ทำไม เจ้าของกิจการ - ผู้บริหาร ไม่กล้าปรับเปลี่ยนทีมงาน!?

ทำไม เจ้าของกิจการ - ผู้บริหาร ไม่กล้าปรับเปลี่ยนทีมงาน!?

การ ปรับ-เปลี่ยน เรื่องคน จะสร้างผลดีให้กับ ธุรกิจ องค์กร และ ลูกค้า แล้ว ทำไม เจ้าของกิจการ - ผู้บริหาร ยังไม่กล้าปรับเปลี่ยนทีมงาน

Part.1. เป็นเรื่องปกติของเจ้าของกิจการ-ผู้บริหารจำนวนมาก !?

ที่ไม่ชอบการ ปรับ-เปลี่ยนทีมงานของตนเอง!

ถ้าจะว่ากันในเรื่อง การปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ หรือ การปรับเปลี่ยนทิศทางของธุรกิจ นับว่ายากแล้ว แต่การปรับเปลี่ยนทีมงาน(ในทุกระดับ หรือ ทุกหน่วยงาน)เป็นเรื่องยากยิ่งกว่าของเจ้าของกิจการ/ผู้บริหารระดับสูงในบ้านเรา!

เรื่องที่เจ้าของกิจการและผู้บริหารระดับสูง มักจะหลีกเลี่ยง ไม่อยากลงไปแตะต้อง ก็คือเรื่องการ ปรับเปลี่ยนในเรื่อง”คน”

วิธีการที่เห็นกันจนชินตาเมื่อเกิดปัญหาเรื่องคน หรือเมื่อถึงเวลาที่ควรปรับเปลี่ยนในเรื่องคน บรรดาเจ้าของกิจการ/ผู้บริหารระดับสูง มักจะใช้ท่าไม้ตายยอดนิยมดังนี้

Part.2.ท่าไม้ตายเมื่อต้องแก้ปัญหาในเรื่อง คน….?

ท่าไม้ตายอันแรก… ใช้ความสงบ สยบความเคลื่อนไหว!

ก็คือ ทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้ หรือ คิดว่าไม่ใช่เรื่องใหญ่ ปล่อยเอาไว้เดี๋ยวปัญหาต่างๆก็คงคลี่คลายไปเอง (ฝันไปเถอะ!) และมักจะเอาปัญหาซุกไว้ใต้พรม ไม่แก้ไขอะไร ซื้อเวลาไปเรื่อยๆ โดยไม่รู้เลยว่า สิ่งที่ต้องจ่ายนั้นแพงขนาดไหน เมื่อปัญหาบานปลาย ลุกลามจนส่งผลเสียกับธุรกิจอย่างรุนแรง

ท่าไม้ตายอันที่สอง… ส่งไปฝึกอบรม หรือ จัดฝึกอบรม

อย่างที่เคยย้ำไปหลายครั้งที่ผ่านมาว่า การฝึกอบรมเป็นเรื่องที่ดี แต่ไม่ได้หมายถึงการฝึกอบรมเพียงวันสองวันจะแก้ปัญหาทุกปัญหาได้ ต้องมีการติดตามผลมีการ Coaching หลังฝึกอบรม ถึงจะเห็นผล

ท่าไม้ตายสุดท้าย…. ถ้าปัญหาเรื่องคนหนักหนาสาหัส ส่งผลเสียอย่างรุนแรง แทนที่จะจัดการอย่างเด็ดขาด โดยการเปลี่ยน(ให้ออก) แต่กลับใช้ท่าไม้ตายคือโยกย้าย!(คล้ายๆวงการตำรวจ วงการราชการในบ้านเรานั่นแหละ!) โดยหารู้ไม่ว่าการโยกย้ายไม่ได้ช่วยแก้ปัญหา แต่เป็นการ “ย้ายปัญหาไปที่จุดอื่น”ที่ยังคงส่งผลเสียกับที่เดิมและที่ใหม่ที่ย้ายไป!

Part.3. เมื่อไม่ปรับเปลี่ยน และยังใช้ท่าไม้ตายเดิมๆ!

ผลที่ตามมาก็คือ ภาวะผู้นำของเจ้าของกิจการ/ผู้บริหาร ที่ตกต่ำลง เพราะปราศจากความกล้า ในการ

ปรับและเปลี่ยนทีมงาน

ผลเสียหนักกว่านั้นก็คือ ทีมงานที่ไม่ได้ถูกปรับเปลี่ยน ยังคงเป็นปัญหาต่อเนื่อง ต่อไป จนกระทั่งส่งผลเสียให้กับ หน่วยงาน องค์กร และลูกค้า

Part.4. เรื่องอะไรบ้าง ที่ควร ปรับ-เปลี่ยนทีมงานในแต่ละระดับ!

สรุปประเด็นนี้ง่ายๆก็คือ ทุกเรี่อง ส่งผลเสียให้กับ หน่วยงาน องค์กร และลูกค้า ต้อง ปรับ หรือ เปลี่ยนทีมงาน เช่น ทีมงานเก่าๆทุกหน่วยงาน ขาดทักษะใหม่ๆที่จำเป็นในยุคปัจจุบัน จำเป็นต้อง ปรับ เสริม ยกระดับทักษะให้เร็วที่สุด ถ้าทีมงานคนใดหน่วยงานใด ต่อต้าน ไม่ยอมปรับเปลี่ยนเรียนรู้ ก็จำเป็นต้องเปลี่ยนทีมงานใหม่มาแทนที่

ลองไปเอ็กซเรย์ดูทีมงานในแต่ละหน่วยงานของท่าน ท่านจะพบกลุ่มทีมงานหลักๆ 3 กลุ่ม

กลุ่มแรก ทีมงานที่มีศักยภาพสูง ที่เป็นทีมงานหลักๆของแต่ละหน่วยงาน ที่พาหน่วยงานและองค์กรของท่านก้าวไปข้างหน้า ทีมงานกลุ่มนี้แทบไม่ต้องปรับ ไม่ต้องเปลี่ยน อย่างมากแค่ต่อยอดและรักษาไว้ให้ดี

เรื่องที่น่าเสียดายคือ ทีมงานกลุ่มนี้มีน้อยมาก

กลุ่มที่สอง เป็นทีมงานของแต่ละหน่วยงานที่จำเป็นต้องปรับ เสริมยกระดับทัศนคติและทักษะ

กลุ่มนี้จะมีจำนวนมากที่สุด และเป็นกลุ่มที่ต้องเร่งทยอยปรับ ยกระดับทักษะที่จำเป็นในยุคปัจจุบัน

กลุ่มที่สาม เป็นทีมงานที่จำเป็นต้องเปลี่ยน เพราะท่านพยายามปรับแล้วอย่างเต็มที่ ต่อเนื่อง แต่ปราศจากผล หรือ ยังสร้างปัญหาไม่หยุดหย่อน

เปลี่ยนในที่นี้ คือหาคนมาแทนที่ให้เร็วที่สุด เพราะยิ่งช้า กลุ่มนี้จะสร้างปัญหาทั้งโดยตั้งใจและไม่ตั้งใจ

แต่ในชีวิตจริง กลุ่มนี้กลับเป็นกลุ่มที่เจ้าของกิจการ และ ผู้บริหารไม่อยากยุ่ง ไม่อยากเปลืองตัว ก็เลยมักจะใช้ไม้ตายอย่างที่กล่าวมาด้านบนไปแล้ว!

Part.5. เริ่ม ที่ ปรับ ทีมงานในแต่ละระดับ!

เมื่อท่านเอ็กซ์เรย์ได้สามกลุ่มแล้ว จะง่ายมากที่จะเข้าขั้นตอนต่อไป คือเริ่มจากการปรับ ยกระดับตามที่กล่าวไปแล้วใน Part.4. โดยเริ่มปรับจากหน่วยงานที่ส่งผลกระทบทางธุรกิจมากที่สุดก่อน เช่น ปรับยกระดับทักษะการขายของฝ่ายขาย หรือ ปรับยกระดับทักษะการให้บริการของฝ่ายบริการ เป็นต้น

พอได้เริ่มปรับแล้ว ท่านจะเห็นการเปลี่ยนแปลงจากทีมงานและบรรยากาศการทำงานที่เปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น

Part.6. ตามด้วย เปลี่ยนทีมงานในแต่ละระดับ!

เมื่อทยอย ปรับยกระดับทีมงานแล้ว ทีมงานบางส่วนที่อาจจะเคยต่อต้าน ไม่อยากเปลี่ยนแปลง อาจจะค่อยๆยอมรับ ก็น่าให้โอกาสทีมงานที่กลับใจ แต่ส่วนที่เหลือที่ยังสร้างปัญหา สร้างภาระ และไม่ยอมเปลี่ยนแปลง ก็ควรจัดการให้เด็ดขาด อย่างที่กล่าวไว้แล้วใน Part.4.

ท่านจะพบคำตอบที่น่าแปลกใจ จากทีมงานหลายๆคนที่ดีๆ ที่บอกว่า อยากให้มีการปรับ ยกระดับทักษะและเปลี่ยนทีมงานที่สร้างปัญหา แบบนี้มานานแล้ว!

ถ้าการ ปรับ-เปลี่ยน เรื่องคน จะสร้างผลดีให้กับ ธุรกิจ องค์กร และ ลูกค้า แล้ว ทำไม เจ้าของกิจการ - ผู้บริหาร ยังไม่กล้าปรับเปลี่ยนทีมงานล่ะครับ!?