9 เดือนยังขาดทุน! อสมท เร่งเช็กความสนใจเอกชน ที่ดิน 50 ไร่ ติดศูนย์วัฒนธรรมฯ

9 เดือนยังขาดทุน! อสมท เร่งเช็กความสนใจเอกชน ที่ดิน 50 ไร่ ติดศูนย์วัฒนธรรมฯ

อสมท เผยผลการดำเนินงาน 9 เดือน ยังเผชิญ "ขาดทุน" รายได้ลดลงจากทีวีดิจิทัล วิทยุ ยังเป็นตัวแปรของการหดตัวต่อเนื่อง เร่งสร้างรายได้ให้องค์กร ผ่านบิ๊กโปรเจคการพัฒนาที่ดิน 3 แปลง โดยเฉพาะที่ดินย่านพระราม 9 ติดศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย 50 ไร่ ลุย Market sounding 22 พ.ย.นี้

อสมท เผยผลการดำเนินงาน 9 เดือน(ม.ค.-ก.ย.65) บริษัทสร้างรายได้รวม 1,017 ล้านบาท ลดลง 11% โดยผลกระทบยังมาจากธุรกิจหลักอย่างสื่อดั้งเดิมทั้งทีวีและวิทยุ ทำเงินน้อยลง ขณะเดียวกันยังเผชิญภาวะขาดทุน 72 ล้านบาท ลดลง 172% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน เนื่องจากค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น แต่รายได้ลดลง

เมื่อแยกย่อยแต่ละธุกิจ ทีวีดิจิทัลสร้างรายได้ 284 ล้านบาท หดตัว 23% วิทยุ 259 ล้านบาท ลดลง 13% ส่วนรายได้จากธุรกิจให้บริการโครงข่ายทีวีดิจิทัล 373 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 9% และธุรกิจดิจิทัลและธุรกิจใหม่ 84 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 35%

นายสิโรตม์ รัตนามหัทธนะ กรรมการและรักษาการในตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงาน 9 เดือน ธุรกิจให้บริการโครงข่ายโทรทัศน์ระบบดิจิทัลภาคพื้นดิน สามารถสร้างรายได้สูงสุดให้กับบริษัท เนื่องจากช่อง T Sports 7 ได้ใช้บริการโครงข่ายฯ ต่อเนื่อง รวมถึงธุรกิจใหม่จากการให้บริการเช่าทรัพย์สิน (ห้องสตูดิโอ ห้องควบคุมออกอากาศ) ที่เริ่มมีรายได้เข้ามาตั้งแต่ช่วงต้นปี ขณะที่ภาวะค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น บริษทพยายามบริหารจัดการให้อยู่ในกรอบประมาณการไว้

9 เดือนยังขาดทุน! อสมท เร่งเช็กความสนใจเอกชน ที่ดิน 50 ไร่ ติดศูนย์วัฒนธรรมฯ โครงสร้างรายได้องค์กร

สำหรับแนวทางการดำเนินงาน บริษัทยังคงวางรากฐานสู่การเติบโตอย่างยั่งยืน เน้นย้ำความเป็นสื่อที่มีความน่าเชื่อถือและสร้างสรรค์หรือ Trusted and Creative Content

ขณะเดียวกัน บริษัทยังเร่งสร้างรายได้ระยะยาวจากอสังหาริมทรัพย์ จากการพัฒนาที่ดินแปลงใหญ่ที่เป็นกรรมสิทธิ์ของ บมจ.อสมท ทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด ซึ่งเป็นสินทรัพย์เพื่อการลงทุนที่สำคัญ ในการสร้างรายได้ให้กับองค์กร โดยต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา บมจ.อสมท ได้ประกาศเชิญชวนนักลงทุนและผู้ที่สนใจ เข้าร่วมรับฟังและเสนอความคิดเห็น (Market Sounding)

ทั้งนี้ ที่ดินแปลงใหญ่ในเขตกรุงเทพฯ จำนวน 3 แปลงสำคัญ ที่มีมูลค่ามากกว่า 10,000 ล้านบาท จะต่อยอดให้เกิดประโยชน์สูงสุดในอนาคต ประกอบด้วย ที่ดิน 40 ไร่ หนองแขม ที่ดินย่านบางไผ่ 59 ไร่ และที่ดินติดศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย 50 ไร่

โดยวันที่ 9 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา บริษัทได้จัด Market Sounding ในที่ดินหนองแขม 40 ไร่ หนองแขม และที่ดินบางไผ่ 59 ไร่ เบื้องต้นได้รับความสนใจจากนักลงทุนรวมถึงหน่วยงานภาครัฐและเอกชนมาร่วมแลกเปลี่ยนความเห็นและแนวทางการพัฒนาที่ดินเป็นจำนวนมาก

“บริษัทมีเป้าหมายนำที่ดิน 3 แปลง ไปเร่งสร้างรายได้เพิ่มให้กับองค์กร และนำไปลงทุนในธุรกิจใหม่ในระยะยาว ทดแทนธุรกิจสื่อที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว รวมถึงเป็นการบริหารสินทรัพย์ของ อสมท ให้เกิดประโยชน์สูงสุด”

ส่วนที่ดินย่านพระราม 9 ติดศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย 50 ไร่ ซึ่งเป็นที่ดินผืนใหญ่ ใกล้กับเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีส้มเชื่อมการเดินทางฝั่งตะวันออก-ตะวันตก เป็นที่ดินที่มีศักยภาพในการลงทุนและมีมูลค่าสูง และวางกรอบระยะเวลาของการพัฒนาที่ดินดังกล่าวไว้อย่างชัดเจน โดยจะเชิญชวนนักลงทุนและผู้ที่สนใจ เข้าร่วมรับฟังและเสนอความคิดเห็น ในวันที่ 22 พฤศจิกายน 2565 ซึ่งมีสถาบันการเงิน และกลุ่มธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่หลายรายให้ความสนใจ