อากู๋ถอยไป นักเลงใหญ่ ChatGPT กำลังมา…..(จบ)

อากู๋ถอยไป นักเลงใหญ่ ChatGPT กำลังมา…..(จบ)

คงจะต้องเตรียมความพร้อมที่จะถูก "นักเลงใหญ่" ChatGPT เข้ามา Disruption เช่นกัน อนาคตอันใกล้ ChatGPT จะเป็นเครื่องมือสำคัญในการบริการ จากความสามารถในการใช้ภาษาได้อย่างเป็นธรรมชาติ

ChatGPT กำลังสร้างผลกระทบต่อวงการการศึกษา จนบรรดาอาจารย์ตื่นตระหนกว่าจะทำให้ระบบการศึกษาแย่ลง เพราะนักศึกษาบางคนนำ ChatGPT มาช่วยงานในการสอบ ทำการบ้าน การเขียนรายงานต่าง ๆ ซึ่งสามารถทำงานออกมาได้ผลดี โดยไม่ต้องพึ่งพาอาจารย์ เหมือนในอดีต ทำให้สถานศึกษาหลายแห่ง เริ่มกลับมาใช้วิธีการสอบแบบปากเปล่า และให้นักศึกษาเขียนคำตอบลงบนแผ่นกระดาษ เรื่องในวงการศึกษาที่ ChatGPT จะเข้ามาเป็นเครื่องมือสำคัญอีกเรื่องหนึ่งคือการศึกษาส่วนบุคคลที่เรียกว่า Home School ทำให้การเรียนรู้ด้วยตนเองจากสื่อการสอนเฉพาะหัวข้อที่สนใจทำได้ง่ายขึ้น

ในอนาคตอันใกล้ ChatGPT จะเป็นเครื่องมือสำคัญในการบริการลูกค้า (Customer Service) จากความสามารถในการใช้ภาษาได้อย่างเป็นธรรมชาติ เข้าใจเงื่อนไขที่ซับซ้อนบางอย่างได้ เช่น การจัดโปรแกรมการเดินทางระหว่างเที่ยวพักผ่อน กับ Business trip ที่ลูกค้ามีความต้องการที่แตกต่าง ให้ข้อมูลที่ลูกค้าต้องการ อาทิเช่น โรงแรมที่ได้คะแนนสูงสุดในพื้นที่เป้าหมาย มีคะแนนเท่าไหร่ใน TripAdviser สถานที่ตั้ง ระบุสิ่งอำนวยความสะดวกที่หลากหลาย รวมถึงห้องอาหาร สระว่ายน้ำ และอินเตอร์เนทไร้สาย Free Wifi ฟรี บริการรถรับส่งฟรีไปยังจุดผ่านแดนที่อยู่ใกล้เคียง

ตัวย่างของการประยุกต์ใช้ ChatGPT ที่จะเพิ่มประสิทธิภาพในการสร้างรายได้กับกิจการ ได้แก่ ช่วยให้ธุรกิจประหยัดเวลาและทรัพยากรด้วยการตอบคำถามของลูกค้า ประมวลผลคำสั่งซื้อ ให้คำแนะนำผลิตภัณฑ์ ให้ความบันเทิงหรือเนื้อหาเพื่อการศึกษา และเรียกเก็บค่าธรรมเนียมการสมัครสมาชิกจากผู้ใช้หรือขายการเข้าถึงแซทบอทแบบจ่ายต่อการใช้งาน สนับสนุนเทคนิค ช่วยลูกค้าแก้ปัญหา เพื่อประหยัดเวลาและทรัพยากรของธุรกิจ งานทางด้านกฎหมายซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในการดำเนินธุรกิจ เพราะปัจจุบันกฏระเบียบต่าง ๆ มีการเปลี่ยนแปลงแก้ไข ChatGPT สามารถให้คำแนะนำแก้ไขปัญหาทางด้านกฎหมาย เป็นที่ปรึกษาทางกฏหมาย โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายค่าปรึกษากฏหมายที่แพงอีกต่อไป

เรื่องการประชุมที่เป็นเรื่องสำคัญโดยเฉพาะบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ChatGPT จะเป็นเครื่องมือที่สำคัญที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการประชุม หลังจากที่ได้มีการลงทุนใน AI เป็นจำนวนเงินหลายพันล้านดอลลาร์ Microsoft ได้ดึง ChatGPT เข้าทีม Teams Premium จดประชุมอัตโนมัติ แปลภาษา Real Time ได้ถึง 40 ภาษา จัดทำเอกสารสรุปการประชุม โดยการจดโน๊ตอัตโนมัติที่ใช้ ChatGPT 3.5 model ช่วย Recap การประชุมพร้อมเน้นประเด็นสำคัญที่เราควรทราบไม่ว่าจะเข้าประชุมหรือไม่ สรุปสิ่งที่ควรทำ สรุปประเด็นการประชุมพร้อมถอดข้อความ แปลภาษาได้แบบ Real time พร้อม Subtitle (สามารถใช้งานได้เฉพาะเจ้าของห้องที่จ่ายเงินสมัครบริการ Premium) ซึ่งผู้เข่าร่วมจะได้รับการแปลแบบ Real Time ที่ดำเนินการโดย AI ผู้เข้าร่วมสามารถอ่านคำบรรยายที่เป็นภาษาของตนเองได้ ช่วยลดค่าใช้จ่ายในองค์กร แบ่งวิดิโอเป็นตอน ๆ เปรียบเหมือนการสร้างสารบัญสำหรับการประชุม

Microsoft ยังช่วยให้การขายของง่ายขึ้น โดยการประกาศรวมฟังชั่น AI นี้เข้ากับการขายผ่าน Microsoft Viva sales ซึ่งเป็นแอปฯการขาย ทำให้ขายของได้ง่ายขึ้น โดยสร้างชุดคำพูดที่เหมาะสมต่อการตอบกลับอีเมลธุรกิจ หรือแม้กระทั่งเขียน Proposal เพื่อช่วยให้ผู้ขายมีจุดเริ่มต้นของการสนทนา สามารถดำเนินการสนทนาได้จนปิดดีล โดยราคาเริ่มต้นของ Tream Premium เริ่มต้นแค่ 7 ดอลลาร์ต่อเดือนหรือประมาณ 235 บาท สำหรับในช่วงแนะนำ

การดำเนินธุรกิจในปัจจุบัน Technology ได้เข้ามามีบทบาทมากยิ่งขึ้น ภาคธุรกิจเริ่มนำ AI มาใช้ในองค์กร เช่น ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจด้านกฎหมาย ChatGPT จะเข้ามาแทนที่แรงงานหลายด้าน ผู้ที่เกียวข้องทุกฝ่ายจะต้องเตรียมความพร้อมเผชิญกับความเปลี่ยนแปลง ท่านผู้ประกอบการควรพิจารณาว่าจะนำ ChatGPT มาใช้ในกิจการของท่านได้อย่างไร ท่านสามารถเริ่มใช้งาน ChatGPT free version ได้โดย ไปที่ https://openai.com/blog/chatgpt/ กดที่ TRY CHATGPT Login/Sign จากนั้นเริ่มใช้งานได้เลย

ผมเองก็จะต้องเตรียมความพร้อมที่จะถูกนักเลงใหญ่ ChatGPT เข้ามา Disruption เช่นกัน แต่ยังยืนยันว่า บทความนี้เรียบเรียงด้วยตัวเอง ไม่ใช่ฝีมือของ ChatGPT ครับ…