระยะ น่าบินไปเชียร์ถึงถิ่น หลังรั้งตำแหน่งจ่าฝูงตั้งแต่เปิดฤดูกาลมาต่อเนื่องจนจบเฟสแรกก่อนศึกฟุตบอลบอลโลก 2022 จะเริ่มขึ้นในวันที่ 20 พ.ย.นี้

- อันดับ 2 ลา ลีกา สเปน

เน้นขายแพ็กเกจทัวร์ดูบอลแมตช์ใหญ่ “เอล กลาซิโก” เป็นการพบกันของสองทีมยักษ์ เรอัล มาดริด vs บาร์เซโลน่า

- อันดับ 3 กัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี

แพ็กเกจทัวร์ดูบอลที่ขายได้ แน่นอนว่าต้องเป็นทีมดังเจอกัน เช่น ยูเวนตุส, เอซีมิลาน และอินเตอร์มิลาน โดยบริษัทอยู่ระหว่างออกแบบโปรแกรม ขายแพ็กเกจดูบอลอีก 2 ทีมดัง ได้แก่ นาโปลี และ โรม่า ซึ่งสามารถเสนอขายโปรแกรมพ่วงแหล่งท่องเที่ยวและชอปปิงได้

- อันดับ 4 บุนเดสลีกา เยอรมนี

เตรียมขายแพ็กเกจทัวร์ดูบอลคู่ บาร์เยิร์น มิวนิก vs โบรุสซีอา ดอร์ทมุนท์

- อันดับ 5 ลีกเอิง ฝรั่งเศส

ขายแพ็กเกจทัวร์ดูบอลคู่ระหว่าง ปารีแซ็ง-แฌร์แม็ง (PSG) ปะทะกับทีมฟอร์มดีในฤดูกาลนั้นๆ เช่น โอลิมปิกลียง และ โอลิมปิกมาร์กเซย

 

++ ฟีดแบ็กยอดขายดี ปรับแผนรับมือปัจจัยคุมไม่ได้

ทั้งนี้จากยอดขายแพ็กเกจทัวร์ดูบอลพรีเมียร์ลีก นับตั้งแต่เปิดฤดูกาลล่าสุด มียอดขายดี แม้บางกรุ๊ปอาจปิดยอดไม่ได้ตามจำนวนเป้าหมาย แต่บริษัทไม่เทลูกค้า ลูกค้าต้องได้เดินทางจริง และไม่เข้าเนื้อบริษัท ด้วยการทำความเข้าใจกับลูกค้า ว่าอาจต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมอีกไม่มากนัก

ส่วนกรณีปิดกรุ๊ปไม่ได้ เป็นเรื่องปัจจัยภายนอกที่ควบคุมไม่ได้ โดยกรณีที่เจอบ่อยคือวีซ่าอังกฤษออกไม่ทันในช่วงดีมานด์การท่องเที่ยวสูง เมื่อไปไม่ทันดูแมตช์นี้ ก็สามารถเปลี่ยนแผนไปดูแมตช์หน้าได้ เช่น ลูกค้าไปดูคู่ ลิเวอร์พูล vs แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เมื่อเดือน ต.ค.2565 ไม่ทัน ก็สามารถเปลี่ยนไปดูคู่ ลิเวอร์พูล vs แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เดือน มี.ค.2566 ได้

 

++ “พรีเมียร์ลีก” สนุกเข้มข้น...อะไรก็เกิดขึ้นได้!

สำหรับภาพรวม “กำลังซื้อ” เหมือนจะดีกว่าช่วงก่อนโควิด-19 ด้วยซ้ำ! จากการวิเคราะห์ของบริษัท มองว่าเป็นเพราะนักท่องเที่ยวไทยอัดอั้น ไม่ได้เดินทางกันมานาน อีกปัจจัยที่มีผลมากๆ คือเรื่อง “ความสนุก” จากการขับเคี่ยวกันของทีมต่างๆ เพราะสำหรับพรีเมียร์ลีก...อะไรก็เกิดขึ้นได้! ภาพรวมเตรียมทีมกันมาดี หลายทีมฟอร์มร้อนแรงต่อเนื่อง ขณะที่บางทีมฟอร์มแกว่ง ต้องคอยลุ้นเอาใจช่วย

ประกอบกับฤดูกาลนี้น่าจะเป็นฤดูกาลสุดท้ายของ “คริสเตียโน โรนัลโด้” ซูเปอร์สตาร์ชาวโปรตุเกส ที่อาจจะลงสนามในยูนิฟอร์มของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เป็นฤดูกาลสุดท้าย ช่วยเร่งการตัดสินใจของสาวกปีศาจแดงในไทยให้ตามไปเกาะขอบสนามเชียร์ทีมรัก

 

++ ส่องโครงสร้างราคา-ต้นทุนทัวร์ดูบอลอังกฤษ

ปัจจุบันแพ็กเกจทัวร์ดูบอลอังกฤษ ส่วนใหญ่ราคา 1 แสนบาทขึ้นไป ปรับขึ้น 20-30% จากราคาก่อนโควิด-19 ระบาด เนื่องจากสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป ทั้งปัจจัยเงินเฟ้อ ราคาน้ำมันสูง และค่าเงินผันผวน บริษัทตั้งอัตราทำกำไรไม่น้อยกว่า 10% ของราคาขาย

โดยบริษัทตั้งราคาขายแพ็กเกจทัวร์ดูบอลอังกฤษ 7 วัน ชมการแข่งขัน 2 คู่ ราคารวมทุกบริการเริ่มต้นสูงถึง 1.3 แสนบาท แพงสุดคือแพ็กเกจทัวร์ 10 วัน ดู 3 คู่ ราคารวมฯเริ่มต้น 2.5-2.7 แสนบาท ต้นทุนหลัก 40-50% ที่ทำให้ราคาโดดมาจาก “ราคาตั๋วเครื่องบิน” กับ “ราคาตั๋วดูบอล” โดยเฉพาะทีมระดับ Big 6” ปะทะกัน

 

++ “ผู้หญิง” สนซื้อทัวร์ดูบอลมากขึ้น

นอกจากนี้ยังพบความเปลี่ยนแปลงของกลุ่มลูกค้า เมื่อเห็นแนวโน้ม “ผู้หญิง” ซื้อทัวร์มาดูบอลมากขึ้น เพราะอยากได้สังคมใหม่ มีเพื่อนที่ชอบฟุตบอลทีมเดียวกัน คุยกันถูกคอ ส่วนลูกค้าผู้หญิงที่ไม่อินกับฟุตบอล แต่สนใจเดินทางมาพร้อมคู่รักหรือครอบครัว บริษัทก็พร้อมปรับโปรแกรมพาไปชอปปิงหรือแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ แทนโปรแกรมดูฟุตบอล

 

++ จับมือ “กูรูฟุตบอล” จัดทริปดึงแฟนคลับแบบ “วิน-วิน”

และอีกหนึ่งเทรนด์ที่เห็นชัดตอนนี้คือ บริษัททัวร์จับมือกับ “อินฟลูเอนเซอร์” หรือ “กูรูฟุตบอล” จัดทริปพาแฟนคลับของทีมฟุตบอลหรือกูรูคนนั้นๆ ไปชมฟุตบอลด้วยกัน ถือเป็นสถานการณ์แบบ Win-Win” ได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่าย เพราะบริษัททัวร์ก็ได้โฆษณาขายสินค้าแบบตรงจุดผ่านช่องทางของกูรูฟุตบอล ขณะที่กูรูฟุตบอลก็มีโอกาสได้ทำคอนเทนต์ ได้ใกล้ชิดกับสโมสรของตัวเอง และสนิทกับแฟนคลับของตัวเองมากขึ้นด้วย

“มีกูรูฟุตบอลบางคนติดต่อมาเองเลยว่าอยากจัดทริปพาแฟนคลับไปดูฟุตบอลด้วยกัน เพื่อได้ใกล้ชิดกับแฟนคลับมากขึ้น พร้อมกับหารายได้เสริม แล้วให้บริษัทเราช่วยบริหารทริป เรากับกูรูฟุตบอลก็จะคุยกันว่าต้องทำงานร่วมกันอย่างไร”

สำหรับจุดเริ่มต้นของการทำตลาดร่วมกับกูรูฟุตบอล เกิดจากความบังเอิญเมื่อครั้งเคยจัดทัวร์ดูบอลของพันธมิตรองค์กรรายหนึ่ง แล้วมีการเชิญนักข่าวสายกีฬาไปด้วย เล็งเห็นว่าเวลามี “คนอินกับฟุตบอล” เกิดอารมณ์ร่วม มีข้อมูลเชิงลึกหรือ Insight เกี่ยวกับทีมนั้นๆ รู้จักสถานที่ที่นักเตะทีมรักเคยไปเยือน เช่น พาไปจองร้านตัดผมเดียวกัน เรียกได้ว่า “อิมแพ็คกว่ามาก!” ทำให้ลูกค้ามั่นใจว่าการซื้อทัวร์ดูบอลที่มีกูรูร่วมเดินทาง จะได้รับประสบการณ์ที่แตกต่างออกไปอย่างแน่นอน!