เปิด 3 ธุรกิจ ‘เศรษฐีไทย’ อยากเป็นเจ้าของ!

เปิด 3 ธุรกิจ ‘เศรษฐีไทย’ อยากเป็นเจ้าของ!

แม้เศรษฐกิจจะ “ดี” หรือ “ไม่ดี” แต่ “เศรษฐีไทย” พร้อมควักเงิน! หากเป็นกิจการที่อยากจับจองเป็นเจ้า และธุรกิจที่ “คนรวย” อยากมีไว้ประดับพอร์ตลงทุน ยกให้ “3 ธุรกิจ” ดาวรุ่ง “โรงพยาบาล-สายการบิน-โรงเรียนนานาชาติ”

หากย้อนไปเมื่อ 40 ปีก่อน หนึ่งในธุรกิจที่ “เศรษฐีไทย” อยากมีไว้ประดับพอร์ตธุรกิจ คงต้องยกให้ “ธุรกิจโรงพยาบาล” อาจจะด้วยเหตุผลที่ธุรกิจโรงพยาบาลเป็นหนึ่งในธุรกิจ “ดาวรุ่ง” ที่สร้างสินทรัพย์ที่ “มั่นคง” ในด้านรายได้ และไม่สวิงตามความผันผวนของเศรษฐกิจมากนัก !  

อย่างไรก็ตาม ธุรกิจโรงพยาบาลเป็นกลุ่มธุรกิจที่มี “ความเสี่ยงต่ำ” หากเทียบกับในธุรกิจด้านอื่นๆ ในภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว และ “กำลังซื้อ” ยังไม่ฟื้นตัว หรือ แม้ท่ามกลางความเปราะบางในด้านเศรษฐกิจอาจจะเข้าสู่ภาวะ “ถดถอย” เฉกเช่นนี้

นายแพทย์ธนาธิป ศุภประดิษฐ์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ THG บอกว่า ปัจจุบันพบว่าใน “3 ธุรกิจ” ที่ “คนรวย” แสดงความสนใจ และอยากมีไว้เพื่อประดับพอร์ตลงทุนของ “ตระกูล” คือ “ธุรกิจโรงพยาบาล-ธุรกิจสายการบิน-ธุรกิจโรงเรียนนานาชาติ” เมื่อคนรวยมีเงินแล้วก็อยากเป็นเจ้าของธุรกิจเหล่านี้

ทั้งนี้ วัฏจักรที่เคยเกิดขึ้นเมื่อ 40 ปีก่อนในไทย !! ที่คนรวยอยากมีธุรกิจโรงพยาบาลไว้ในพอร์ตของตระกูล และวัฏจักรดังกล่าวกำลังกลับมาอีกรอบ สะท้อนผ่านจากช่วงก่อนโควิด-19 ที่คนรวยเข้ามาลงทุนและมีการขยายโรงพยาบาลกันมาก แต่ก็ชะลอการลงทุนไปในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 เพื่อรอดูสถานการณ์ก่อน 

ทว่า หลังจากโควิด-19 เริ่มคลี่คลายคนรวยก็กลับมาสนใจลงทุนในโรงพยาบาลมากขึ้น สะท้อนภาพจะเห็นการลงทุนโรงพยาบาลใหม่เข้ามาโดยเฉพาะในย่านถนนรามอินทรา เนื่องจากขยายในย่านสุขุมวิทไม่ได้ด้วยราคาที่ดินแพงมาก 

“กรุงเทพธุรกิจ BizWeek” สำรวจ 3 ธุรกิจ (โรงพยาบาล-สายการบิน-โรงเรียนนานาชาติ) ที่คนรวยไทยสนใจลงทุน พบว่า มีบรรดานามสกุลดังของเมืองไทยเป็นเจ้าของกิจการ และถือหุ้น

เริ่มต้นจาก “ธุรกิจโรงพยาบาล” อย่าง บริษัท โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BH พบว่ามี ตระกูลโสภณพนิช เป็นกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ 

บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) หรือ BDMS หรือ โรงพยาบาลกรุงเทพ ของ ตระกูลปราสาททองโอสถเป็นกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่   

สำหรับ โรงพยาบาลวิมุตของ “ตระกูลวิจิตรพงศ์พันธุ์ จุดกำเนิดเกิดจากความตั้งใจของ ทองมา วิจิตรพงศ์พันธุ์ ผู้ก่อตั้ง บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ PSH หนึ่งในบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของไทย

ส่วน “กลุ่มโรงพยาบาลธนบุรี” ของ “นายแพทย์บุญ วนาสิน” ผู้ก่อตั้ง และถือหุ้นใหญ่ ภายใต้การดำเนินงาน บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ THG

และ “ตระกูลวิทยากร” เจ้าของโรงพยาบาลเครือพริ้นซิเพิล ภายใต้ดำเนินงาน บริษัท พริ้นซิเพิล แคปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ PRINC  

ขณะที่ “ธุรกิจสายการบิน” พบว่า มีตระกูลปราสาททองโอสถ เป็นเจ้าของสายการบิน บางกอกแอร์เวย์ส ซึ่งเป็นสายการบินเชิงพาณิชย์ ดำเนินงานโดย บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BA

สายการบิน “นกแอร์” เป็นสายการบินราคาประหยัดของประเทศไทย ดำเนินการโดย บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOK ซึ่งมี “ตระกูลจุฬางกูร เป็นกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ และเป็นหนึ่งในตระกูลนักธุรกิจแถวหน้าของเมืองไทย

และ “ธุรกิจโรงเรียนนานาชาติ” พบมีนักธุรกิจและตระกูลดังเป็นเจ้าของ และมีกลุ่มทุนรายใหม่สนใจลงทุนมากขึ้นเพราะสร้างรายได้สูงและมีค่าใช้จ่ายต่ำ

โดยพบตระกูล โสภณพนิช ทุ่มลงทุน 2,600 ล้านบาท เปิดโรงเรียนนานาชาติโชรส์เบอรี กรุงเทพ-ซิตี้ แคมปัส 35 ไร่

ส่วน บริษัท แรบบิท โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) ในเครือของบริษัทบีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) ของ ตระกูล กาญจนพาสน์ ทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ได้ลงทุนโรงเรียนนานาชาติเวอร์โซ โดยร่วมทุนสัดส่วน 50 : 50 กับบริษัท ฟอร์จูน แฮนด์ เวนเจอร์ จำกัด จากฮ่องกง สร้างโรงเรียนนานาชาติบนที่ดิน 167 ไร่ ใกล้โครงการธนาซิตี้ บางนา-ตราด