ถ้าไม่มีพรสวรรค์ในการเป็นผู้นำ จะทำยังไง !?

ถ้าไม่มีพรสวรรค์ในการเป็นผู้นำ จะทำยังไง !?

แม้จะมีพรสวรรค์ แต่ก็อย่าหยุดที่จะมีพรแสวง เพราะ "ผู้นำ" ที่เก่งจะไม่เคยหยุดการเรียนรู้ เพราะรู้ว่าต่อให้เรียนรู้ตลอดชีวิต ก็ไม่สามารถเรียนรู้ได้อย่างสมบูรณ์แบบ เพราะโลกเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาและเปลี่ยนเร็วกว่าอดีตหลายสิบหลายร้อยเท่า

Part.1.พรสวรรค์ในเรื่อง บุคลิกผู้นำ

ในการเป็นผู้นำ ไม่ใช่ทุกคนที่จะมี "พรสวรรค์” ในเรื่อง ผู้นำ คนที่มีพรสวรรค์ในเรื่องผู้นำ มีโอกาสประสบความสำเร็จมากกว่า เพราะคนที่มีพรสวรรค์ในการเป็นผู้นำ จะมีลักษณะเด่นๆดังนี้

ในเรื่อง บุคลิก จะมีความเชื่อมั่นในตนเอง แต่ไม่ใช่เชื่อมั่นจนไม่ฟังใคร ขณะเดียวกัน ยังมีความสุภาพถ่อมตัว ไม่โอ้อวด พูดง่ายๆคือ เป็นส่วนผสมที่ลงตัว กลมกลืนระหว่าง ความเชื่อมั่นและความสุภาพ สองอย่างนี้เมื่อผสมกลมกลืนกัน จะกลายเป็นเสน่ห์ที่มีแรงดึงดูดอย่างมาก

(ในขณะที่ผู้นำที่ขาดความเชื่อมั่น ก็จะดูไม่น่าเชื่อถือ หรือเชื่อมั่นในตัวเองมากเกินไป ก็จะเป็นที่หมั่นไส้ และสุภาพเกินไปก็จะดูเป็นคนอ่อนแอ) บุคลิกของผู้นำ แสดงออกทั้งในเวลาที่มีการสื่อสาร และ ไม่มีการสื่อสาร

ตัวอย่างเช่น การใช้สายตา รอยยิ้ม ในขณะที่ผู้นำบางคนจะดูเป็นมิตร ตั้งแต่ก่อนการพูดจา มีบุคลิกที่น่าดึงดูด (ไม่ใช่หมายถึง หล่อ หรือ สวย ) หรือ ผู้นำบางคนมีบุคลิก สุขุม น่าเชื่อถือ แต่ไม่ได้เย่อหยิ่ง 

และเมื่อต้องสื่อสาร…..

Part.2.พรสวรรค์ในเรื่อง การสื่อสาร

ผู้นำที่เก่งๆ จะมีความสามารถในการสื่อสาร เป็นนักเล่าเรื่องที่เก่ง ( Story Teller ) แต่ไม่ใช่หมายถึงการโกหก หลอกลวง ปั้นน้ำเป็นตัว กะล่อนไปวันๆแบบนักการเมืองในประเทศเรา

ผู้นำที่เก่ง จะสื่อสาร เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ สื่อสารให้ทุกคนมองเห็นเป้าหมายร่วมเดียวกัน สื่อสารได้ดีทั้งในสภาวะปกติ หรือ ในสภาวะวิกฤติ

ผู้นำที่สื่อสารเก่ง จะสามารถเล่าเรื่องยากๆ ให้เป็นเรื่องเข้าใจง่าย ส่วนผู้นำที่สื่อสารไม่เก่ง มักจะเล่าเรื่องง่ายๆให้เป็นเรื่องยาก จนสร้างความสับสนทุกครั้งที่มีการสื่อสาร

ผู้นำที่สื่อสารเก่ง จะสื่อสารให้ทุกคนเปลี่ยนสภาวะวิกฤติเป็นโอกาสได้ ส่วนผู้นำที่สื่อสารไม่เป็น มักจะสื่อสารให้สภาวะปกติกลายเป็นสภาวะวิกฤติได้!

การสื่อสารเป็นเรื่องสำคัญมากๆของผู้นำ เพราะผู้นำ สามารถสื่อสารได้ทั้ง สายตา รอยยิ้ม คำพูด รวมไปถึงข้อความที่เป็นการสื่อสารภายในองค์กร รวมไปถึงการสื่อสารสู่โลกภายนอกด้วย Social Media ในยุคปัจจุบัน

ยิ่งในยุคปัจจุบัน ผู้นำอาจพลาดได้ ถ้าสื่อสารทาง Social Media ทุก Platform โดยไม่คิดหรือขาดสติ!

Part.3.พรสวรรค์ในเรื่อง การรับรู้ความรู้สึกของคนและวิธีการเข้าถึงจิตใจคน

ผู้นำที่เก่ง จะละเอียดอ่อนในการรับรู้ความรู้สึกของคน ตรงกันข้ามกับผู้นำที่ไม่เก่ง จะไม่รับรู้ความรู้สึกของผู้คน แม้กระทั่งบางครั้งยังไม่รู้ว่าตัวเองกำลังรู้สึกอะไร จึงมักจะแสดงออกด้วยอารมณ์(เพราะขาดสติและปัญญาในเวลานั้น)

การที่ผู้นำจะรับรู้ความรู้สึกของคนได้ ต้องมีความละเอียดอ่อนในจิตใจและช่างสังเกต ต้องรู้ว่า จังหวะไหน ควรพูดอะไร พูดยังไง พูดกับใครเป็นรายบุคคลที่แตกต่างกัน และพูดกับคนหมู่มากอย่างไรให้ตรึงความสนใจและเข้าถึงจิตใจได้

ผู้นำที่มีพรสวรรค์จะใช้การสื่อสารได้เก่ง แต่ไม่ได้หมายความว่าผู้นำที่ไม่มีพรสวรรค์จะสื่อสารไม่ได้หรือไม่เก่ง

เพราะ…..

Part.4. ถ้าไม่มีพรสวรรค์ หรือ มีน้อยต้องเน้นพรแสวง 

โดยเรียนรู้และฝึก เพราะแม้กระทั่งผู้นำระดับโลกหลายๆคน ก่อนที่จะเป็นผู้นำที่ยิ่งใหญ่ ก็ไร้พรสวรรค์ แต่ใช้พรแสวงโดยการเรียนรู้ ฝึกฝนจนเชี่ยวชาญทุกคน

ไม่มีอะไรที่ยากเกินที่จะเรียนรู้ และไม่ควรอย่างยิ่งที่จะไม่เรียนรู้ เพราะถ้าท่านเป็นผู้นำ ท่านต้องมีทักษะในการเป็นผู้นำ (ไม่ว่าจะเป็นผู้นำระดับใดก็ตาม) อย่าเป็นผู้นำที่มีแต่ตำแหน่ง แต่ปราศจากความเป็นผู้นำและทักษะที่ต้องมี!

Part.5. ถ้าไม่มีพรสวรรค์ และ ขาด พรแสวง จะเป็นยังไง ?

ในประเด็นนี้ สามารถสรุปได้ด้วยประโยคเดียวว่า “คุณไม่เหมาะสมที่จะเป็นผู้นำ” (ไม่ว่าจะเป็นผู้นำระดับใดก็ตาม เช่นระดับหัวหน้างาน ระดับผู้จัดการ หรือระดับผู้นำสูงสุดขององค์กร)

เพราะแสดงว่า บุคลิกของคุณ อาจกลายเป็นด่านแรก ที่คนไม่อยากเข้าหาหรือเข้าใกล้คุณ หรือ เป็นไปได้ว่า บุคลิกคุณถึงแม้จะดูใช้ได้ แต่เมื่อคุณเริ่มสื่อสาร การสื่อสารของคุณมักจะสร้างปัญหา สร้างผลเสียมากกว่า เป็นต้น

เป็นเรื่องอันตรายและสร้างหายนะมาก สำหรับผู้นำทุกระดับ ที่ขาดทั้งพรสวรรค์และไม่สนใจใฝ่รู้ที่จะสร้างพรแสวง

เพราะทีมหรือองค์กรที่ท่านนำ ต่อให้ท่านมีทักษะในเรื่องอื่นๆเช่นเก่งเรื่องกลยุทธ์ หรือเก่งในการสรรค์สร้าง สินค้า – บริการใหม่ๆ แต่ถ้าไร้ในเรื่อง การเป็นผู้นำ ก็ยากที่จะไปได้ไกล เพราะท่านจะเหนื่อยอยู่คนเดียวโดยปราศจากทีมที่พร้อมที่จะตามและทุ่มเทให้กับท่าน!

Part.6. ถ้ามีทั้งพรสวรรค์ และ ยังมีพรแสวง คุณคือผู้นำที่ยิ่งใหญ่ในแบบของคุณ

ถึงแม้คุณจะมีพรสวรรค์ แต่ก็อย่าหยุดที่จะมีพรแสวง เพราะผู้นำที่เก่ง จะไม่เคยหยุดการเรียนรู้ เพราะรู้ว่าต่อให้เรียนรู้ตลอดชีวิต ก็ไม่สามารถเรียนรู้ได้อย่างสมบูรณ์แบบ เพราะโลกเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาและเปลี่ยนเร็วกว่าอดีตหลายสิบหลายร้อยเท่า

เพราะฉะนั้น ขอให้ผู้นำทุกท่านทุกระดับที่มีพรสวรรค์ ให้รักษาและต่อยอดพรสวรรค์ที่มี พร้อมทั้งมีพรแสวงควบคู่ไปด้วย ส่วนผู้นำที่ขาดพรสวรรค์ ท่านสามารถสร้างขึ้นมาได้ด้วยพรแสวง ลองย้อนกลับไปอ่านอีกรอบว่า พรแสวงอะไรบ้างที่เป็นเรื่องที่จำเป็นที่ผู้นำต้องมีครับ!