ธุรกิจหม้อร้อน MK สุกี้ อู้ฟู่เกินต้าน! ครึ่งปีโกยกำไรโตทะลุทะลวง 6,744%

ธุรกิจหม้อร้อน MK สุกี้ อู้ฟู่เกินต้าน! ครึ่งปีโกยกำไรโตทะลุทะลวง 6,744%

ธุรกิจร้านอาหารกลับมาเติบโตแล้ว เอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ป โชว์ผลงานครึ่งปีแรก โกยกำไรเติบโตเป็นประวัติการณ์ เทียบฐานธุรกิจปี 2564 ซึ่งถูกโควิดเล่นงาน จนรัฐประกาศ "ล็อกดาวน์" ปิดตาย Dine-in หนักมาก จนผลงานเผชิญ "ขาดทุน"

หากจะเทียบภาพความเคลื่อนไหวของอาณาจักร “เอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ป” สุกี้หมื่นล้านของเศรษฐีผู้มั่งคั่งลำดับที่ 19 ของเมืองไทยอย่าง “ฤทธิ์ ธีระโกเมน” อาจไม่มีความหวือหวานักในมิติของการเป็นข่าวคราว แต่กระนั้นแบรนด์ก็ไม่เคยตกขบวนในการทำกิจกรรมการตลาดใดๆ และมีแนวทางขับเคลื่อนธุรกิจในแบบฉบับของตัวเอง

ปี 2564 ธุรกิจร้านอาหารเจอมาตรการสกัดโควิด-19 ขั้นโหด เพราะรัฐประกาศ “ล็อกดาวน์” ปิดร้าน ไม่ให้นั่งทาน หรือทำมาค้าขายใด จนผู้ประกอบการเดือดร้อนถ้วนหน้าไปพักใหญ่ ทำให้ฐานยอดขาย รายได้แบรนด์ต่างๆ “ตกต่ำ” ถ้วนหน้า

ทว่า ผลประกอบการปี 2565 ออกมา เชื่อว่าเจ้าของ ผู้ถือหุ้นเห็นแล้วอาจใจชื้น เพราะ “กำไร” ฟื้นตัวแล้ว โดยเฉพาะเอ็มเค สุกี้ ธุรกิจหม้อร้อนเติบโตร้อนแรงมาก โดยผลงาน 6 เดือนแรก บริษัทมีรายได้จากการขายและบริการ 7,511 ล้านบาท เติบโต 34% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน แบ่งแบรนด์ เอ็มเค ยังเป็นพระเอกทำเงินสูงสุด 74% ตามด้วยยาโยอิ 19% แหลมเจริญ 5% และอื่นๆ 2%

แบ่งรายได้ตามช่องทางการขาย นั่งทานในร้าน(Dine-in)อยู่ที 77% ซื้อกลับบ้าน 8% และเดลิเวอรี 15% ซึ่งปรับเปลี่ยนจากช่วงเดียวกันปีก่อน ที่นั่งทานในร้านรายได้หดตัวเหลืออยู่ 70% ซื้อกลับบ้านโตเพิ่มสัดส่วน 13% และเดลิเวอรี 17%

ธุรกิจหม้อร้อน MK สุกี้ อู้ฟู่เกินต้าน! ครึ่งปีโกยกำไรโตทะลุทะลวง 6,744%

ผลกระทบด้านยอดขาย แน่นอนหลักๆเพราะมาตรการล็อกดาวน์ร้านอาหาร พอกลับมาเปิดร้านได้ ก็ให้นั่งทานได้ 25-50% ของจำนวนที่นั่งทั้งหมด ส่วนผู้บริโภคเองก็ยังกังวลโรคระบาด ไม่อยากออกมาปลดปลอยไลฟ์สไตล์ลิ้มรสอาหารอร่อยนอกบ้านนัก

ทว่า ด้าน “กำไรสุทธิ” เรียกว่าเพิ่มขึ้นเป็นประวัติการณ์ เริ่มจากไตรมาส 2 กำไรอยู่ที่ 439 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 542% จากไตรมาสแรก และทำให้ครึ่งปีแรกทำกำไรสุทธิ 710 ล้านบาท โตแรง! 6,744% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน ซึ่งบริษัทประสบภาวะ “ขาดทุน” 11 ล้านบาท