ททท. ลุย "ทัวริสซึ่ม เอ็กซ์โป เจแปน" ฟื้นตลาดญี่ปุ่นเที่ยวไทย 9 หมื่นล้าน!

ททท. ลุย "ทัวริสซึ่ม เอ็กซ์โป เจแปน" ฟื้นตลาดญี่ปุ่นเที่ยวไทย 9 หมื่นล้าน!

ก่อนเกิดวิกฤติโควิด “นักท่องเที่ยวญี่ปุ่น” ติดอันดับ 5 ของตลาดต่างชาติเที่ยวไทยสูงสุด ด้วยจำนวน 1,787,185 คนในปี 62 สร้างรายได้ 93,758 ล้านบาท กระทั่งสถานการณ์ระบาดลากยาวกว่า 2 ปี 9 เดือน! กระทบต่อปี 63 มีนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นมาไทยลดลงเหลือ 320,331 คน ปี 64 เหลือเพียง 9,461 คน

ยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า เมื่อภาคการท่องเที่ยวเริ่มฟื้นตัวในปี 2565 ททท.ตั้งเป้าดึงนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นมาไทยปีนี้ไม่น้อยกว่า 350,000 คน สร้างรายได้ประมาณ 21,000 ล้านบาท จากปริมาณที่นั่งโดยสารเส้นทางบินระหว่างไทย-ญี่ปุ่นตลอดปีนี้ 1,112,258 ที่นั่ง เฉพาะไตรมาส 4 มีปริมาณที่นั่งโดยสาร 460,704 ที่นั่ง โดยจากสถิติล่าสุดตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-20 ก.ย.ที่ผ่านมา มีจำนวนนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นมาไทยสะสม 166,709 คน เป็นอันดับที่ 12 ของตลาดชาวต่างชาติเที่ยวไทยสูงสุด

“ส่วนจำนวนนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นมาเยือนไทยปี 2566 ททท.ตั้งเป้าไว้ที่ 1.25 ล้านคน สร้างรายได้ประมาณ 75,000 ล้านบาท จากค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อทริปราว 60,000 บาทต่อคน คิดเป็นการฟื้นตัว 70% เมื่อเทียบกับปี 2562”

หนึ่งในกลยุทธ์สำคัญของตลาดญี่ปุ่น คือการเข้าร่วมงานเทรดโชว์ส่งเสริมการขาย “ทัวริสซึ่ม เอ็กซ์โป เจแปน” (Tourism EXPO Japan 2022 : TEJ) จัดโดยสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยวญี่ปุ่น (JATA) และสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวญี่ปุ่น (JTTA) ระหว่างวันที่ 22-25 ก.ย.นี้ ณ ศูนย์นิทรรศการ Tokyo Big Sight กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ถือเป็นงานส่งเสริมการท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาค ปีนี้นับเป็นปีที่ 34 และเป็นการกลับมาจัดงานในรอบ 2 ปีภายหลังโควิด-19 ระบาด เพื่อเป็นเวทีเจรจาธุรกิจด้านการท่องเที่ยว และสร้างการรับรู้ นำเสนอสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวของประเทศไทย ควบคู่กับกระตุ้นตลาดญี่ปุ่นให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง คาดว่าปีนี้จะมีผู้เข้าร่วมงาน TEJ 2022 ไม่น้อยกว่า 2 แสนคน โดยมีผู้ประกอบการท่องเที่ยวและสายการบินจาก 63 ประเทศเข้าร่วม

ททท.ได้นำทีมผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวไทย 10 รายเข้าร่วมงาน ได้แก่ ธุรกิจโรงแรมที่พัก 7 ราย และธุรกิจบริษัทท่องเที่ยว 3 ราย พร้อมนำเสนอขายสินค้าท่องเที่ยวไทยภายใต้แคมเปญ “อิมะโคะโสะ ไท เอะ” (Imakoso Thai e) เพื่อเชิญชวนชาวญี่ปุ่นให้มาท่องเที่ยวไทยได้เลยในตอนนี้!

ททท. ลุย "ทัวริสซึ่ม เอ็กซ์โป เจแปน" ฟื้นตลาดญี่ปุ่นเที่ยวไทย 9 หมื่นล้าน!

ทั้งนี้ ททท.สำนักงานญี่ปุ่น ได้ร่วมกับบริษัทนำเที่ยว 7 รายในญี่ปุ่น ได้แก่ HIS, JALPAK, JTB, NOE, TOBU Top Tour, NTA และ AIR TRIP นำเสนอกิจกรรมส่งเสริมการขายภายใต้แนวคิด COSMO” ตั้งเป้ายอดขายรวม 10,000 แพ็กเกจ เริ่มขายไตรมาส 4 นี้

ประกอบด้วยแพ็กเกจต่างๆ ดังนี้ C: Corporate Trip Extension ขยายจำนวนวันพักของลูกค้าองค์กร เช่น จากเดิมนักท่องเที่ยวเคยมาไทย 5 วัน ททท.จะมอบสิทธิพิเศษเพื่อสร้างแรงจูงใจให้อยู่ไทยนานขึ้นอีก 2 วัน, O: Older on Luxperience ดึงนักท่องเที่ยวกลุ่มสูงวัยไปใช้ชีวิตหรูหราและมีความสุขที่เมืองไทย, S: Solo Traveler Priverage มอบสิทธิพิเศษสำหรับกลุ่มเดินทางคนเดียว, M: Me & Mom & More Friends ออกแบบแพ็กเกจและมอบสิทธิประโยชน์ให้ผู้หญิงญี่ปุ่นไปเที่ยวกับแม่หรือเพื่อน 2 คนขึ้นไป และ O: Outdoor Sports มอบข้อเสนอพิเศษแก่นักท่องเที่ยวรุ่นใหม่ที่ชื่นชอบการเล่นกีฬากลางแจ้ง เช่น สนามกอล์ฟที่ดี โรงเรียนสอนดำน้ำที่ดีที่สุดในโลก

ททท. ลุย "ทัวริสซึ่ม เอ็กซ์โป เจแปน" ฟื้นตลาดญี่ปุ่นเที่ยวไทย 9 หมื่นล้าน!

“แม้ในช่วงเงินเยนอ่อนค่า ผันผวนระยะสั้น แต่คนญี่ปุ่นก็ยังอยากออกไปเที่ยวต่างประเทศ ททท.จึงรุกทำตลาดกลุ่มที่มีศักยภาพการใช้จ่าย เช่น กลุ่มองค์กร กลุ่มผู้สูงอายุ และกลุ่ม Lady Worker”

ขณะเดียวกัน “รัฐบาลญี่ปุ่น” มีแนวโน้มผ่อนคลายมาตรการเดินทางเข้าประเทศมากขึ้นในเร็วๆ นี้ หลังจากสถิติ 8 เดือนแรกของปีนี้ มีชาวต่างชาติเดินทางเข้าญี่ปุ่นสะสม 180,000 คน โดยเมื่อปี 2562 นักท่องเที่ยวไทยเป็นหนึ่งในตลาดอันดับต้นๆ ที่เดินทางมาญี่ปุ่น ด้วยจำนวน 1.3 ล้านคน ถือว่าไทยยัง “เกินดุล” ในเชิงจำนวน

ธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ ททท. กล่าวเสริมว่า นอกเหนือจากการทำตลาดคุณภาพที่เดินทางซ้ำแล้ว ททท.ยังให้ความสำคัญกับ “กลุ่มตลาดศักยภาพใหม่” เช่น กลุ่มผู้ชื่นชอบละครไทย โดยเฉพาะแนว Boy Love” กับกลุ่ม Oya-rich” หรือกลุ่มครอบครัวที่มีรายได้สูง

“ศักยภาพของซอฟต์พาวเวอร์ (Soft Power) ของประเทศไทย เช่น อาหารไทย เทศกาลประเพณีไทย อย่างเทศกาลลอยกระทงและสงกรานต์, กระแสละครไทย BL Series (Boy Love Series) และดนตรีไทย (T-POP) ที่กำลังได้รับความสนใจจากชาวญี่ปุ่นอย่างต่อเนื่อง จะยิ่งช่วยส่งเสริมแนวโน้มการเดินทางของนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นมากขึ้น”

เรียวโกะ โยเนะโมริ ผู้ช่วยผู้จัดการแผนกส่งเสริมการขายท่องเที่ยวระหว่างประเทศ บริษัท นิปปอน ทราเวล เอเจนซี จำกัด (NTA) กล่าวว่า ในช่วงเงินเยนอ่อนค่าเป็นประวัติการณ์ ทำให้ชาวญี่ปุ่นค่อนข้างตกใจ มีผลกระทบต่อการออกไปเที่ยวต่างประเทศในตอนนี้ โดยเฉพาะจุดหมายยอดนิยม “ฮาวาย” สหรัฐ ซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูง จึงรอจังหวะช่วงปลายปีนี้ให้เงินเยนแข็งค่าขึ้น หรือชินกับภาวะเงินเยนอ่อนค่ามากกว่านี้ ส่วนจุดหมาย “ประเทศไทย” ทางบริษัทมุ่งเสนอขายสินค้าท่องเที่ยวที่ชาวญี่ปุ่นยังไม่ค่อยรู้จัก เจาะกลุ่มกำลังซื้อสูง เช่น เส้นทางหัวหิน ขายแพ็กเกจแบบลักชัวรี มีสปา อาหารการกินที่แปลกใหม่แต่อร่อย

“สำหรับค่าใช้จ่ายในการเดินทางมาเที่ยวไทย ในปัจจุบันเฉพาะค่าตั๋วเครื่องบินอยู่ที่ประมาณ 1 แสนกว่าเยน เนื่องจากมีการปรับขึ้นของค่าธรรมเนียมน้ำมัน สูงกว่าช่วงก่อนโควิด-19 ซึ่งขายที่ประมาณ 6-7 หมื่นเยน”

ททท. ลุย "ทัวริสซึ่ม เอ็กซ์โป เจแปน" ฟื้นตลาดญี่ปุ่นเที่ยวไทย 9 หมื่นล้าน!

สิงห์ทอง ลาภพิเศษพันธุ์ เอกอัครราชทูตไทย ประจํากรุงโตเกียว กล่าวว่า ในโอกาส “ความสัมพันธ์ทางการทูต” ระหว่างประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่นจะครบรอบ 135 ปี ในวันที่ 26 ก.ย.นี้ มีการพัฒนาความสัมพันธ์ทุกมิติอย่างแน่นแฟ้นนับตั้งแต่ปี ค.ศ. 1887 ส่งผลให้ทั้งสองประเทศต่างเป็นจุดหมายการท่องเที่ยวอันดับต้นๆ ของกันและกันมาเป็นเวลานาน คนไทยและคนญี่ปุ่นต่างรู้สึกใกล้ชิดกัน นอกจากนี้ไทยยังเป็นประเทศที่มีบริษัทเอกชนของญี่ปุ่นตั้งอยู่จำนวนมากถึง 6,000 บริษัท และมีชาวญี่ปุ่นพำนักอาศัยอยู่เป็นจำนวนมากถึง 8 หมื่นคน

สถานเอกอัครราชทูตและหน่วยงานทีมประเทศไทยได้ดำเนินกิจกรรมที่ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่างประชาชนอย่างต่อเนื่อง เช่น การจัดงาน “เทศกาลไทย” ในภูมิภาคต่างๆ ของญี่ปุ่น ทั้งในกรุงโตเกียว โอซากา นาโงยา เซนได ชิซึโอกะ และฟุกุโอกะ มีผู้เข้าร่วมงานในแต่ละเมืองเป็นจำนวนมากในทุกๆ ปี เฉพาะที่กรุงโตเกียวเคยมีผู้เข้าร่วมงานเกือบ 3 แสนคน ในโอซากาและนาโงยามีผู้เข้าร่วมงานถึงหลักแสนคน

งานเทศกาลไทยถือเป็นอีกหนึ่งกลไกสำคัญในการขับเคลื่อน “ซอฟต์พาวเวอร์” (Soft Power) ของไทย ผ่านการนำเสนอวัฒนธรรมและการแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ในด้านต่างๆ ผ่านคอนเซ็ปต์ “5F” ได้แก่ อาหาร (Food) ภาพยนตร์ (Film) การออกแบบแฟชั่นไทย (Fashion) ศิลปะการป้องกันตัวแบบไทย (Fighting) และเทศกาลประเพณีไทย (Festival)

“เชื่อมั่นว่าสถานการณ์โควิด-19 จะคลี่คลายขึ้นเรื่อยๆ การเดินทางระหว่างประชาชนสองประเทศจะกลับมาคึกคักเหมือนในอดีต อย่างในปี 2562 มีนักท่องเที่ยวไทยเยือนญี่ปุ่นมากถึง 1.3 ล้านคน ขณะที่นักท่องเที่ยวญี่ปุ่นเยือนไทยถึง 1.8 ล้านคน เป็นส่วนสำคัญในการช่วยฟื้นฟูธุรกิจท่องเที่ยวซึ่งเป็นแหล่งรายได้สำคัญของทั้งสองประเทศได้เป็นอย่างดี”