"เรียลแฟน" ชี้ทัวร์ไทยดูบอลโลกซึม! โฟกัสแพ็กเกจขายดี "พรีเมียร์ลีก อังกฤษ"

"เรียลแฟน" ชี้ทัวร์ไทยดูบอลโลกซึม! โฟกัสแพ็กเกจขายดี "พรีเมียร์ลีก อังกฤษ"

แม้ “ฟุตบอลโลก 2022” วันที่ 21 พ.ย.-18 ธ.ค. จะจัดที่ “กาตาร์” ประกาศศักดาเป็นเจ้าภาพครั้งแรกในตะวันออกกลาง ครั้งที่ 2 ของเอเชียต่อจาก เกาหลี-ญี่ปุ่น 2002 ร่นระยะการเดินทางใกล้ไทยมากขึ้น แต่ฟีดแบ็กยอดขาย “ทัวร์ดูบอลโลก” ของนักท่องเที่ยวไทยปีนี้กลับไม่คึกคักเท่าที่ควร!

ส่วนหนึ่งเป็นเพราะข้อจำกัดต่างๆ เช่น กาตาร์ อาจไม่ใช่จุดหมายปลายทางที่ตอบโจทย์นักท่องเที่ยวไทยนัก รวมถึงข้อจำกัดเรื่องการดื่มแอลกอฮอล์ซึ่งขัดต่อหลักศาสนาอิสลาม ทางประเทศเจ้าภาพจำกัดพื้นที่ขายเบียร์ที่มีแอลกอฮอล์ในบางจุดเท่านั้น โดยจะเปิดโซนขายช่วงก่อนเกมเตะ 30 นาทีกับช่วงสั้นๆ หลังจบเกม ห้ามนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้าสนาม ส่วนในสนามจะมีการขายเครื่องดื่มอื่นๆ และเบียร์ไม่มีแอลกอฮอล์

ฉัตรวรุณ นาทมนตรี ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท เรียลแฟน ทราเวล แอนด์ สปอร์ต จำกัด กล่าวกับ “กรุงเทพธุรกิจ” ว่า หลังจากบริษัทเริ่มขายแพ็กเกจทัวร์ดูบอลโลก 2022 เมื่อช่วงต้นปี พบว่ายอดขายไม่ถึงเป้าหมาย! เนื่องจากกระแสความตื่นตัวเรื่องฟุตบอลโลกครั้งนี้คนพูดถึงน้อย ต่างจากตอนขายแพ็กเกจดูบอลโลกที่บราซิลกับรัสเซีย

นอกจากนี้ยังมีข้อจำกัดในการเชียร์ฟุตบอล เช่น การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมถึงประเทศกาตาร์มีแหล่งท่องเที่ยวน้อย ไม่ใช่จุดหมายยอดนิยมของนักท่องเที่ยวไทย ส่วนเรื่องกำลังซื้อถือว่ามีผลบ้าง เพราะต้องใช้เงินก้อนใหญ่ นักท่องเที่ยวอาจมองว่านำเงินไปซื้อแพ็กเกจทัวร์ดูบอลลีกดังในยุโรป เช่น พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ดีกว่า

“เราวิเคราะห์และทำใจไว้แล้วว่ายอดขายแพ็กเกจทัวร์ดูบอลโลกแบบหน้าร้าน (จอยกรุ๊ป) ปีนี้อาจจะดร็อป ต่างจากยอดขายกลุ่มลูกค้าองค์กรที่ยังโอเค เป็นบริษัทห้างร้านจองกรุ๊ปเหมาจัดกิจกรรมพาผู้โชคดีไปดูฟุตบอล มีทั้งแบบดูรอบแบ่งกลุ่มและรอบลึกๆ ส่งผลให้สัดส่วนลูกค้าที่จองแพ็กเกจกับบริษัทตอนนี้ เป็นจอยกรุ๊ปซื้อจากหน้าร้าน 30-40% ส่วนกรุ๊ปเหมาอยู่ที่ 60-70%”

สำหรับแพ็กเกจทัวร์ดูบอลโลกที่ขายหมดไปบางส่วนก่อนหน้านี้เป็นรอบแบ่งกลุ่ม ราคาเริ่มต้น 2-3 แสนบาท เพราะราคาเข้าถึงง่ายกว่า ลูกค้าหน้าร้านสามารถเลือกได้เลยว่าอยากดูคู่ไหน โดย 3 อันดับแรกที่เลือกซื้อมากที่สุดคือ แพ็กเกจทัวร์ดูคู่ เยอรมนี vs สเปน เพราะเป็นทีมยักษ์ชนยักษ์ รวมถึงคู่ โปรตุเกส vs กานา และคู่ อาร์เจนตินา vs ซาอุดีอาระเบีย/เม็กซิโก/โปแลนด์ เนื่องจากมองว่าน่าจะเป็นฟุตบอลโลกครั้งสุดท้ายของ 2 ซูเปอร์สตาร์ “คริสเตียโน โรนัลโด” ทีมชาติโปรตุเกส กับ “ลีโอเนล เมสซี” ทีมชาติอาร์เจนตินา ส่วนรอบรองชนะเลิศหรือรอบชิงฯ ราคาเริ่มต้น 6-8 แสนบาท ลูกค้าที่ซื้อส่วนใหญ่เป็นกลุ่มองค์กร

“แพ็กเกจทัวร์ดูบอลโลกปีนี้ราคาแรงมาก เพราะต้นทุนราคาตั๋วบอลเป็นตัวที่ทำให้ราคาแพ็กเกจโดด กินสัดส่วนถึง 80% ของต้นทุนทั้งหมด ขณะที่ราคาโรงแรมที่พักในกาตาร์เองก็โดดไปถึง 5-10 เท่า ส่วนราคาตั๋วเครื่องบินเพิ่มขึ้น 20-25% ถือว่าไม่น่าตกใจเท่าราคาตั๋วบอลกับโรงแรมที่พัก”

เมื่อสถานการณ์ตลาดขายแพ็กเกจทัวร์ดูบอลโลกปีนี้ไม่ค่อยอำนวย บริษัทจึงไม่คะยั้นคะยอขาย ไปโฟกัสการขายแพ็กเกจ “ทัวร์ดูบอลลีกดังยุโรป” แทน! เช่น “พรีเมียร์ลีก อังกฤษ” ซึ่งนาทีนี้กำลังร้อนแรง “ตีเหล็กต้องตีตอนร้อน!” เพราะตั้งแต่พรีเมียร์ลีกเปิดฤดูกาล 2022/2023 เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา บริษัทได้วอลุ่มดี ยอดขายทัวร์ดูบอลอังกฤษปัจจุบันอยู่ที่ 60-80 คน ออกเดินทางแล้ว 3-4 กรุ๊ป คิดเป็น 80-90% ของยอดขายแพ็กเกจทัวร์ดูบอลทั้งหมด หนึ่งในปัจจัยสำคัญคือสโมสรดังในพรีเมียร์ลีกขับเคี่ยวกันอย่างเข้มข้น โดยเฉพาะทีมระดับ Big 6” ได้แก่ อาร์เซนอล, แมนเชสเตอร์ ซิตี้, ท็อตแนม ฮ็อตสเปอร์ส, เชลซี, แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และลิเวอร์พูล

“ตลาดทัวร์ดูบอลเป็นนิชมาร์เก็ตที่มีศักยภาพสูง ก่อนเกิดวิกฤติโควิด-19 ตลาดนี้โตเร็วมาก เพราะเราสามารถเปลี่ยนภาพทัวร์ดูบอลว่าทุกคนสามารถเข้าถึงกีฬาที่ตัวเองรักได้ ราคาไม่ได้เกินเอื้อม โดยกำลังซื้อตอนนี้เหมือนจะดีกว่าก่อนโควิด-19 ระบาดด้วยซ้ำ”

ทั้งที่แพ็กเกจทัวร์ดูบอลอังกฤษ 7 วัน ดูการแข่งขัน 2 คู่ ราคาเริ่มต้นสูงถึง 1.3 แสนบาท แพงสุดคือแพ็กเกจทัวร์ 10 วัน ดู 3 คู่ ราคาเริ่มต้น 2.5-2.7 แสนบาท ต้นทุนโดดจาก “ราคาตั๋วเครื่องบิน” กับ “ราคาตั๋วดูบอล” โดยเฉพาะทีมระดับ Big 6 เจอกัน! ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 40-50% ของต้นทุนทั้งหมด นอกจากนี้ยังมีปัจจัยเงินเฟ้อ ราคาน้ำมันสูง และความผันผวนของค่าเงิน ทำให้ราคาแพ็กเกจทัวร์ดูบอลอังกฤษสูงขึ้น 20-30% จากก่อนโควิด-19 ถือเป็นจุดที่เราทั้ง “แปลกใจและดีใจ” เมื่อเห็นยอดขายดี! ส่วนหนึ่งน่าจะเป็นเพราะคนไทยไม่ได้เดินทางมานาน ขณะที่ “ความสนุก!” ของพรีเมียร์ลีกฤดูกาลนี้ก็มีผลอย่างมาก และนี่อาจเป็นฤดูกาลสุดท้ายของ คริสเตียโน โรนัลโด ที่จะลงสนามในสีเสื้อของแมนฯ ยูไนเต็ด ทำให้สาวกปีศาจแดงอยากตามบินไปเชียร์ถึงขอบสนาม

“แพ็กเกจทัวร์ดูบอลคู่ที่มียอดจองเข้ามาเร็ว หนีไม่พ้นแพ็กเกจที่มีศึกแดงเดือด แมนฯ ยูไนเต็ด ปะทะ ลิเวอร์พูล เดือน มี.ค.2566 เพราะเป็นสองทีมที่มีฐานแฟนคลับมากที่สุดในไทย นอกจากนี้คือแพ็กเกจที่มีคู่ แมนฯ ยูไนเต็ด ปะทะ เชลซี เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา”