แรงบันดาลใจ พลังสำคัญที่ต้องสร้างเพื่อความสำเร็จ…

แรงบันดาลใจ พลังสำคัญที่ต้องสร้างเพื่อความสำเร็จ…

การสร้างแรงบันดาลใจให้กับ "วงการฟุตบอลญี่ปุ่น" เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 1980 กัมมังงะ เรื่องที่กลายเป็นตำนานของโลก

ผมเคยเดินทางไปเมือง Sapporo หลายครั้งไปครั้งใดก็ไม่เคยเบื่อ ชื่นชมกับผังที่มีลักษณะคล้ายตารางหมากรุก ที่ออกแบบเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้าตามพื้นฐานการวางผังเมืองที่ได้รับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญชาวอเมริกัน ซึ่งแตกต่างจากบรรดาหมู่บ้านและเมืองทั่วไปในญี่ปุ่น Sapporo เป็นเมืองหลวงของเกาะฮอกไกโด

ศูนย์กลางความเจริญอันดับ 5 ของประเทศญี่ปุ่น เมืองที่งดงามด้วยธรรมชาติ กลางเมืองมีสวนสาธารณะโอโตริ สถานที่จัดงานเทศกาลใบไม้เปลี่ยนสีได้มีโอกาสชิมอาหารทะเลแบบสด ๆ รวมถึงผลไม้ที่เลืองชื่อที่ตลาดซัปโปโรโจไก ตลาดที่ใหญ่ที่สุดของเมือง เป็นตลาดที่ร้านค้าต่าง ๆ จำหน่ายอาหารทะเลเป็นส่วนใหญ่ เช่น ปู หอยเม่นทะเล ไข่ปลาแซลม่อน ปลาหมึกและหอยเชลล์

เมื่อปลายเดือนกันยายน ที่ผ่านมามีโอกาสไปเยือนเมือง Sapporo อีกครั้ง เป็นช่วงเริ่มต้นของฤดูหนาว ใบไม้เริ่มเปลี่ยนสีในพื้นที่ป่าบนภูเขาบางแห่ง นักท่องเที่ยวยังไม่หนาแน่นมาก นอกจากได้เพลิดเพลินกับธรรมชาติที่งดงาม ลิ้มรสชาดอาหารทะเลที่ตลาดซัปโปโรโจไก ครั้งนี้ได้มีโอกาสไปดูฟุตบอลที่สนาม Hokkaido Consadole Sapporo ในวันเสาร์ ที่ 30 กันยายน ซึ่งเป็นการแข่งขันระหว่าง ทีมคอนซาโดเล ซัปโปโระ กับทีม Kashiwa Reysol ถึงแม้จะเป็นวันที่คนดูไม่เต็มสนาม แต่เสียงเชียร์จากกองเชียร์ของทั้งสองทีมที่เข้ามาชมไม่น้อยกว่า 60% ของความจุสนามที่ดังกระหึ่ม ก็ทำให้ผมได้สัมผัสกับความเร้าใจไม่แพ้บรรยากาศที่สนามแอนฟิลด์ ที่เมืองลิเวอร์พูล ที่เคยไปเชียร์ทีมลิเวอร์พูลมาแล้ว

สโมสรฟุตบอลฮอกไกโดคอนซาโดเลซัปโระ เป็นสโมสรฟุตบอลอาชีพของญี่ปุ่น ปัจจุบันอยู่ในระดับเจลีก ดิวิชั่น 1 โดยมีสนามเหย้าอยู่ที่เมืองซัปโปโระ จังหวัดฮอกไกโด เริ่มต้นจากการเป็นทีมองค์กรของบริษัทโตชิบาทีม ในชื่อ โตชิบา โฮริกาวะ โซ ซอคเกอร์ คลับ อยู่ที่เมืองคาวาซากิ จังหวัดคานางาวะ ใกล้กับกรุงโตเกียว เปลี่ยนชื่อมาเป็น โตชิบา ซอตเกอร์ คลับ ในปี 1980 ในปี 2016 ทีมสามารถคว้าแชมป์ลีกรอง และเลื่อนชั้นขึ้นมาเล่นเจลีก ดิวิชั่น 1 ได้สำเร็จในฤดูกาล 2017 

ก่อนเข้าชมฟุตบอลในสนามได้มีชาวไทยที่มาชมฟุตบอลกับเพื่อนชาวญี่ปุ่นเข้ามาทักทาย ขอบคุณนักฟุตบอลไทย ที่ถูกยืมตัวมาเล่นกับทีม และเป็นแรงกระตุ้นให้ชาวไทยมาเที่ยวเมืองซัปโประมากขึ้น เริ่มตั้งแต่ปี 2017 ได้ทำสัญญายืมตัว ชนาธิป สรงกระสินธ์ จากสโมสรเมืองทอง ยูไนเต็ด จนถึงปี 2021 ในปี 2020 ได้ทำสัญญายืมตัว กวินทร์ ธรรมสัจจานันท์ จากสโมสรเมืองทอง ยูไนเต็ด ในปี 2022 ได้ทำสัญญายืมตัว ศุภโชค สารชาติ จากสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ความรู้สีกระหว่างชมการแข่งขันในวันนั้น เหมือนกับกำลังชมทีมสโมสรฟุตบอลไทยแข่งขัน ถึงแม้ผลการแข่งขันทีมคอนซาโดเล ซัปโปโระ จะแพ้ทีม Kashiwa Reysol แบบเฉียดฉิว 1 ต่อ 2 แต่ก็ไม่ผิดหวังที่ได้ชมการยิงประตูได้ 1 ประตู จากฝีเท้าของนักเตะชาวไทย ศุภโชค สารชาติ ที่สวมเสื้อเบอร์ 49 และได้ลงเล่นตัวจริง ยิงประตูเข้าไปอย่างสวยงาม

ก่อนหน้าที่ประเทศญี่ปุ่นจะมีลีกอาชีอย่างเต็มตัว สโมสรฟุตบอลในประเทศญี่ปุ่นล้วนมาจาก 2 ประเภทหลัก คือ ทีมจากมหาวิทยาลัย และทีมของบริษัท เมื่อไม่เป็นทีมอาชีพจึงยากที่จะพัฒนาให้ทันชาติอื่น ๆ จึงมีการก่อตั้งเจลีกขึ้นในปี 1992 และเริ่มมีการแข่งขันครั้งแรกในปี 1993

โดยนัดเปิดสนามเป็นการแขรงขันระหว่าง ทีม เวอร์ดี คาวาซากิกับทีม โยโกฮามะ เอฟ มารินอส ที่สนามกีฬแห่งชาติ ศาซูมิงา โอกะ การกำเนิดเจลีกส่งผลอย่างมากกับการพัฒนาที่ก้าวกระโดดภายในระยะเวลาอันรวดเร็ว จนวงการฟุตบอลของญี่ปุ่นกลายเป็นทีมหัวแถวของเอเชียอย่างเต็มตัว

การสร้างแรงบันดาลใจให้กับวงการฟุตบอลญี่ปุ่น เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 1980 กัมมังงะ เรื่องที่กลายเป็นตำนานของโลกอย่าง “กัปตันทีมซึบาสะ” ผลงานของ โยชิอิ ทาคาฮาชิ ที่เริ่มเขียนมาตั้งแต่ปี 1981 เรื่องราวของกลุ่มเด็ก ๆ ที่รักฟุตบอลและฝันจะพาทีมชาติญี่ปุ่นเป็นแชมป์ฟุตบอลโลก ซึ่งตอนนั้นประเทศญี่ปุ่นยังไม่มีลีกฟุตบอลอาชีพอย่างจริงจัง ตอนตอนไปผมจะนำเสนอรายละเอียดว่า การเป็นแชมป์ฟุตบอลโลกของญี่ปุ่น ไม่ใช่ความฝันอย่างแน่นอน 

การเริ่มต้นจากการสร้างแรงบันดาลใจคือสิ่งที่จะทำให้ความฝันเป็นจริง…