ราคาน้ำมันดิบ เวสต์เท็กซัส ปรับขึ้นเล็กน้อย วิตกปัญหาศก.ฉุดดีมานด์ร่วง

ราคาน้ำมันดิบ เวสต์เท็กซัส ปรับขึ้นเล็กน้อย วิตกปัญหาศก.ฉุดดีมานด์ร่วง

ราคาน้ำมันดิบ เวสต์เท็กซัส ปิดวันศุกร์ (6ต.ค.) ปรับตัวขึ้นเล็กน้อย ท่ามกลางความวิตกกังวลของนักลงทุนว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ และกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน

ราคาน้ำมันดิบ เวสต์เท็กซัส ปิดวันศุกร์ (6ต.ค.) สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ปรับตัวขึ้น 48 เซนต์ ปิดที่ 82.79 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ปรับขึ้น 51 เซนต์ ปิดที่ 84.58 ดอลลาร์/บาร์เรล

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับผลกระทบจากการที่รัสเซียประกาศยกเลิกคำสั่งห้ามส่งออกน้ำมันดีเซล รวมทั้งถูกกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์ ซึ่งจะลดความน่าดึงดูดของสัญญา โดยทำให้สัญญาน้ำมันมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ทั้งนี้ สหรัฐเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรสูงเกินคาด ซึ่งบ่งชี้ตลาดแรงงานที่แข็งแกร่ง และจะเป็นปัจจัยหนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด

นักลงทุนเพิ่มน้ำหนักในการคาดการณ์ว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยก่อนสิ้นปี 2566 โดยอาจเกิดขึ้นในการประชุมเดือนพ.ย.หรือธ.ค. ซึ่งเป็นการประชุมนโยบายการเงิน 2 ครั้งที่เหลือในปีนี้ หลังสหรัฐเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานที่แข็งแกร่ง

กระทรวงแรงงานสหรัฐ เปิดเผยว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรพุ่งขึ้น 336,000 ตำแหน่งในเดือนก.ย. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 170,000 ตำแหน่ง

ตัวเลขการจ้างงานดังกล่าวนับเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.

อัตราการว่างงาน ทรงตัวที่ระดับ 3.8% ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 3.7%