AWCเปิดแผนลงทุน5ปีทุ่มแสนล้าน พัฒนาโครงการ-เข้าซื้อกิจการ

AWCเปิดแผนลงทุน5ปีทุ่มแสนล้าน พัฒนาโครงการ-เข้าซื้อกิจการ

AWC ประกาศแผนลงทุน5ปีทุ่มแสนล้านพัฒนาโครงการต่อเนื่อง 15 โครงการมูลค่ารวม 6หมื่นล้านส่วนที่เหลืออีก 4หมื่นล้านเข้าซื้อกิจการพร้อมพัฒนาโครงการสู่ความยั่งยืน เผยเอเปค กระตุ้นยอดจองโรงแรมพุ่งสูงกว่าปี62 ยาวถึงกลางปีหน้า

นางวัลลภา ไตรโสรัส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด(มหาชน)หรือAWCกล่าวว่า  5 ปีจากนี้ บริษัทได้วางงบลงทุนไว้ที่ 100,000 ล้านบาท ในการพัฒนาโครงการต่อเนื่อง 15 โครงการ คิดเป็นมูลค่าลงทุนรวมประมาณ 60,000 ล้านบาท ส่วนอีก 40,000 ล้านบาท จะมองโอกาสในการเข้าซื้อกิจการ รวมถึงการลงทุนที่เน้นการพัฒนาสู่ความยั่งยืนพร้อมกับการบริหารต้นทุนและกระแสเงินสดจากการที่ดอกเบี้ยปรับเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้บริษัทได้ตั้งเป้าหมายจะเป็น Carbon Neutral คือการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์หรือก๊าซเรือนกระจกสุทธิให้เป็นศูนย์ ภายในปี 2572 โดยในช่วง 5 ปีจากนี้ ตั้งแต่ปี 2565-2569 บริษัทจะเน้นลงทุนพัฒนาโครงการตามกลยุทธ์ Carbon Neutral ที่คำนึงถึงมาตรฐานอาคารสีเขียว และได้รับการรับรองมาตรฐาน EDGE 
 

สัดส่วนนักท่องเที่ยวไทยเพิ่มขึ้น30%

 ในช่วงที่ผ่านโปรแกรมทั้งหลายที่กระตุ้นการเดินทางหรือการว่าการสนับสนุนอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของไทย  AWC เป็นส่วนหนึ่งที่ผ่นสถานการณ์ยากลำบากในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่ผ่านมา เช่น โครงการเที่ยวด้วยกันในแต่ละช่วงช่วยให้อัตราการเข้าพัก(Occupancy)หรือOCCจาก เดิม AWC ที่มีลูกค้าคนไทยในพอร์ตแค่10% แต่พอมีโปรแกรมของททท.ได้เห็นเลยว่า นักเดินทางที่เป็นคนไทยเข้ามาในโรงแรมและรีสอร์ทของ AWC ถึง30% ถึงแม้ช่วงนี้ที่เรามีนักท่องเที่ยวต่างชาติกลับเข้ามาสูงขึ้นในกรุงเทพฯเเแต่ยังมีกลุ่มคนไทยเข้ามาใช้บริการ ในหลายๆโลเคชั่น

 "การมีโครงการ“เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5”ถือเป็นกลยุทธ์ในการสร้างความยั่งยืนอย่างหนึ่งในการกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศไทยทำให้เกิดความแข็งแกร่งจากในประเทศ และร่วมกันดึงนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเข้ามาเสริมความแข็งแกร่งของการท่องเที่ยวประเทศไทยในภาพรวม "

“เอเปค”กระตุ้นยอดจองโรงแรมสูงกว่าปี62


 ปัจจุบันอัตราการเข้าพักเฉลี่ยในเดือนพ.ย. ที่ประเทศไทยจัดงานเอเปคส่งผลให้อัตราการเข้าพักเติบโตแบบก้าวกระโดด ซึ่งในช่วงเดือนพ.ย.-ธ.ค.นี้ถือว่าเป็นช่วงพีคสุด เนื่องจากมีงานไมซ์เข้ามากระตุ้นให้นักเดินทางจากทั่วโลกเข้ามาในประเทศไทย หลังจากในช่วงที่ผ่านมาอัตราการเข้าพักค่อยๆขยับขึ้น จาก30-40% มา50% ปัจจุบันอยู่ที่ 60% ทำให้ยอดจองห้องพักสูงกว่าปี2562  เนื่องจากเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นทำให้ยอดการจองยาวไปจนถึงกลางปี2566

 "เกิดจากดีมานด์อั้นมีการจองยาวไปถึงกลางปีหน้าถือเป็นสัญญาณที่ดีจากตัวเลข51,000คนต่อวันครึ่งหนึ่งปี2562 ที่เฉลี่ยวันละ 100,000คน แต่รอการกลับมาของสายการบินกลับมากระตุ้นอัตราการเข้าพักจากนักท่องเที่ยวคุณภาพได้เรตทำให้ได้รายได้ต่อห้องสูง(Room rate)ทำให้รายได้กลับมาได้เร็วจากคืนละ 4,200 บาทป็น 4,900 บาท"

ปัจจุบันAWC มีโรงแรม 8 แห่ง ในกรุงเทพฯ  และโรงแรมในต่างจังหวัด 11 แห่ง ในภูเก็ต เชียงใหม่ พัทยา หัวหิน กระบี่ สมุย 
ส่วนโรงแรมใหม่ที่กำลังก่อสร้าง ได้แก่  อินเตอร์คอนติเนนตัล เชียงใหม่ แม่ปิง ในพัทยามี 4 โรงได้แก่ เจดับบลิว แมริออท เดอะ พัทยา บีช รีสอร์ท แอนด์ สปา , พัทยา แมริออท มาร์คีส์ ,อควาทีค พัทยา ออโตทราฟ คอลเลคชัน, พัทยา แมริออท รีสอร์ท แอนด์ สปา แอท จอมเทียนบีช 

ในกรุงเทพมี โรงงานเดอะ ริทช์ - คาร์ลตัน แบงค็อก เดอะ ริเวอร์ไซต์ (ล้ง 1919),  โรงแรม  เจดับบลิว แมริออท มาร์คีส์ โฮเทล เอเชียทีค กรุงเทพ, ดิ เอเชียทีค  แบงค็อก ออโตทราฟ คอลเลคชัน และ อินน์ไซต์ กรุงเทพ สุขุมวิท