เดอะ วันฯ เร่งโตโค้งท้ายปี ผนึก 2 โอทีทีใหม่ อัดคอนเทนท์ทำเงิน

เดอะ วันฯ เร่งโตโค้งท้ายปี  ผนึก 2 โอทีทีใหม่ อัดคอนเทนท์ทำเงิน

ภาพจำ “เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์” ส่วนใหญ่ผู้บริโภคยังติดกับการเป็นเจ้าของสถานีทีวีดิจิทัล “ช่องวัน 31” แต่การขยายธุรกิจของบริษัท ยังเดินหน้าตอกย้ำจุดแข็งการเป็นผู้สร้างสรรค์เนื้อหารายการต่างหรือคอนเทนท์ ครีเอเตอร์เสิร์ฟคนดู

สำหรับแนวทางการขับเคลื่อนธุรกิจครึ่งปีหลัง ถกลเกียรติ วีรวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด(มหาชน) ฉายภาพการจัดทัพละคร ซีรีย์ รายการต่างๆ ยังอัดแน่นเพื่อตรึงคนดูทีวี เช่น สายรุ้ง ซิลเดอเรลล่า 2022 รายการเดอะ สตาร์ ค้นฟ้าคว้าดาว 2022 ซีรีส์หนังรักเรื่องที่แล้ว เป็นต้น

การผลิตคอนเทนท์ไม่ได้ป้อนแค่ช่องวัน 31 แต่บริษัทยังสร้างสรรค์รายการป้อน GMM 25 อมรินทร์ทีวี34 และTV Asahi เป็นต้น

ขณะที่การเสิร์ฟคอนเทนท์ให้แพลตฟอร์มวิดีโอออนไลน์(โอทีที) ซึ่งปัจจุบันมีพันธมิตร 6 ราย จากปีก่อนมี 7 ราย เช่น เน็ตฟลิกซ์ วีทีวี และวิว เป็นต้น ทว่าปี 2565 จะเห็น “บิ๊กโปรเจค” กับเน็ตฟลิกซ์ รวมถึงอยู่ระหว่างเจรจากับโอทีที 2 รายใหม่จากสหรัฐฯที่กำลังบุกตลาดไทย โดยเจ้าแรก Amezon Prime เปิดตัวแล้ว อีกรายกำลังเปิดตัวไตรมาส 4 ปีนี้หรือไตรมาส 1 ปีหน้า

“เราเป็นคอนเทนท์ครีเอเตอร์ระดับท็อปของประเทศ ภายในอีโคซิสเทมของบริษัท มีการผลิตรายการหลากหลายเจาะคนดูหลายกลุ่ม นำเสนอผ่านช่องทางทั้งทีวี ออนไลน์(โอทีที) มีกิจกรรมออนกราวด์ อีเวนท์ต่างๆ ที่ให้ศิลปินนักแสดงและคนดูได้ใกล้ชิดกัน สร้างรายได้จากสปอนเซอร์ รวมถึงรายการวิทยุ ซึ่งเป็นวอยซ์คอนเทนท์ด้วย”

เดอะ วันฯ เร่งโตโค้งท้ายปี  ผนึก 2 โอทีทีใหม่ อัดคอนเทนท์ทำเงิน การผนึกกำลังครั้งสำคัญของเดอะ วันฯ -​ SBS

อีกกลยุทธ์ในการขยายธุรกิจครึ่งปีหลัง บริษัทได้เจรจากับพันธมิตร 2-3 ราย เพื่อมาเสริมแกร่งหรือซีนเนอร์ยีการเป็นคอนเทนท์ครีเอเตอร์ ขณะที่ล่าสุด ได้ผนึกกับ “SBS Contents Hub” ผู้ผลิตคอนเทนท์ชั้นนำจากเกาหลีใต้ มีทั้งรายการข่าว ซีรีส์ ฯในพอร์ตโฟลิโอมากมาย เช่น My Love from the Star Dr.Romantic1-2 รวมทั้งรายการ Running Man เป็นต้น ซึ่งทั้ง 2 จะนำคอนเทนท์ลิขสิทธิ์มาผลิตเวอร์ชั่นไทยเพื่อป้อนคนดูทั่วโลก

ด้านภาพรวมธุรกิจครึ่งปีแรก ในส่วนของทีวีดิจิทัลช่องวัน 31 เสิร์ฟละครป้อนคนดู และเสริมทัพด้วย 3 รายการกีฬา เช่น ถ่ายทอดสดการแข่งขันวอลเลย์บอล เนชั่นลีกส์ 2022 การแข่งขันอาเซียน กรังปรีซ์ ส่งผลให้ “เรทติ้ง” พุ่งสูงขึ้น

ระฟ้า ดำรงชัยธรรม ประธานเจ้าหน้าที่การตลาดกลุ่ม บริษัท เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด(มหาชน) กล่าวว่า เป็นครั้งแรกที่ช่องถ่ายทอดรายการกีฬาวอลเลย์บอล 3 ทัวร์นาเมนต์ ส่งผลให้แย่งส่วนแบ่ง ฐานคนดูเพิ่มขึ้นผลักดันเรทติ้งทั่วประเทศเฉลี่ย 3-6 และภาพรวมรั้งอันดับ 4 ขณะที่คอนเทนท์ละคร โดยเฉพาะเรื่อง “ใต้หล้า” ทำให้ช่วงไพรม์ไทม์ซึ่งสำคัญสุด ช่องวัน31 เรทติ้งขึ้นเป็นอันดับ 2 ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา

เดอะ วันฯ เร่งโตโค้งท้ายปี  ผนึก 2 โอทีทีใหม่ อัดคอนเทนท์ทำเงิน คอนเทนท์เรียกเรทติ้ง

แม้เรทติ้งขยับขึ้น แต่สถานการณ์โฆษณาทางทีวียัง “หดตัวเล็กน้อย”ที่ 1% ยิ่งย้อนไป 6 ปีที่ผ่านมา เม็ดเงินโฆษณาทางทีวีได้รับผลกระทบต่อเนื่อง และ 3 ปีซ้ำเติมจากวิกฤติโควิด ส่วนแนวโน้มช่วงครึ่งปีหลัง ยังไม่เห็นสัญญาณการฟื้นตัว แต่แนวโน้มแบรนด์สินค้าอุปโภคบริโภคที่ยอดขายเริ่มเติบโต เป็นความหวังให้บริษัทมากขึ้น และมั่นใจศักยภาพในการตอบโจย์ลูกค้า

ส่วนออนไลน์มองเติบโต และบริษัทจะโฟกัสสร้างได้รายได้ โดย “แบ่ง” จากโซเชียลมีเดีย ยูทูป เฟซบุ๊ก ซึ่งปัจจุบันทาช่องวัน31 เป็นอันดับ 1 ในแง่คนดูและจำนวนผู้ติดตาม เช่น ยูทูป คนติดตามเกือบ 73 ล้านราย เฟซบุ๊กกว่า 68 ล้านราย เป็นต้น

“ยิ่งยอดวิวมาก รายได้เราจะเติบโต”

เดอะ วันฯ เร่งโตโค้งท้ายปี  ผนึก 2 โอทีทีใหม่ อัดคอนเทนท์ทำเงิน เดอะ วันฯ ไม่ใช่แค่ธุรกิจทีวี แต่คือยักษ์คอนเทนท์ โปรวายเดอร์

ที่ผ่านมา บริษัทยังปั้นแพลตฟอรมรับชมวิดีโอออนไลน์หรือโอทีทีเป็นของตัวเองภายใต้ ONE D ซึ่งโตเร็วมากในประเทศ และโกยยอดวิวเติบโต 1,118% คนดูแอ๊คทีพ 510% ยอดขาวดาวน์โหลดทะลุ 10 ล้านครั้ง

“ONE D ถือเป็นโกรทเอ็นจิ้นใหม่ของบริษัท” ภาพดังกล่าว ยังย้ำว่า “เดอะ วันเอ็นเตอร์ไพรส์” ไม่ใช่แค่บริษัทที่ทำธุรกิจทีวีอีกต่อไป แต่เป็น “คอนเทนท์ โปรวายเดอร์” พร้อมเสิร์ฟเนื้อหารายการเด่นตอบผู้ชมทุกแพลตฟอร์ม