ปิดแล้ว! ‘ดองกิ’ สาขา เดอะมาร์เก็ต ทำเลทอง แต่ไร้ผู้คนเข้าไปใช้บริการ

ปิดแล้ว! ‘ดองกิ’ สาขา เดอะมาร์เก็ต ทำเลทอง แต่ไร้ผู้คนเข้าไปใช้บริการ

วงการค้าปลีกมีความเคลื่อนไหวใหญ่ เมื่อ "ดอง ดอง ดองกิ" หรือห้างดองกิ สาขาเดอะมาร์เก็ต ที่ตั้งอยู่บนทำเลทองอย่างย่านราชประสงค์ ได้ปิดตัวลงเรียบร้อย หลังให้บริการมา 2 ปี ด้าน "แม่ทัพ" ดองกิ(ประเทศไทย) เชื่อค้าปลีกไทยยังมีศักยภาพให้ลุยต่อทั้งกรุงเทพฯและต่างจังหวัด

เว็บไซต์ ‘ดอง ดอง ดองกิ’ ประกาศอย่างเป็นทางการถึงการ “ปิดสาขา” เดอะ มาร์เก็ตเรียบร้อยตั้งแต่วันที่ 4 กันยายายน ที่ผ่านมา โดยเนื้อความจดหมาย เป็นดังนี้

DON DON DONKI The Market

เรียน ลูกค้าที่เคารพ

ขอขอบคุณสำหรับการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องกับ บริษัท ของเรา

เราเสียใจที่ต้องแจ้งให้คุณทราบว่าเราจะปิดร้านในวันที่ 4 กันยายน

ขอบคุณมากสำหรับการสนับสนุนของคุณตั้งแต่เปิด เราขออภัยในความไม่สะดวกที่อาจเกิดขึ้นและขอให้คุณเข้าใจ

ทั้งนี้ หากลูกค้ามีคำถามเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของเรา ฯลฯ และติดต่อดองกิที่ร้านค้าอื่น ๆ ได้

ปิดแล้ว! ‘ดองกิ’ สาขา เดอะมาร์เก็ต ทำเลทอง แต่ไร้ผู้คนเข้าไปใช้บริการ สำหรับ “ดองกิ” สาขาเดอะมาร์เก็ต เปิดให้บริการเมื่อเดือนมีนาคมปี 2562 หรือยืนหยัดในย่านราชประสงค์มาราว 2 ปี แม้จะตั้งอยู่บนทำเลทองที่เป็นย่านใจกลางธุรกิจ(ซีบีดี) และมีผู้คนในพื้นที่มหาศาล ทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทย ต่างชาติ แต่ภายในห้างกลับเงียบเหงา ผู้คนที่เข้าไปใช้บริการค่อนข้างบางตา ซึ่งย่อมส่งผลกระทบต่อยอดขาย ค่าใช้จ่ายของบริษัทอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

เมื่อเร็วๆนี้ กรุงเทพธุรกิจ ได้สัมภาษณ์ มร. โยซูเกะ ชิมานุกิ ประธานกรรมการ บริษัท ดองกิ (ประเทศไทย) จำกัด ถึงแนวทางการขับเคลื่อนค้าปลีก “ดองกิ”ในประเทศไทย ที่เชื่อว่ายังมีศักยภาพในการขยายตัว เพราะประเทศไทยมีพื้นที่ขนาดใหญ่ มีเมืองหลัก เมืองรอง เมืองท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ขณะที่ประชากรขาวไทยเอง ชื่นชอบสินค้าญี่ปุ่นอยู่แล้ว

 

ปิดแล้ว! ‘ดองกิ’ สาขา เดอะมาร์เก็ต ทำเลทอง แต่ไร้ผู้คนเข้าไปใช้บริการ ทว่า ดองกิ เข้ามาทำตลาดในประเทศไทยไม่นาน แต่ช่วง 2 ปีที่เกิดวิกฤติโควิดระบาด ส่งผลกระทบต่อแผนงานของบริษัทไม่น้อย

เดิมบริษัท จะเดินเกมรุกเปิดร้าน “ดองกิ” ให้ได้ 20 สาขา ภายในปี 2568 แต่หลังโควิด ได้ประเมินตัวเลขใหม่ จะเปิดเพียงปีละ 3 สาขาเท่านั้น ซึ่งภายใน 3 ปีข้างหน้า เห็นแน่ๆ 12 สาขาเป็นอย่างต่ำ

โดยสาขาล่าสุดที่จะเปิดให้บริการ วันที่ 9 เดือน 9 ตั้งอยู่ที่โครงการเจ-พาร์คศรีราชา และมีอีกสาขาใหม่ที่ ศูนน์การค้าธนิยะ พลาซา จะเปิดให้บริการต้นปีหน้า โดยโมเดลร้านจะเป็นไซซ์เล็ก ขนาด 1,200 ตารางเมตร(ตร.ม.) มีสินค้าวางจำหน่าย 4,000-6,000 รายการ(เอสเคยู) เมื่อเทียบปกติที่เปิดสาขาใหญ่พื้นที่ 2,500-3,000 ตร.ม. และมีสินค้าหลากหลายถึง 12,000 รายการ