“เก็บภาษีหุ้น” กลับมาเป็นกระแสอีกครั้ง !!

“เก็บภาษีหุ้น” กลับมาเป็นกระแสอีกครั้ง !!

ริมถนนนักลงทุนเสิร์ฟความเคลื่อนไหวแวดวงตลาดหุ้น หนึ่งความเคลื่อนไหวน่าสนใจ ยกให้ การกลับมาเป็นกระแสข่าวอีกครั้ง... หลัง “อาคม เติมพิทยาไพสิฐ” รมว.กระทรวงการคลัง ลุยเก็บ “ภาษีหุ้น” ในปีนี้ชัวร์ !!

 ก่อนหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์เพียงแค่ 2 วัน “ตลาดหุ้นไทย” ก็ต้องสะดุ้งอีกครั้ง !! เมื่อ “อาคม เติมพิทยาไพสิฐ” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ว่า ยังงั้ย...ยังไงก็ยังเดินหน้า “เก็บภาษีหุ้น” (FinancialTransaction Tax) ในปี 2565 อย่างแน่นอน... แม้จะมีเสียงคัดค้านก็ตาม และมาครั้งนี้จะเก็บในอัตรา 0.1% ทุกธุรกรรมซื้อขายเลยนะ

 งานนี้ “รัฐมนตรีคลัง” แจกแจงเหตุและผลในการเก็บภาษีหุ้น ว่า ปีนี้เป็นจังหวะเหมาะสมแล้ว เหตุ...!! ตลาดมีอัตราการเติบโตและไม่ได้รับผลกระทบวิกฤติโควิด-19 หลังดัชนี SET Index พุ่งมาเหนือระดับก่อนโควิด-19 แล้ว ดังนั้น หากเก็บภาษีหุ้นประเมินรายได้เข้ารัฐกว่า “หมื่นล้าน” จัดเก็บตั้งแต่บาทแรกในอัตรา 0.1% “ที่ผ่านมาเราได้ยกเว้นมานานกว่า 30 ปีแล้ว” อ้าว...นักลงทุนตลาดหุ้นว่ายังไงกันนะ !!

๐ ฟากบริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด บอกว่า กรณีที่กระทรวงการคลังจะจัดเก็บภาษีขายหุ้น 0.1% นั้น มองว่าจะทำให้ต้นทุนของนักลงทุนสูงขึ้น ซึ่งจะกระทบมูลค่าซื้อ (วอลุ่ม) ลดลง ขณะที่บรรยากาศลงทุนในปัจจุบันก็ยังไม่เอื้ออำนวย เนื่องจากตลาดหุ้นในปัจจุบันตลาดค่อนข้าง “ผันผวน” และ “ลงทุนยากมาก” เนื่องจากมีปัจจัยภายนอกและในกระทบค่อนข้างมาก

แต่หากมองในมุมมองภาครัฐก็ต้องหารายได้เพิ่มขึ้น เนื่องจากปัจจุบันรัฐมีค่าใช้จ่ายสูง แต่จัดเก็บรายได้น้อย โดยเฉพาะรายได้หลักอย่างภาคท่องเที่ยวยังไม่กลับมาปกติ เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลให้นักท่องเที่ยวลดลงมาก

๐ ยกหูโทรศัพท์สอบถามนักลงทุนเทคนิครายใหญ่อย่าง “เสี่ยป๋อง-วัชระ แก้วสว่าง” เจ้าของพอร์ตลงทุนระดับ "พันล้านบาท" ถึงข่าวกระทรวงการคลังจะเก็บภาษีหุ้น ! งานนี้ "เสี่ยป๋อง" บอกว่า ถ้าเก็บก็พร้อมจ่าย... จะให้ทำยังไงได้ หากออกมาเป็นกฎให้ทุกคนทำเราในฐานะนักลงทุนก็ต้องปฏิบัติตามจริงไหม 

แต่หากถามถึงผลกระทบ "เสี่ยป๋อง" ก็บอกว่า หากจะเก็บในทุกช็อตที่ขายนั้น คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อการซื้อขายหุ้นระยะสั้น เพราะเปรียบเสมือนนักลงทุนถูกเก็บค่านายหน้าซื้อขาย (ค่าคอมมิชชั่น) เพิ่มขึ้น โดยนักลงทุนจะไม่กังวลหากตลาดหุ้นอยู่ในช่วง “ขาขึ้น” เราก็พร้อมที่จะจ่าย แต่หากในภาวะที่ตลาดหุ้น “ซึม” นักลงทุนอาจจะได้รับผลกระทบได้ เนื่องจากการลงทุนในตลาดหุ้นอาจจะไม่มีกำไร ดังนั้น อาจจะต้องหยุดลงทุน หรือชะลอดูภาวะลงทุนไปก่อน !! 

๐ หุ้นธนาคารไทยพาณิชย์ หรือ SCB ร่วงหนักก่อนปิดสงกรานต์ 10.39% !! (12 เม.ย.) ด้านโบรกเกอร์มอง ราคาหุ้นร่วงเป็นปรับเทคนิคเท่านั้น หลังหมดเวลาซื้อหุ้นเพื่อทำเทนดเดอร์แลกหุ้นแล้ว แต่คาดหุ้น “เอสซีบีเอกซ์” (SCBX) เข้าเทรดวันแรกราคาหุ้นพุ่งแน่นอน พร้อมให้จับตาเอสซีบีเอกซ์ ปันผลพิเศษ 5 บาท หลังปรับโครงสร้างธุรกิจแล้ว !!