แรงบันดาลใจ พลังสำคัญที่ต้องสร้างเพื่อความสำเร็จ (2)

แรงบันดาลใจ พลังสำคัญที่ต้องสร้างเพื่อความสำเร็จ (2)

ในปี 2002 ญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพร่วมกับเกาหลีใต้ในการแข่งขันฟุตบอลโลก ครั้งแรกในทวีปเอเชีย เป็นการลงทุนที่มุ่งหวังจะสานต่อจากการสร้างแรงบันดาลใจมาตลอดเพื่อก้าวสู่เป้าหมายที่จะทำให้ความฝันเป็นจริงคือการเป็นแชมป์ฟุตบอลโลก

ประเทศญี่ปุ่นได้เปลี่ยนจากยุคสมัย “โซวะ” หลังสมเด็จสมเด็จพระจักรพรรดิฮิโรฮิโตะสวรรคต เข้าสู่ยุค “เฮเซ” ในรัชสมัยของสมเด็จพระจักรพรรดิอะกิฮิโตะ ตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม 1989 เมื่อสมเด็จพระจักรพรรดิอะกิฮิโตะ สละราชสมบัติ ปิดฉากยุคสมัย 30 ปี จากปี 1989 ถึง 2019 ยุค “เฮเซ” ได้สิ้นสุดลงตั้งแต่วันที่ 30 เมษายน 2019 เข้าสู่ยุค “เรวะ” ชึ่งมีความหมายว่า “ความสันติปรองดองอันรุ่งเรือง”

ในยุคเฮเซญี่ปุ่นได้เผชิญกับวิกฤติที่สำคัญหลายครั้ง อาทิเช่น ภาวะเศรษฐกิจฟองสบู่และวิกฤตเศรษฐกิจแห่งเอเชียในปี 1997 ภัยพิบัติแผ่นดินไหวกับสึนามิที่ภูมิภาคโตไฮคุ ในปี 2011 แต่สามารถเปลี่ยนวิกฤตเป็นโอกาสด้วยการปฏิรูปเศรษฐกิจและประเทศ จนมีความเข้มแข็งและประสบความสำเร็จ 

“เฮเซ” มีความหมายว่า “สันติสุขทุกหนทุกแห่ง” มีที่มาจากบันทึกประวัติศาสตร์และปรัชญาของจีนสองเล่ม คือ “ฮื่อจี้” และ “ซูจิง” เมื่อนำความหมายของทั้งสองคำมารวมกันความหมายของเฮเซจึงสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดขึ้น ในการพัฒนาประเทศทั้งด้านสังคมและเศรษฐกิจ รวมถึงวงการกีฬาของญี่ปุ่นที่เติบโตและยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาในยุคเฮเซ ญี่ปุ่นได้สร้างแรงบันดาลใจในกีฬาทุกประเภท เยาวชนญี่ปุ่นฝันที่จะเป็นที่สุดของโลก ทั้ง ๆ ที่เป็นความฝันที่ดูเหมือนจะห่างไกลจากความเป็นจริง 

การสร้างแรงบันดาลใจในวงการกีฬาของญี่ปุ่นเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 1980 เรื่องที่กลายเป็นตำนานของโลกอย่าง “กัปตันซีบาสะ” ผลงานของ โยชิอิ ทาคาฮาซิ ที่เริ่มเขียนมาตั้งแต่ปี 1981 เนื้อเรื่องคือกลุ่มเด็กชาวญี่ปุ่นที่รักฟุตบอลและฝันจะพาทีมชาติญี่ปุ่นเป็นแชมป์ฟุตบอลโลก ได้สร้างแรงฟุตบอลฟีเวอร์ให้ติดไฟขึ้นมา หลังเข้าสู่ยุคเฮเซ ไม่นานก็มีเจลีก ลีกฟุตบอลอาชีพที่พัฒนาเรื่อยมา เมื่อซิบาสะเริ่มกรุยทาง ต่อมา เฮเซ มังงะ เกี่ยวกับกีฬาหลายเรื่องที่ถูกเขียนขึ้นและมีอิทธิพลอย่างมากเกี่ยวกับวงการกีฬาญี่ปุ่น และเป็นแรงบันดาลใจอย่างแท้จริง

มังงะเกี่ยวกับกีฬาชกมวยเรื่องราวที่ถูกเล่าเรื่อง โดย มาโนกฟูจิ อิปโป เด็กหนุ่มลูกชาวประมงที่ฝันอยากจะเป็นนักมวย “Hajime no Ippo” ตีพิมพ์ในปี 1989 เป็นหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นที่ขายดีเป็นอันดับ 15 ทำยอดขายถึง 90 ล้านเล่ม มังงะ บาสเกตบอลระดับตำนาน “Slamdunk” ที่เขียนตั้งแต่ปี 1990 และจบในปี 1996 ทำยอดขายได้ถึง 120 ล้านเล่ม 

นอกจาก 3 เรื่องที่เป็นตำนาน ยังมีมังงะกีฬาที่เกิดมากมายในยุคเฮเซ ในกีฬาฟุตบอลยังมี อิตโต้ นักเตะเลือดกังฟูย้อนกลับไปในปี 1994 มีเกมฟุตบอลที่ชื่อว่า Jikkyo World Soccer : Perfect Eleven ซึ่งเป็นผลงานแรกเกี่ยวกับฟุตบอลของบริษัทผลิตเกม Konami สำหรับเครื่องเล่น Super Famicom เป็นอีกแรงบันดาลใจในด้านกีฬาฟุตบอลของญี่ปุ่นการที่คนญี่ปุ่นเล่นเกมนี้ ใช้ทีมชาติของตัวเองเจอกับทีมระดับโลกอย่าง บราซิล เยอรมันและอิตาลี เป็นการสร้างจินตนาการให้เห็นภาพว่าสักวันหนึ่งจะต้องทำให้ได้อย่างในวิดิโอเกม

ญี่ปุ่นแพ้สงครามโลกครั้งที่ 2 มีผู้เสียชีวิตราว 400,000 คน จากระบิดปรมาณูเมื่อปี 1954 ในสองเมืองสำคัญ อย่างฮิโรชิมา กับ นางาซากิ ในปี 1964 เสนอตัวเป็นเจ้าภาพแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน ในปี 1998 ในยุคเฮเซเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกฤดูหนาวครั้งที่ 2 ที่เมืองนากาโนะ (ครั้งแรกในปี 1972 ที่ซัปโปโร) ในปี 2020 เป็นเจ้าภาพโอลิมปิกฤดูร้อนที่เมืองโตเกียว เป็นเจ้าภาพโอลิมปิกฤดูร้อนเป็นครั้งที่ 2 ใช้เงินทุนถึง 400,000 ล้านเยน เพื่อเตรียมการแข่งขัน

ย้อนไปในปี 2002 เป็นเจ้าภาพร่วมกับเกาหลีใต้ในการแข่งขันฟุตบอลโลก ครั้งแรกในทวีปเอเชีย เป็นการลงทุนที่มุ่งหวังจะสานต่อจากการสร้างแรงบันดาลใจมาตลอดเพื่อก้าวสู่เป้าหมายที่จะทำให้ความฝันเป็นจริงคือการเป็นแชมป์ฟุตบอลโลกให้ได้…