เปิดประวัติ “โชคชัย บูลกุล” ตำนานคาวบอยไทย ผู้สร้าง “ฟาร์มโชคชัย”

เปิดประวัติ “โชคชัย บูลกุล”  ตำนานคาวบอยไทย ผู้สร้าง “ฟาร์มโชคชัย”

อาลัย “โชคชัย บูลกุล” ผู้สร้างตำนานแก่ “ฟาร์มโชคชัย” ฟาร์มโคนมที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในประเทศไทย หลังเสียชีวิตลงอย่างสงบในวัย 85 ปี เมื่อวันที่ 29 ก.ย. 2565 ที่ผ่านมา

“กรุงเทพธุรกิจ” ขอชวนย้อนรอยประวัติของ “โชคชัย บูลกุล” ผู้สร้างตำนานฟาร์มโชคชัย อันเต็มเปี่ยมไปด้วยกลิ่นอายของ “คาวบอย” และเรื่องราวความตั้งใจ มุ่งมั่นพัฒนาองค์กรและแบรนด์จนมีชื่อเสียง เพียงแค่เอ่ยชื่อ “ฟาร์มโชคชัย” ครั้งเดียว เชื่อว่าใครต่อใครก็ต่างจดจำได้อย่างง่ายดาย

โชคชัย ถือเป็นนักธุรกิจที่มีชื่อเสียงด้านการปศุสัตว์และพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของไทย เป็นบุตรคนที่ 7 จากทั้งหมด 8 คน ของ นายมา และ นางบุญครอง บูลกุล เจ้าของอาณาจักรโรงสีและค้าข้าว และเจ้าของห้างสรรพสินค้ามาบุญครอง ซึ่งต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็นศูนย์การค้า “เอ็มบีเค เซ็นเตอร์” ในปัจจุบัน

โชคชัย เกิดเมื่อปี 2480 ในยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 เดินทางไปศึกษาต่อที่ฮ่องกงเมื่ออายุ 9 ขวบ แม้จะเติบโตในครอบครัวนักธุรกิจ แต่โชคชัยกลับมีความฝันที่จะเป็น “คาวบอย”

เขาเคยให้สัมภาษณ์ว่าชื่นชอบวิถีชีวิตแบบคาวบอยเหมือนในภาพยนตร์ต่างประเทศมาตั้งแต่อายุ 16 ปี จนกระทั่งผลักดันให้ได้ไปเรียนต่อด้านสัตวบาล ที่มหาวิทยาลัยคอร์เนลล์ สหรัฐอเมริกา

หลังกลับจากสหรัฐในปี 2500 โชคชัย เริ่มต้นชีวิตการทำงานด้วยธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง ครั้งเมื่อได้รถสปอร์ตเป็นของขวัญจากมารดา มีโอกาสขับไป อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เกิดความประทับใจในบรรยากาศ แม้ในยุคนั้นยังกันดารมาก แต่ก็ตัดสินใจบุกเบิกที่ดินบริเวณเชิงเขาใหญ่ เพื่อทำกิจการ ฟาร์มโชคชัย เรียกได้ว่าฉีกตัวจากครอบครัวค้าขาว มาสวมหมวก “คาวบอย” เต็มตัว

โดยในปี 2511 ได้มีการจดทะเบียนบริษัท โชคชัยแรนช์ จำกัด ขึ้น ก่อนจะขยายกิจการอย่างต่อเนื่อง เปิดภัตตาคาร โชคชัยสเต็กเฮ้าส์ ที่มีการวางจำหน่ายเนื้อสเต็กเป็นหลัก และการผลิตนมสดพาสเจอไรซ์ที่ได้รับความนิยม ภายใต้ยี่ห้อ ฟาร์มโชคชัย

กระทั่งในปี 2535 โรงงานแปรรูปผลิตภัณฑ์นมเจอวิกฤติ ทำให้กลุ่มฟาร์มโชคชัยมีหนี้สินกว่า 500 ล้านบาท จำเป็นต้องขายธุรกิจแปรรูปผลิตภัณฑ์นมออกไปเพื่อนำเงินมาชำระหนี้สินในปี 2537 คงไว้เพียง ฟาร์มโคนม เป็นธุรกิจหลัก

ด้านชีวิตครอบครัวของ โชคชัย บูลกุล ได้แต่งงานกับนางสุจริต บูลกุล มีลูกชายทั้งหมด 2 คน และลูกสาวอีก 1 คน ได้แก่ โชค บูลกุล สามีของ สู่ขวัญ บูลกุล, ชัย บูลกุญ และอร บูลกุล

สำหรับกิจการของฟาร์มโชคชัยในตอนนี้มี โชค บูลกุล รับไม้ต่อเข้ามาบริหารงานเป็นที่เรียบร้อย  โชค ได้เข้ามาปฏิรูปฟาร์มโชคชัย เปลี่ยนแปลงระบบจัดการใหม่ สร้างมูลค่าเพิ่มของสินค้า เพื่อเพิ่มรายได้แก่กลุ่มฟาร์มโชคชัย

ปัจจุบัน ฟาร์มโชคชัย ทำธุรกิจการท่องเที่ยวเชิงเกษตร มีที่พัก ร้านอาหาร และกิจกรรมสันทนาการ ให้บริการแก่นักท่องเที่ยว เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านการปศุสัตว์และเกษตรที่มีชื่อเสียงระดับประเทศ ทั้งยังเป็นฟาร์มโคนมที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในไทย บนเนื้อที่กว่า 20,000 ไร่