CPS ผู้ให้บริการโลจิสติกส์แบบครบวงจร บริษัทคนไทยกับเกมรุกสู่ตลาดโลก

CPS ผู้ให้บริการโลจิสติกส์แบบครบวงจร บริษัทคนไทยกับเกมรุกสู่ตลาดโลก

CPS ตั้งเป้าเชิงรุกขยายธุรกิจในปี 2566 จับมือพันธมิตรเกาหลีเดินหน้าขยายธุรกิจ พร้อมโฟกัสกลุ่มลูกค้าโครงการขนาดใหญ่ ทั้ง Power Plant Project และ Petrochemical Project มุ่งสู่การเป็นบริษัทคนไทยมาตรฐานสากล

บริษัท ซีพีเอส ชิปปิ้ง แอนด์ โลจิสติกส์ จำกัด หรือ CPS หนึ่งในธุรกิจคนไทยที่ตั้งโดยผู้ประกอบการไทย แต่มีจุดแข็งในการมีพันธมิตรที่แข็งแกร่งจากเกาหลี ทำให้เป็นหนึ่งบริษัทที่เจาะตลาดได้ทั้งประเทศไทยและเกาหลี ตลอด 11 ปีที่ผ่านมา บริษัท ซีพีเอส ชิปปิ้ง แอนด์ โลจิสติกส์ จำกัด เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ภายใต้แรงบันดาลใจที่ต้องการจะพัฒนาธุรกิจขนส่งและโลจิสติกส์ของไทยให้แข็งแกร่ง มีขีดความสามารถในการแข่งขันที่ทัดเทียมกับบริษัทฯ ขนส่งจากต่างประเทศ

นายกิล ฮวาน คิม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีพีเอส ชิปปิ้ง แอนด์ โลจิสติกส์ จำกัด หรือ CPS กล่าวว่า ในช่วงการระบาดของโควิด-19 แทบทุกตลาดประสบปัญหาไม่ต่างกัน ตั้งแต่ในช่วงปี พ.ศ.2562 จนถึงปี พ.ศ.2565 อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าตลาดทั่วโลกจะฟื้นกลับมาคึกคักมากขึ้นหลังจากปี พ.ศ.2566 รวมถึงธุรกิจขนส่งและโลจิสติกส์ด้วย

สำหรับการเติบโตของ CPS นั้น นายกิล ฮวาน คิม กล่าวว่า ปัจจุบันมีบริษัทเกาหลีที่อยู่ในเมืองไทยประมาณ 100 แห่ง รวมถึงกลุ่มบริษัทใหญ่ๆ 3 แห่งของเกาหลี ได้แก่ ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ แอลจี อีเลคทรอนิคส์ และ POSCO CPS จึงสามารถสร้างโอกาสได้มากมาย ทั้งในอุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ อุตสาหกรรมยานยนต์ รวมถึงอุตสาหกรรมพลังงานและปิโตรเคมีที่เป็นจุดแข็งหลักของ CPS

CPS ผู้ให้บริการโลจิสติกส์แบบครบวงจร บริษัทคนไทยกับเกมรุกสู่ตลาดโลก

หนึ่งในเคล็ดลับความสำเร็จของ CPS คือการมีพันธมิตรที่ดีจากเกาหลี ในเรื่องนี้ นายกิล ฮวาน คิม กล่าวว่า ตลอด 20 ปีที่ผ่านมา ทำงานด้านการขายกับธุรกิจเกาหลีเป็นหลัก การเข้าร่วมงานกับบริษัทคนไทยจึงเป็นการเปิดหูเปิดตา เปิดโอกาสใหม่ๆ ในประเทศไทย ผลที่ได้คือ สามารถผนึกกำลังกันได้มากขึ้น CPS กลายเป็นบริษัทโลจิสติกส์ แบบครบวงจรครอบคลุมกลุ่มลูกค้าทั้งในประเทศไทยและประเทศเกาหลี ที่ผ่านมา CPS จึงเติบโตขึ้นอย่างแข็งแกร่ง และขยายกลุ่มลูกค้าจากกลุ่มธุรกิจไปสู่ลูกค้าในกลุ่มพื้นที่โครงการโรงงาน เช่น กลุ่ม EPC (Engineering Procurement and Construction) นอกจากนี้ ยังมีแผนขยายลูกค้าในกลุ่ม EPC ไปในประเทศจีนและยุโรปเพิ่มขึ้นตามเป้าหมายของบริษัทที่อยากให้ปี พ.ศ.2566 เป็นปีที่พนักงานทุกคนร่วมแรงร่วมใจทำให้ชื่อของ CPS ก้าวไปสู่ระดับสากล

สุขวรรณ สุทธิวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพีเอส ชิปปิ้ง แอนด์ โลจิสติกส์ จำกัด หรือ CPS กล่าวว่า บริษัท CPS ก่อตั้งเมื่อปี 2011 จากพนักงานเพียง 5 คน ทำ ธุรกิจชิปปิ้ง และขนส่ง จากนั้นจึงขยายธุรกิจมาเรื่อยกระทั่งปัจจุบัน CPS ดำเนินธุรกิจธุรกิจขนส่งและโลจิสติกส์แบบครบวงจร ภายใต้แรงบันดาลใจที่อยากสร้างธุรกิจโลจิสติกส์ของไทยให้มีความโดดเด่น แข็งแกร่งทัดเทียมกับบริษัทจากต่างประเทศ โดยในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ผ่านมา CPS ได้พัฒนาศักยภาพของพนักงานควบคู่กับการพัฒนาเทคโนโลยี เพื่อให้ธุรกิจมีความพร้อมรองรับสถานการณ์ที่มีความผันผวน สามารถ Work from Home, Work from Anywhere โดยที่ธุรกิจไม่หยุดชะงัก

"ตลอด 11 ปีที่ผ่านมา CPS มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง กระทั่งปัจจุบันเป็นผู้ให้บริการโลจิสติกส์แบบครบวงจร (Total Logistics Provider) ตั้งแต่บริการการขนส่งทางเรือ การขนส่งทางอากาศ การขนส่งทางบก การขนส่งแบบต่อเนื่องและการขนส่งผ่านแดน การขอใบอนุญาตนำเข้าชั่วคราว การดำเนินพิธีการศุลกากรโดยผู้ชำนาญการ รวมถึงการให้บริการปรึกษาในเรื่องการขอรับการส่งเสริมการลงทุน (BOI)" สุขวรรณ กล่าว

สำหรับก้าวต่อไปของ CPS นั้น สุขวรรณ กล่าวว่า ในปีหน้ามีแผนต่อยอดจุดแข็งให้มีความโดดเด่นยิ่งขึ้น มีหุ้นส่วนและพันธมิตรจากประเทศเกาหลี และยังมีพันธมิตรที่อยู่ทั่วโลก CPS มีแผนจะเพิ่มงาน เพิ่มจำนวนธุรกรรมที่มีอยู่ให้มากขึ้น ซึ่ง ณ ปัจจุบันก็มีงานโครงการขนาดใหญ่ 3 โครงการที่ประสบความสำเร็จในการประมูลสำหรับงานขนส่งในปีหน้าแล้ว จึงเชื่อว่าปีหน้าจะเป็นปีที่ดีอีกปีหนึ่ง

บริษัท ซีพีเอส ชิปปิ้ง แอนด์ โลจิสติกส์ จำกัด เป็นผู้ให้บริการโลจิสติกส์แบบครบวงจร (Total Logistics Provider) ให้บริการส่งสินค้า ทางเรือ ทางอากาศ และทางบก การขนส่งโรงงานและโครงการขนาดใหญ่ การดำเนินพิธีการศุลกากรโดยผู้ชำนาญการ รวมถึงการให้บริการปรึกษาในเรื่องการขอรับการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ด้วยทีมงานที่มีประสบการณ์ยาวนานกว่า 20 ปี เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับลูกค้า สร้างความพึงพอใจ ภายใต้วิสัยทัศน์ ในการเป็นผู้ให้บริการด้านการจัดการโลจิสติกส์แบบครบวงจรของไทยที่มีมาตรฐานเทียบเท่าระดับสากล