“เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5” ต้องเข้าแล้ว?! หลังเฟส 4 คนไทยแห่จองครบ 2 ล้านสิทธิ

“เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5” ต้องเข้าแล้ว?! หลังเฟส 4 คนไทยแห่จองครบ 2 ล้านสิทธิ

“ททท.” เล็งชงโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5” หลังผลตอบรับเฟส 4 ประสบความสำเร็จ คนไทยสนใจแห่จองโรงแรมที่พักจนหมดเกลี้ยง 2 ล้านสิทธิ

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า เมื่อวันที่ 16 เม.ย.2565 ที่ผ่านมา จำนวนสิทธิของโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 4” ทั้ง 2 ล้านสิทธิ (ห้อง) วงเงิน 1.3 หมื่นล้านบาท ได้หมดลง หลังจากเริ่มดำเนินโครงการเมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา มีกำหนดให้ประชาชนใช้สิทธิได้ถึงวันที่ 31 พ.ค.2565

ทาง ททท.จะรวบรวมข้อมูลความสำเร็จของ โครงการเราเที่ยวด้วยกัน ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชนอย่างมาก เสนอต่อ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อนำเสนอให้ที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ (ศบศ.) พิจารณามาตรการฟื้นฟูและกระตุ้นภาคท่องเที่ยวต่อไป

“ททท.เตรียมหารือกับนายพิพัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวฯ ว่าต้องการฟื้นฟูและกระตุ้นการท่องเที่ยวแบบไหน ด้วยโครงการอะไร โดยที่ผ่านมาโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 1-4 ถือว่าประสบความสำเร็จ ได้รับความสนใจและการตอบรับจากประชาชนจำนวนมาก ส่วนจะดำเนินโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5 ต่อหรือไม่นั้น ต้องขึ้นกับนายพิพัฒน์ด้วยว่ามีความคิดเห็นอย่างไร และต้องเสนอให้รัฐบาลพิจารณาด้วยว่าหากดำเนินโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5 ทางรัฐบาลจะสนับสนุนงบประมาณหรือไม่

สำหรับโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 4 ซึ่งรัฐบาลให้ 2 ล้านสิทธิ (ห้อง) ระยะเวลาดำเนินโครงการตั้งแต่เดือน ก.พ.-ก.ค.2565 เพื่อกระตุ้นตลาดท่องเที่ยวภายในประเทศ หลังได้รับผลกระทบจากวิกฤติโควิด-19 มาอย่างต่อเนื่อง ได้ให้สิทธิแก่ประชาชน สูงสุดไม่เกิน 10 สิทธิ (ห้อง) ต่อคน

โดยรัฐช่วยสนับสนุนค่าโรงแรมที่พัก 40% ของราคาห้องพัก สูงสุดไม่เกิน 3,000 บาท/ห้อง/คืน รับคูปองอาหารหรือท่องเที่ยว รัฐช่วยสนับสนุน 40% สูงสุด 600 บาทต่อวัน (ทุกวัน) และเงินคืนค่าตั๋วเครื่องบิน 40% ของราคาตั๋ว สูงสุดไม่เกิน 3,000 บาทต่อผู้โดยสาร

ทั้งนี้ ททท.คาดว่าโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 4 จะทำให้มีเม็ดเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 22,500 ล้านบาท

ขณะที่ก่อนหน้านี้ คณะรัฐมนตรี (ครม.) ยังมีมติปรับลดสิทธิสำหรับการคืนเงินค่าตั๋วเครื่องบินลงเหลือ 6 แสนสิทธิ จากเดิมที่ให้ 2 ล้านสิทธิ เนื่องจากการดำเนินโครงการเราเที่ยวด้วยกันในเฟสที่ผ่านๆ มา พบว่าผู้ร่วมโครงการไม่ได้มีการใช้สิทธิเต็มจำนวนสิทธิที่ให้อยู่แล้ว จึงจำเป็นที่จะต้องปรับจำนวนสิทธิลดลง ล่าสุดสิทธิตั๋วเครื่องบินเหลือ 4.85 แสนสิทธิ

“เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5” ต้องเข้าแล้ว?! หลังเฟส 4 คนไทยแห่จองครบ 2 ล้านสิทธิ