“5 แอร์ไลน์ไทย” ตีปีกไฮซีซั่น! แห่เพิ่มเที่ยวบินอินเตอร์ฯ โกยยอดผู้โดยสาร

“5 แอร์ไลน์ไทย” ตีปีกไฮซีซั่น!  แห่เพิ่มเที่ยวบินอินเตอร์ฯ โกยยอดผู้โดยสาร

นับถอยหลังสู่ไตรมาส 4 “ไฮซีซั่น” บรรดาสายการบินสัญชาติไทยแห่เปิดเส้นทางบินและเพิ่มเที่ยวบิน ปั๊มยอดผู้โดยสารและรายได้ ต้อนรับบรรยากาศการเดินทางทั้งตลาด “ต่างชาติเที่ยวไทย” และ “ไทยเที่ยวต่างประเทศ” ฟื้นจากสถานการณ์โควิด-19 หลังเผชิญวิกฤตินี้มานานเกือบ 3 ปี!

สันติสุข คล่องใช้ยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย กล่าวว่า “ไทยแอร์เอเชีย” เตรียมเปิดเส้นทางบินตรงระหว่างประเทศในไตรมาส 4 นี้ ได้แก่ เส้นทาง กรุงเทพฯ-ฟุกุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น เดือน ต.ค. ส่วนเส้นทาง กรุงเทพฯ-กาฐมาณฑุ เมืองหลวงประเทศเนปาล กับเส้นทาง กรุงเทพฯ-ธากา เมืองหลวงประเทศบังกลาเทศ วางกำหนดเปิดภายในเดือน พ.ย. ขณะที่ฐานปฏิบัติการ (ฮับบิน) เชียงใหม่ จะเปิดอีก 2 เส้นทางสู่ประเทศเวียดนาม คือ เชียงใหม่-ฮานอย และ เชียงใหม่-ดานัง เริ่มทำการบิน 30 ต.ค.

ด้านตลาด “อินเดีย” ซึ่งเป็นหนึ่งในเส้นทางที่มีศักยภาพ เตรียมเปิด กรุงเทพฯ-คยา เริ่มบิน 30 ต.ค. ทำให้ไทยแอร์เอเชียมีเส้นทางบินตรงสู่ประเทศอินเดียรวม 6 เส้นทาง ร่วมกับเส้นทางสู่เมืองโกลกาตา เชนไน ชัยปุระ โกชิ และบังกาลอร์ ที่เปิดให้บริการไปแล้ว มีอัตราการขนส่งผู้โดยสาร (โหลดแฟคเตอร์) ดีที่ 80%

“ในไตรมาส 4 ปีนี้ เส้นทางบินระหว่างประเทศของไทยแอร์เอเชียจะฟื้นตัว 50% เมื่อเทียบกับช่วงก่อนโควิด-19 ระบาด เนื่องจากยังต้องรอการฟื้นตัวของตลาดเส้นทางบินสู่จีน ฮ่องกง มาเก๊า และไต้หวัน ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนเกือบ 50%”

ทั้งนี้ ไทยแอร์เอเชียปรับลดเป้าหมายจำนวนผู้โดยสารตลอดปี 2565 เหลือที่ 10 ล้านคน จากก่อนหน้านี้เคยตั้งเป้าไว้ 12.5 ล้านคน หลังสถานการณ์การท่องเที่ยวและเดินทางช่วงครึ่งปีแรกไม่เป็นไปตามคาดหมาย โดยปัจจุบันมีการใช้เครื่องบินทำการบิน 33 ลำ และจะเพิ่มเป็น 43 ลำในไตรมาส 4 นี้ จากฝูงบินที่มีอยู่ทั้งหมด 53 ลำ

ก่อนหน้านี้ ธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ กล่าวว่า “ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์” ได้เปิดตัว 2 เส้นทางบินใหม่ สู่เมืองใหญ่ 2 อันดับแรกของประเทศออสเตรเลีย ได้แก่ เส้นทาง กรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิ) - ซิดนีย์ ความถี่ 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ เริ่มบิน 2 ธ.ค.นี้ และเส้นทาง กรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิ) - เมลเบิร์น ความถี่ 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ เริ่มบิน 1 ธ.ค. ส่วนเส้นทางใหม่อื่นๆ เช่น กรุงเทพฯ - นิวเดลี ประเทศอินเดีย คาดเริ่มบินเดือน ต.ค.

นอกจากนี้ ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ จะเร่งฟื้นเส้นทางบินและเพิ่มความถี่เที่ยวบินสู่ประเทศเกาหลีใต้และญี่ปุ่นให้กลับไปมีความถี่เท่าเดิมเร็วที่สุด จากเมื่อปี 2562 ไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์เคยทำการบินเส้นทางกรุงเทพฯสู่ โซล 3 เที่ยวบินต่อวัน โตเกียว 3 เที่ยวบินต่อวัน โอซาก้า 2 เที่ยวบินต่อวัน และซัปโปโร 1 เที่ยวบินต่อวัน

ปัจจุบันกลับมาให้บริการเส้นทางสู่โซล 1 เที่ยวบินต่อวัน เส้นทางสู่โตเกียว 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ โดยตามตารางการบินของไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์เดือน ธ.ค.นี้ จะเพิ่มความถี่เที่ยวบินสู่ประเทศญี่ปุ่น เส้นทางโตเกียว เป็น 1-2 เที่ยวบินต่อวัน เส้นทางโอซาก้า เพิ่มเป็น 1 เที่ยวบินต่อวัน ซึ่งน่าจะเริ่มบินตั้งแต่เดือน ต.ค.ที่ 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ และเส้นทางซัปโปโร 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์

ปิ่นยศ พิบูลสงคราม ผู้อำนวยการฝ่ายการพาณิชย์ สายการบินไทยเวียตเจ็ท กล่าวว่า “ไทยเวียตเจ็ท” จะปรับเพิ่มความถี่เที่ยวบิน กรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิ) - ฟูกุโอกะ เป็น 5 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ตั้งแต่ 1 ต.ค.นี้เป็นต้นไป และจะปรับเพิ่มความถี่เที่ยวบิน กรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิ) - ไทเป เป็น 2 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ตั้งแต่ 2 ต.ค.

พร้อมกันนี้ ไทยเวียตเจ็ทได้ประกาศเริ่มให้บริการเส้นทางบินระหว่างประเทศเส้นทางใหม่ กรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิ) - ฟู้โกว๊ก ประเทศเวียดนาม ตั้งแต่ 12 ต.ค.นี้เป็นต้นไป หวังดึงดูดนักท่องเที่ยวไปยังเกาะสวรรค์ของเวียดนามในช่วงไฮซีซันนี้

พุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส กล่าวว่า “บางกอกแอร์เวย์ส” ได้วางแผนปฏิบัติการบินให้เหมาะสมและสอดคล้องกับปริมาณนักท่องเที่ยว โดยในเส้นทางบินระหว่างเกาะสมุย ปัจจุบันได้เปิดให้บริการรวมทั้งสิ้นจำนวน 6 เส้นทาง ได้แก่ กรุงเทพฯ-สมุย, สมุย-ภูเก็ต, สมุย-เชียงใหม่, สมุย-อู่ะเภา, สมุย-หาดใหญ่ และ สมุย-สิงคโปร์

“นอกจากนี้ ในปลายปี 2565 บริษัทยังเตรียมกลับมาเปิดให้บริการเส้นทาง สมุย-กระบี่ และต้นปี 2566 จะเปิดให้บริการเที่ยวบินระหว่างประเทศในเส้นทาง สมุย-ฮ่องกง และแผนเปิดเส้นทางบินในอนาคต สมุย-เฉิงตู และ สมุย-ฉงชิ่ง เพื่อรองรับดีมานด์การเดินทางของกลุ่มลูกค้าชาวต่างชาติ โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนให้สามารถบินตรงสู่เกาะสมุยได้อย่างสะดวกสบาย”

ด้าน ธีรพล โชติชนาภิบาล ประธานเจ้าหน้าที่สายการพาณิชย์ บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในช่วงไตรมาส 4 นี้ "นกแอร์" ได้เพิ่มความถี่เที่ยวบิน เส้นทาง กรุงเทพฯ-ย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เพิ่มเป็น 9 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ และเตรียมเพิ่มความถี่เส้นทาง กรุงเทพฯ-โฮจิมินห์ซิตี้ ประเทศเวียดนาม เพิ่มจาก 1 เที่ยวบินต่อวัน เป็น 2 เที่ยวบินต่อวัน ส่วนเส้นทางอื่นๆ เช่น ประเทศอินเดีย นกแอร์ยังรอผลการอนุมัติเพื่อทำการบินสู่หลายเส้นทาง