อากู๋ถอยไป นักเลงใหญ่ ChatGPT กำลังมา……(1)

อากู๋ถอยไป นักเลงใหญ่ ChatGPT กำลังมา……(1)

คนในวงการเทคโนโลยีมองว่าการเปิดตัวของ ChatGPT เทียบเท่ากับการเปิดตัว iPhone ของ Apple ในช่วงปี 2007 อาจส่งผลกระทบถึงขั้น Disruption Serch Engine ที่มีผู้นำรายใหญ่อย่าง Google

เมื่อกลางเดือนมกราคม 2566 ที่ผ่านมาไม่กี่วัน Microsoft ได้ประกาศลงทุนกว่า 10,000 ล้านบาท ในบริษัท OpenAI ซึ่งเป็นเจ้าของโปรแกรม Chatbot ที่เรียกว่า ChatGPT (Chat Generative Pre-trained Transformer) เพื่อช่วยเสริม Bing ซึ่งเป็น Search engine ของ Microsoft ให้สามารถแข่งขันกับ Google ที่เรารู้จักกันดีได้ การประกาศของ Microsoft ทำให้ Google อยู่เฉยไม่ได้จึงได้ประกาศว่าจะเร่งพัฒนาบริการด้าน Chatbot ที่เรียกว่า LaMDA เช่นกัน

การเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีที่รวดเร็วในปัจจุบัน เป็นเรื่องที่ผู้ประกอบการ SMEsจะต้องให้ความสำคัญ เพราะจะกระทบต่อการดำเนินธุรกิจเป็นอย่างยิ่ง ChatGPT ที่เปิดให้บุคคลทั่วไปเข้าร่วมทดสอบการใช้งานเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2565 และมีผู้ใช้งานครบ 1 ล้านคน ในเวลาเพียงแค่ 5 วัน เป็นเทคโนโลยีใหม่ของโลกที่มีความก้าวล้ำสูงมาก และคาดว่าอาจจะได้รับความนิยมมากกว่า Google ในอนาคต

ChatGPT คือ AI Chatbot หรือปัญญาประดิษฐ์ที่สามารสื่อสารผ่านข้อความกับเราตัวระบบถูกพัฒนาโดยบริษัท OpenAI ซึ่งเป็นบริษัทที่ Elon Musk เคยให้การสนับสนุนตั้งแต่ปี 2015 ถึง 2018 ChatGPT สามารถทำงานที่ยากได้ ต่างจากแชทบ็อททั่วไป ที่ทำได้เพียงให้ข้อมูล สภาพอากาศ ความรู้ทั่วไป ถ้าเทียบกับ Google Siri และ Alexa ที่ช่วยทำงานในระดับจิปาถะ เช่น เปิดปิดไฟ เปิดเพลง การโทรออกด้วยเสียง ซื้อของออนไลน์ ChatGPT สามารถทำงานที่ยากขึ้น เช่นช่วยเขียนโปรแกรม เขียนบทความ เขียนงานวิชาการ แต่งกลอน ChatGPT เป็นแชทบอทปัญญาประดิษฐ์ที่เชี่ยวชาญด้านการสนทนา สามารถสื่อสารผ่านข้อความกับมนุษย์ได้อย่างเป็นธรรมชาติ เป็นโมเดลภาษาขนาดใหญ่ที่ได้รับการปรับแต่งอย่างละเอียดทั้งการควบคุมและเทคนิคการเรียนรู้แบบเสริมแรง สามารถตอบโต้เชิงลึก เหมือนเรานั่งคุยกับมนุษย์

Sam Altman CEO ของ OpenAl ทวีตว่า ChatGPT มีผู้ใช้มากว่า 1 ล้านคน ตั้งแต่เปิดตัวเพียงแค่ 5 วัน ค่าเฉลี่ยต่อการตอบกลับแค่ “เช่นต์เดียว” ChatGPT มีศักยภาพในการทำให้ชีวิตง่ายขึ้นและช่วยงานที่น่าเบื่อหน่ายในชีวิตประจำวัน เช่น การเขียนอีเมลหรือการท่องเว็บเพื่อหาคำตอบให้กับเราได้ทุกเรื่อง แม้กระทั่งการเขียนสคริปต์การเรียนการสอน โดยใช้เวลาไม่นาน

ผู้คนในวงการเทคโนโลยีมองว่าการเปิดตัวของ ChatGPT เทียบเท่ากับการเปิดตัว iPhone ของ Apple ในช่วงปี 2007 อาจส่งผลกระทบถึงขั้น Disruption Serch Engine ที่มีผู้นำรายใหญ่อย่าง Google การเรียนรู้ของมันจะถูกปรับปรุงให้ดีขึ้นทุกวินาที ที่มนุษย์สั่งให้ทำงานยิ่งใช้ยิ่งฉลาดขึ้นเรื่อย ๆ ในเสี้ยววินาที ระบบสามารถดึงบทความที่มนุษย์เขียนไว้มาวิเคราะห์ เพื่อเขียนใหม่ หรือหาคำตอบตามคำสั่ง ต่างกับ Google ทีแค่แสดงข้อมูลให้เราอ่านเอง Google จึงได้วางแผนโต้กลับ โดยจะวางตลาด “Sparrow “ AI คู่แข่งของ

ChatGPT ในปีนี้ทำให้การพัฒนา AI ดุเดือดรุนแรงอย่างแน่นอน ปัจจุบัน ChatGPT ยังไม่มีเวอร์ชั่นภาษาไทย ผู้ประกอบการ SMEs ที่เก่งภาษาอังกฤษเท่านั้นที่จะได้ประโยชน์จากการใช้ ในอนาคตอันใกล้นี้ AI จะเข้ามาทดแทนคนนับล้านตำแหน่ง

ChatGPT เป็นเทคโนโลยีที่จะเป็นตัวช่วยขับเคลื่อนโลกให้ไปข้างหน้าที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด…