คิบบุตซ์-โมชาพ นิคมการเกษตรที่เติบโตด้วย Innovation ในประเทศอิสราเอล (2)

คิบบุตซ์-โมชาพ นิคมการเกษตรที่เติบโตด้วย Innovation ในประเทศอิสราเอล (2)

ทรัพยากรที่มีค่าที่สุดของ "อิสราเอล" คือ "ทรัพยากรมนุษย์" ที่ช่วยกันเปลี่ยนประเทศจากทะเลทรายให้กลายเป็นดินแดนอันอุดมสมบูรณ์

ประเทศอิสราเอล เกิดจากการรวมตัวของชาวยิวที่กระจัดกระจายอยู่ทั่วทุกมุมโลกเมื่อประมาณ 100 กว่าปีก่อน ชาวยิวส่วนหนึ่งประมาณ 800 คน ได้ร่วมตัวกันเป็นชุมชนเกษตรกรรมตามชนบท เรียกว่า “คิบบุตซ์” (Kibbutz) คิบบุตซ์ ในภาษาฮีบรู หมายถึงการรวมตัวกันเป็นกลุ่มก้อนเป็นลักษณะเฉพาะของชุมชนชาวยิวที่มีพื้นฐานมาจากชุมชนเกษตรกร

มีจุดกำเนิดจากจากการรวมตัวของชาวยิวที่หนีกระแสการต่อต้านชาวยิวในยุโรปไปยังพื้นที่แถบทะเลสาบกาลิลี ซึ่งปัจจุบันอยู่ในประเทศอิสราเอล ชาวฮีบรูได้ก่อตั้งคิบบุตซ์แห่งแรกของโลกอย่างเป็นทางการประมาณปี 2452-2453 มีชื่อเรียกว่าเดกาเนีย (Deganya)

ชาวฮีบรูที่รวมตัวกันก่อตั้งคิบบุตซ์แห่งแรกไม่รู้จักวิธีเพาะปลูก พวกเขาเติบโตมาจากย่านชุมชนแออัดของยุโรปตะวันออก แต่สามารถทำให้ชุมชนที่พวกเขาอยู่ กลายเป็นพื้นที่เกษตรที่อุดมสมบูรณ์

เริ่มจากชุมชนในหมู่บ้านที่มีอยู่ไม่กี่สิบหลังคาเรือน กลายเป็นชุมชนใหญ่ ที่มีครัวเรือนเกือบร้อยหลังคาเรือน มีอาคารสาธารณประโยชน์หลายสิบหลัง ภายในเวลาเพียงแค่ 3 ทศวรรษ ต่อมารูปแบบของคิบบุตซ์ได้พัฒนาที่เน้นการเกษตรเป็นหลักสู่การเป็นชุมชนอุดมคติ เนื่องจากกลุ่มคนที่ร่วมก่อตั้งคิบบุตซ์มาจากกลุ่มคนที่มีพื้นฐานความคิดแนวเดียวกัน

ทั้งในแง่ของเศรษฐกิจ สังคม และความศรัทธาแนวคิดแบบไซออนิสต์ แนวคิดสำคัญของคนในคิบบุตซ์คือหลักประชาธิปไตย ผลกำไรหรือผลประโยชน์ที่หาได้ในชุมชนถือว่าเป็นของส่วนกลางที่มีการแบ่งปันให้สมาชิกในชุมชนอย่างเท่าเทียม

สมาชิกในคิบบุตซ์จะรวมตัวกันในรูปแบบสหกรณ์ ทรัพย์สินทุกอย่างรวมทั้งผลผลิตที่ได้เป็นสมบัติของส่วนรวมทั่งหมด เน้นการพึ่งพาตนเองและใช้ทรัพยากรที่มีห้เกิดประโยชน์สูงสุด เป็นแบบอย่างสำหรับชุมชนตามชนบทขนาดเล็กทั่วโลกที่มีทรัพยากรจำกัด ในการฟันฝ่าอุปสรรคและยืนบนลำขาของตัวเองอย่างเต็มภาคภูมิ

ประเทศอิสราเอล ก่อตั้งเมื่อ พ.ศ. 2491 พื้นที่สองในสามของประเทศเป็นทะเลทรายขาดแคลนแหล่งน้ำทางธรรมชาติ ต้องประสบกับปัญหาภัยแล้งต่อเนื่องเป็นเวลาหลายปี มีข้อจำกัดด้านภูมิศาสตร์และทรัพยากรธรรมชาติ

ทรัพยากรที่มีค่าที่สุดของอิสราเอล คือ ทรัพยากรมนุษย์ ที่ช่วยกันเปลี่ยนประเทศจากทะเลทรายให้กลายเป็นดินแดนอันอุดมสมบูรณ์ เป็นผู้นำของโลกในเรื่องเทคโนโลยี่ด้านเกษตรและน้ำ จนเป็นประเทศที่มีความมั่นคงทางอาหารสำหรับประชากรชาวอิสาเอลเกือบสิบล้านคนในปัจจุบัน

ในปี 2561 นิตยสาร The Economist ได้จัดลำดับผลดัชนีความมั่นคงทางอาหารของอิรสาเอลให้อยู่ในลำดับที่ 20 จาก 113 ประเทศทั่วโลก คิบบุตซ์ คืออาวุธลับที่สำคัญที่สุด

ในวาระดิถีปีใหม่ 2567 ที่กำลังจะมาถึงในไม่กี่วันข้างหน้าผมขออาราธนาสิ่งศักดิสิทธิ์ช่วยปกป้องคุ้มครองให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพพลานามัยที่สมบูรณ์ มีพลังกายและใจที่เข้มแข็ง

ในการเผชิญปัญหาท้าทายมากมายที่จะเกิดขึ้นในปีหน้า พบกับรายละเอียดและแนวคิดเรื่องคิบบุตซ์ตอนต่อไปปีหน้าครับ…