เมื่อเจ้าของกิจการ ต้องเป็น หนูถีบจักร พักไม่ได้ เหนื่อยตลอดชีวิต !?

เมื่อเจ้าของกิจการ ต้องเป็น หนูถีบจักร พักไม่ได้ เหนื่อยตลอดชีวิต !?

เริ่มต้นปีใหม่ ปีหน้าที่จะถึงในอีกไม่กี่วันนี้ เจ้าของกิจการทุกท่าน จะหลุดพ้นสภาพจากการเป็น หนูถีบจักร พักไม่ได้ เหนื่อยตลอดชีวิต

Part.1. จุดเริ่มต้น….

วันที่เจ้าของกิจการ เริ่มต้นสร้างกิจการ จะเริ่มสร้างจากเล็กๆ และส่วนมากเริ่มจาก เจ้าของกิจการตัวคนเดียว หรือกิจการบางที่เริ่มต้นสร้างพร้อมๆกับหุ้นส่วนที่รู้จักรู้ใจด้วยกันราว 2-3 คน

แต่ไม่ว่าจะเริ่มสร้างกิจการด้วยกันหลายคน หรือคนเดียว มักจะมีคนที่ทุ่มเทมากที่สุดอยู่คนเดียว คือคนที่เป็นต้นคิดในการสร้างกิจการ และนั่นเป็นแค่วันเริ่มต้นในการเป็น “หนูถีบจักร” (หนูทดลองที่ปั่นจักรยานอยู่กับที่ ที่ต้องปั่นตลอดเวลา ห้ามหยุด!)

Part.2. ธรรมชาติของเจ้าของกิจการ….?

เจ้าของกิจการ โดยเฉพาะประเภทที่เริ่มกิจการด้วยตัวคนเดียว นอกจากจะทุ่มสุดตัวจนไม่สามารถแยก เวลาส่วนตัวกับเวลาทำงานแล้ว ทุกเรื่องที่คิดที่ทำ จะเกี่ยวข้องกับกิจการเสมอ ถึงแม้บางคนกิจการจะขยายใหญ่โต มีธุรกิจมีรายได้มหาศาล แต่ธรรมชาติของเจ้าของกิจการ มักจะไม่เคยหยุดคิดหยุดทำ อันที่จริงนี่ก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เจ้าของกิจการ สร้างกิจการจนเติบโตเพราะทุ่มเทเกินร้อย

แต่ไม่ได้หมายความว่า เจ้าของกิจการ หรือ ผู้นำ จำเป็นต้องเหน็ดเหนื่อยเป็นหนูถีบจักรอยู่คนเดียวตลิดเวลานี่ครับ

Part.3. เจ้าของกิจการที่เหนื่อยตลอดเวลา กับ เจ้าของกิจการที่ไม่ต้องเหนื่อยตลอดเวลา….?

เจ้าของกิจการ ที่เหนื่อยตลอดเวลา มักจะไม่ไว้วางใจลูกน้อง(ไม่ว่าระดับล่างจนถึงระดับบนและหุ้นส่วน) ว่าจะคิดและทำได้ดีกว่าตนเอง จึงต้องคิดต้องทำด้วยตนเองแทบจะทุกเรื่อง

ในขณะที่ เจ้าของกิจการที่ไม่ต้องเหนื่อยตลอดเวลา จะรู้ว่า เมื่อเริ่มต้นสร้างกิจการมาถึงจุดหนึ่ง ถึงเวลาที่จะต้อง สร้างระบบสร้างคน สร้างทีม มารองรับ ซึ่งไม่ใช่เรื่องยากอะไรเลย ตามนี้ครับ….

Part.4. แนวทางการเป็น เจ้าของกิจการที่ไม่ต้องเหนื่อยตลอดเวลา….

ไม่ใช่เริ่มต้นที่วิธีการ แต่ต้องเริ่มต้นที่”วิธีคิด”! เพราะถ้าเจ้าของกิจการที่ปัจจุบันยังคงเป็นหนูถีบจักร ที่ยังเหนื่อยตลอดเวลาไม่สามารถปรับเปลี่ยนวิธีคิดได้ ก็ไม่มีทางที่จะปรับเปลี่ยนวิธีการให้หายเหนื่อยได้

วิธีคิดและวิธีการที่ผิดๆของเจ้าของกิจการที่เหนื่อยตลอดเวลา จะเป็นลักษณะนี้….

1. ทุกเรื่อง เป็นเรื่องสำคัญ เมื่อเป็นเรื่องสำคัญ จึงต้องคิดเอง ทำเอง ลงไปสั่งการ ลงไปล้วงลูก ลงไปติดตามผลเองทุกเรื่อง ถึงจะมั่นใจ สบายใจ!

2.แยกไม่ออก และไม่คิดจะแยก วันทำงานกับวันหยุด เพราะคุ้นชินกับการคิดเรื่องงานตลอดเวลาขนาดช่วงวันหยุดยาวๆ เมื่อมีโอกาสไปเที่ยวต่างจังหวัด หรือต่างประเทศ ก็ยังหอบหิ้วงานลงมือถือ ลง Ipad หรือ Notebook เอาไปทำงานด้วย ทั้งแบบรู้ตัวและไม่รู้ตัว

3.ไม่รู้วิธีหรือไม่มีเวลา ที่จะเลิกคิดเลิกทำแบบที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

วิธีคิดและวิธีการของเจ้าของกิจการที่ไม่ต้องเหนื่อยตลอดเวลา

1.เข้าใจบทบาท หน้าที่ของ ผู้นำ / เจ้าของกิจการ ในยุคปัจจุบัน และเข้าใจสถานการณ์ของธุรกิจของตัวเองว่าปัจจุบันเป็นอย่างไร มาถึงจุดไหน จะเดินต่อเติบโตแบบใด

2.คิดและทำแต่เรื่อง สำคัญๆที่เป็นเรื่องของ เจ้าของกิจการ ควรคิด ควรทำเท่านั้น

3.สร้างระบบรองรับ และปรับระบบให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

4.สร้างมือรอง ซ้าย/ขวา เพื่อร่วมคิด ช่วยทำ แบ่งเบาภาระหน้าที่ของผู้นำหรือเจ้าของกิจการ และสร้างพัฒนา คนในทุกๆหน่วยงาน

Part.5. ไม่ว่าท่านจะเป็นเจ้าของกิจการแบบใดก็ตาม….

ยิ่งกรณีที่เจ้าของกิจการ หยุดพัก หยุดทำไม่ได้ เพราะค่าใช้จ่ายบีบรัด ยิ่งต้องสร้างมือรองสร้างระบบ สร้างคน เพราะ ถ้าไม่คิดไม่ทำแบบนั้น ผลเสียที่ร้ายแรงจะเกิดขึ้นดังนี้

เจ้าของกิจการ จะเป็นหนูถีบจักร เหน็ดเหนื่อยตลอดเวลาอย่างแสนสาหัส แต่ก็ยังไม่สามารถหลุดพ้น สภาวะค่าใช้จ่ายเท่าหรือมากกว่ารายได้ เรียกว่า เหนื่อยแล้วยังติดลบ!

ในขณะที่ลูกน้องคนอื่นๆทุกระดับ กลับทำงานแบบสบายๆ เพราะไม่รู้จะเหนื่อยไปทำไม ในเมื่อเจ้าของกิจการ ชอบคิดเอง ทำเอง ไม่ไว้ใจลูกน้อง ไม่ฝึกไม่สร้างลูกน้อง ก็ปล่อยให้เจ้าของคิดเอง ทำเองไปคนเดียวก็แล้วกัน

เพราะนั้น ได้แต่หวังว่า ตั้งแต่เริ่มต้นปีใหม่ ปีหน้าที่จะถึงในอีกไม่กี่วันนี้ เจ้าของกิจการทุกท่าน จะหลุดพ้นสภาพจากการเป็น หนูถีบจักร พักไม่ได้ เหนื่อยตลอดชีวิต

เริ่มเป็น เจ้าของกิจการที่รู้วิธีในการสร้างมือรอง สร้างคน สร้างระบบ ตามแนวทางที่แนะนำไปแล้วนะครับ