คมนาคมเร่งทยอยเปิดรถไฟฟ้าสายสีชมพู - เหลือง ธ.ค.นี้

คมนาคมเร่งทยอยเปิดรถไฟฟ้าสายสีชมพู - เหลือง ธ.ค.นี้

รองปลัดกระทรวงคมนาคม ลงพื้นที่สำรวจความพร้อมการเปิดให้บริการโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู และสายสีเหลือง เร่งเปิดให้บริการบางสถานีเริ่ม ธ.ค.นี้

วันนี้ (19 เม.ย. 65) นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านการขนส่ง รักษาราชการแทน อธิบดีกรมการขนส่งทางราง พร้อมด้วย นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางราง นำคณะเจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางราง (ขร.) ลงพื้นที่สำรวจความพร้อมการเปิดให้บริการโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง (ช่วงลาดพร้าว-สำโรง) ณ จุดเชื่อมต่อโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองกับรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงค์ หัวหมาก บริเวณถนนศรีนครินทร์ จากนั้นคณะได้สำรวจความพร้อมของอาคาร Main Workshop ณ ศูนย์ซ่อมบำรุง (Depot) โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู (ช่วงแคราย-มีนบุรี) รวมทั้งรับฟังบรรยายสรุปการดำเนินการก่อสร้าง และความคืบหน้าการดำเนินโครงการ ณ ห้องประชุมชั้น 1 อาคาร OCC และทดสอบการเดินรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีชมพูจากอาคารศูนย์ซ่อมบำรุงไปยังสถานีมีนบุรี 

คมนาคมเร่งทยอยเปิดรถไฟฟ้าสายสีชมพู - เหลือง ธ.ค.นี้

โดยในการลงพื้นที่ นายสรพงศ์ ได้หารือถึงปัญหาและอุปสรรคที่พบในการก่อสร้าง เบื้องต้นได้พบปัญหาและอุปสรรคการก่อสร้างในพื้นที่ที่มีสาธารณูปโภคตามแนวเส้นทางก่อสร้าง เช่น บนถนนแจ้งวัฒนะ การแพร่ระบาดของ COVID-19 ส่งผลให้มีการล้อคดาวน์ในสาธารณรัฐประชาชนจีน ทำให้การส่งมอบขบวนรถไฟฟ้าล่าช้าจากแผนเล็กน้อย

โดยปัจจุบัน รถไฟฟ้าสายสีชมพูได้ส่งมอบรถแล้ว 21 ขบวนจากทั้งหมด 42 ขบวน และสายสีเหลือง ได้ส่งมอบรถแล้ว 26 ขบวน จากทั้งหมด 30 ขบวน ทั้งนี้ ในส่วนของการก่อสร้างในพื้นที่ที่มีสาธารณูปโภค ได้มอบหมายให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดำเนินงานก่อสร้าง และพิจารณาความเป็นไปได้อื่นๆ เช่น การปรับแบบแปลนก่อสร้างเพื่อหลีกเลี่ยงแนวสาธารณูปโภคดังกล่าว

นายสรพงศ์ กล่าวด้วยว่า ตนได้หารือกับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ถึงแนวทางการเร่งรัดการก่อสร้าง เพื่อแก้ปัญหาการจราจร โดยจากเดิมตามสัญญา ทั้งสองสายจะเปิดให้บริการในปี 2566 ได้เร่งรัดให้มีการคืนพื้นที่ผิวจราจร และเปิดให้บริการเดินบางสถานี ในช่วงเดือนธันวาคม 2565 ได้แก่ สายสีชมพู เปิดให้บริการช่วงระหว่างสถานีมีนบุรีถึงสถานีหลักสี่ และสายสีเหลือง ช่วงสถานีสำโรงถึงสถานีพัฒนาการ ก่อนเปิดให้บริการเต็มรูปแบบทุกสถานีในเดือนมิถุนายน 2566 

คมนาคมเร่งทยอยเปิดรถไฟฟ้าสายสีชมพู - เหลือง ธ.ค.นี้

นอกจากนี้นายสรพงศ์ ยังได้เน้นย้ำเรื่องการเชื่อมต่อการเดินทางต่างๆ เช่น การเชื่อมต่อระหว่างสายรถไฟฟ้า ให้เชื่อมต่อระหว่าง Paid to Paid Area และยกเว้นการเก็บค่าแรกเข้า ทางเชื่อมต่อ (Skywalk) ให้มีการรองรับผู้พิการและผู้สูงอายุ ตลอดจนพิจารณาการเชื่อมต่อกับขนส่งสาธารณะรูปแบบอื่น เช่น เรือโดยสารคลองแสนแสบ และรถโดยสารประจำทาง

โดยหากมีความจำเป็นอาจพิจารณาปรับเส้นทางรถโดยสารประจำทาง และมีป้ายรถโดยสารใกล้เคียงสถานีรถไฟฟ้า เพื่อเป็นการขนส่งสาธารณระบบรอง (Feeder) ให้กับรถไฟฟ้า เป็นต้น พร้อมทั้งได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดทำรายการตรวจสอบ (Checklist) เพื่อตรวจประเมินความพร้อมการเปิดเดินรถไฟฟ้าสายสีเหลืองและสายสีชมพู ตามข้อสั่งการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมต่อไป 

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู (แคราย - มีนบุรี) และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง (ลาดพร้าว-สำโรง) เป็นโครงการระบบขนส่งมวลชนสายรองประเภทรถไฟฟ้ารางเดี่ยว มีรูปแบบก่อสร้าง เป็นโครงสร้างยกระดับตลอดแนวเส้นทาง โดยสายสีชมพู มีระยะทางทั้งสิ้น 34.5 กิโลเมตร มีสถานีรวม 30 สถานี ปัจจุบันความคืบหน้าก่อสร้าง  86.51%

ส่วนสายสีเหลือง ระยะทางทั้งสิ้น 30.4 กิโลเมตร มีสถานีรวม 23 สถานี ปัจจุบันความคืบหน้าก่อสร้าง  91.70% โดยโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองและสายสีชมพู เป็นหนึ่งในโครงการรถไฟฟ้าที่ก่อสร้างขึ้นเพื่อเชื่อมต่อการเดินทาง และแก้ปัญหาการจราจรในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลอย่างยั่งยืน

คมนาคมเร่งทยอยเปิดรถไฟฟ้าสายสีชมพู - เหลือง ธ.ค.นี้