22 เม.ย. ‘บิ๊กคลีนนิ่ง’ ล้งผลไม้ส่งออกจีนสกัดโควิด

แม้ว่าด่านโม่ฮานของจีนได้เปิดนำเข้าทุเรียนไทยแล้วตั้งแต่วันที่ 15 เมษายนที่ผ่านมา หลังจากระงับการนำเข้าทุเรียนไทย 3 วัน ระหว่างวันที่ 12 – 14 เมษายน จากเหตุพบการปนเปื้อนโควิดในรถบรรทุกคอนเทนเนอร์จากไทย แต่ก็ยังประมาทไม่ได้

ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ อลงกรณ์ พลบุตร ระบุ จากการลงพื้นที่จังหวัดจันทบุรีเพื่อติดตามความก้าวหน้าของการยกระดับมาตรการป้องกันการปนเปื้อนโควิดร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี ในฐานะประธานคณะกรรมการเพื่อแก้ไขปัญหาเกษตรกรอันเนื่องมาจากผลิตผลการเกษตรระดับจังหวัด รวมทั้งนายกสมาคมทุเรียนไทย ได้ข้อสรุปว่าจะให้วันที่ 22 เมษายนเป็นวันทำความสะอาดฆ่าเชื้อสถานที่ล้งและตรวจ ATK พนักงานทุกคน หรือ Big Cleaning & ATK day

แม้ว่าด่านโม่ฮานของจีนได้เปิดนำเข้าทุเรียนไทยแล้วตั้งแต่วันที่ 15 เมษายนที่ผ่านมา หลังจากระงับการนำเข้าทุเรียนไทย 3 วัน ระหว่างวันที่ 12 – 14 เมษายน จากเหตุพบการปนเปื้อนโควิดในรถบรรทุกคอนเทนเนอร์จากไทย แต่ก็ยังประมาทไม่ได้ การ์ดต้องไม่ตกตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการพัฒนาและบริหารจัดการผลไม้ หรือ Fruit Board เพราะใกล้ถึงช่วงที่ผลผลิตจะออกมามากที่สุดหรือเรียกว่าช่วงพีคของทุเรียน มังคุด เงาะ ลองกอง ซึ่งเป็นผลไม้เศรษฐกิจในภาคตะวันออกโดยปีนี้คาดว่ามีปริมาณผลผลิตกว่า 1 ล้านตัน

อย่างไรก็ตาม ในช่วงกลางสัปดาห์หน้าจะมีการส่งออกทุเรียนอีกล็อตหนึ่ง โดยใช้เส้นทางรถไฟจีน  -ลาวด้วยการขนส่งระบบผสม “ราง-รถ” หลังจากประสบความสำเร็จในการทดสอบการขนส่งทุเรียน 2 ตู้ และมะพร้าว 1 ตู้ ครั้งแรกเมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา จึงต้องเข้มงวดกวดขันมาตรการขจัดทุเรียนอ่อนและป้องกันการปนเปื้อนโควิดโดยเฉพาะที่ด่านโมฮ่านบริเวณพรมแดนลาว-ยูนนาน 

ขณะเดียวกัน ผู้ประกอบการไทยยังใช้ตู้คอนเทนเนอร์รุ่นใหม่ล่าสุด เพื่อเพิ่มจำนวนตู้คอนเทนเนอร์สำหรับการส่งออกผลไม้ไทยไปจีน ซึ่งเป็นแบบที่มีเครื่องปั่นไฟติดตั้งกับตู้คอนเทนเนอร์สามารถใช้ได้กับการขนส่งทางเรือทางรถและทางรถไฟโดยเฉพาะขบวนรถไฟเส้นทางด่านผิงเสียง (เวียดนาม-จีน) ซึ่งเป็นขบวนรถไฟที่ไม่มีปลั๊กไฟให้ตู้คอนเทนเนอร์ทำความเย็น