ท่องเที่ยวไทยเตรียมทะลักตรุษจีนปี 66 หลังจีนผ่อนคุมโควิด ลดวันกักตัว

ท่องเที่ยวไทยเตรียมทะลักตรุษจีนปี 66  หลังจีนผ่อนคุมโควิด ลดวันกักตัว

ท่องเที่ยวไทยเตรียมเฮ! “ททท.” คาดทัวริสต์จีนทะลักช่วงตรุษจีน หรือหลังตรุษจีนปี 66 หลังทางการจีนผ่อนคลายคุมเข้มโควิด-19 ลดวันกักตัวลงอีกระดับอย่างค่อยเป็นค่อยไป ทั้งมีกระแสข่าวว่าราวเดือน มี.ค. อาจลดวันกักตัวลงต่อเนื่อง หรือไม่มีการกักตัวเลย

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานข่าวว่า คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน (เอ็นเอชซี) ประกาศผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มโควิด-19 ลดวันกักตัวผู้เดินทางเข้าประเทศจาก 10 วันเหลือ 8 วัน และยกเลิกการปิดเส้นทางบิน

นายชูวิทย์ ศิริเวชกุล ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียตะวันออก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า จากการผ่อนคลายมาตรการคุมโควิด-19 ล่าสุดของจีน เป็นไปตามที่ ททท.ประเมินไว้ก่อนหน้านี้ว่าน่าจะผ่อนคลายแบบค่อยเป็นค่อยไป เป็นขั้นเป็นตอน ทีละขยัก

โดยในช่วงที่ผ่านมาซึ่งมีการลดจำนวนวันกักตัวเรื่อยๆ ก็มีการผ่อนคลายเรื่องอื่นๆ มากขึ้นด้วยเช่นกัน เช่น อนุญาตให้ชาวจีนที่มีวีซ่าท่องเที่ยวออกมาได้มากขึ้น โดยบางกลุ่มคณะที่เดินทางเพื่อเป็นรางวัล (Incentive group) มาไทย บางคนขอวีซ่าเดินทางเพื่อธุรกิจไม่ทัน จึงปรับไปขอวีซ่าท่องเที่ยวแทน ก็สามารถเดินทางออกมาได้

“แสดงให้เห็นว่าตอนนี้ทางจีนไม่ได้เข้มงวดมากเหมือนเมื่อก่อนแล้ว เมื่อมีการผ่อนคลายมาตรการคุมโควิด-19 มากขึ้น ทยอยประกาศลดจำนวนวันกักตัวลงมาเรื่อยๆ ทำให้มีจำนวนนักท่องเที่ยวจีนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ แสดงว่าการลดวันกักตัว มีผลอย่างเป็นนัยสำคัญต่อการเดินทาง โดยตอนนี้มีข่าวออกมาเช่นกันว่าราวเดือนมี.ค.2566 น่าจะลดวันกักตัวลงมาอีก หรือไม่กักเลย”

ในช่วงนี้ สำนักงาน ททท. ทั้ง 5 แห่งในประเทศจีน ได้ทำการตลาดร่วมกับพันธมิตรและภาคธุรกิจท่องเที่ยวในจีน เช่นการทำพรีเซลร่วมกับเอเย่นต์ ขายแพ็คเกจท่องเที่ยวล่วงหน้า โดยเฉพาะในมหกรรมช้อปปิง 11.11 งานเซลใหญ่สุดในรอบปีของประเทศจีน นอกจากนี้ยังเตรียมจัด Fam Trip หรือทริปทัศนศึกษาเส้นทางท่องเที่ยวในไทย

ด้านมาตรการยกเลิกการปิดเส้นทางบิน แน่นอนว่าจะส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมการบิน เพราะสายการบินสามารถกลับมาทำการตลาดได้อย่างเต็มที่ สามารถเพิ่มเส้นทางบิน เพิ่มเที่ยวบิน และปรับเปลี่ยนขนาดเครื่องบินให้รองรับปริมาณผู้โดยสารได้มากขึ้น จำนวนนักท่องเที่ยวย่อมมากขึ้นตาม ธุรกิจการบินก็จะกลับมารุ่งโรจน์อีกครั้ง ส่งผลให้ราคาตั๋วเครื่องบินเส้นทางขากลับประเทศจีนลดลงแน่นอน ตามกลไกการตลาด

“คาดว่านับจากนี้ นักท่องเที่ยวจีนจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แต่จะทะลัก ไหลเป็นน้ำหลากเมื่อไรนั้น คาดว่าน่าจะเป็นช่วงตรุษจีนหรือหลังตรุษจีนปี 2566”