ตอน :: "แพ้".... สำคัญกว่า....."ชนะ" !!

ตอน :: "แพ้".... สำคัญกว่า....."ชนะ" !!

ถ้าวันนี้ยังพ่าย "แพ้" ขอให้ทำความเข้าใจกับสัจธรรมในเรื่องแพ้-ชนะ ล้วนเป็นเรื่องชั่วครั้งชั่วคราว ไม่มีอะไรแน่นอนถาวรตลอดไป ให้ใช้ความพ่ายแพ้ เป็นบทเรียน เป็นบันไดเพื่อเป็นสปริงไปสู่ชัยชนะในอนาคตด้วยสติและปัญญา

Part 1. เป็นไปได้ยังไง แพ้.... สำคัญกว่าชัยชนะ!?

จุดเริ่มต้น ต้องทำความเข้าใจ ความหมายของคำว่า แพ้ กับ ชนะ ในชีวิตจริงของแต่ละคนก่อน...

ในชีวิตจริงของทุกๆคน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการทำธุรกิจหรือชีวิตส่วนตัว... มีใครบ้างที่ชนะได้ทุกครั้ง ชนะได้ทุกวัน มีใครบ้างที่ชนะได้ทุกอย่างทุกเรื่อง ชนะตลอดเวลา...ชนะตลอดทั้งชีวิต!?

ส่วนความหมายของ แพ้... สำคัญกว่าชัยชนะ ไม่ใช่หมายถึงให้ชอบความพ่ายแพ้ ไม่ใช่หมายถึงไม่อยากชนะ ไม่ใช่หมายถึงการงอมืองอเท้ายอมรับโชคชะตา ไม่ใช่หมายถึงความสิ้นหวัง ไม่ใช่หมายถึงการไม่มีเป้าหมาย และไม่ใช่หมายถึงอีกหลายอย่างฯลฯ

เรื่องที่จริงกว่าก็คือ.....

Part 2. ความพ่ายแพ้ เป็นเรื่องธรรมดาที่ทุกคนต้องเคยเจอ...

เพราะ...ถ้าจะเปรียบความพ่ายแพ้เหมือนความผิดหวัง มันก็เป็นเรื่องปกติที่ตั้งแต่ตื่นมา จนถึงเวลาเข้านอนในแต่ละวันของแต่ละคน จะมีบางอย่างสมหวังได้ดังใจ บางอย่างไม่สมหวัง ไม่ได้ดังใจ มีบางเรื่องในการทำธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ แต่มีหลายเรื่องในการทำธุรกิจที่เผชิญปัญหา ที่แก้ได้บ้าง ยังแก้ไม่ได้บ้าง มีหลายเรื่องในแต่ละวันที่ไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง แต่ในบางวันก็มีเรื่องดีกว่าที่คาดหวัง

ความพ่ายแพ้ ต่างกับ ความผิดพลาดซ้ำแล้วซ้ำเล่า ถ้าแพ้เพราะพลาดแล้วได้เรียนรู้ก็คุ้มที่จะแพ้ แต่อย่าแพ้อย่าพลาดซ้ำซากในเรื่องเดิมๆ เพราะจะทำให้เป็นผู้แพ้และล้มเหลวตลอดชีวิต ถ้า “จิต” ของเรา รับไม่ได้กับความพ่ายแพ้ ความไม่สมหวัง ลองนึกภาพดูสิครับ สภาพจิตของเราจะย่อยยับขนาดไหนในแต่ละวันแต่ละเดือน!?

แต่ถ้า “จิต” ของเรา เรียนรู้และเข้าใจกฎของธรรมชาติ ที่ทุกอย่างมีความผันแปร ไม่แน่นอนตลอดเวลา จิตเราจะนิ่ง รับได้ทุกสภาพ และสามารถปรับสภาพจิตใจให้ไปสู่ขัยชนะในอนาคตได้

Part 3. ผลเสียของการไม่รู้จักแพ้ และด้านมืดของ... ชัยชนะ!

ในรอบยี่สิบปีที่ผ่านมา มีตัวอย่างนักบริหาร และเจ้าของธุรกิจของไทยจำนวนไม่น้อย ที่เคยประสบความสำเร็จอย่างสูง และโดดเด่นในแวดวงธุรกิจในช่วงเวลานั้น แต่กลับ ยึดติดกับความสำเร็จ ชื่อเสียงที่ได้รับการยกย่อง จนทำให้หลง และ เหลิง คิดว่าจะคิดจะทำอะไรก็จะประสบความสำเร็จ ทำเรื่องที่เสี่ยงมากขึ้น ใหญ่ยิ่งขึ้น สุดท้ายก็พ่ายแพ้ ล้มเหลว หายไปอย่างเงียบๆ และยังไม่สามารถกอบกู้ชื่อเสียง ความสำเร็จกลับมาได้อีกเลย

อดีตนายกของไทยที่ปัจจุบันยังเร่ร่อนอยู่ต่างประเทศสิบกว่าปี ในเรื่องความสามารถในการคิด การบริหารจัดการ และในเรื่องธุรกิจ นับเป็นคนที่มีความสามารถสูง แต่มีจุดอ่อนที่กลายเป็นจุดตายคือ เป็นคนที่ไม่สามารถยอมรับความพ่ายแพ้ได้ ไม่สามารถเป็นผู้แพ้ที่ดีได้ ต้องชนะและชนะแบบควบคุมเกม เป็นผู้กำหนดเกมทั้งในทางธุรกิจและในทางการเมือง จนถึงปัจจุบันก็ยังไม่สามารถแก้จุดอ่อนที่เป็นจุดตายในเรื่องนี้ได้ บั้นปลายชีวิตจะเป็นยังไงเวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์

Part 4. เรียนรู้และทำความเข้าใจกับ ความพ่ายแพ้

ถ้าเรามองอย่างเข้าใจ ความพ่ายแพ้จะมอบบทเรียนที่ลึกซึ้งและทำให้เราได้เรียนรู้มากกว่าชัยชนะ ปัญหาอยู่ตรงที่ คนส่วนมากจมอยู่กับความผิดหวังที่พ่ายแพ้ จนมองข้ามสิ่งที่ควรจะได้เรียนรู้ คนทั่วๆ ไป ที่ไม่เข้าใจ ไม่ยอมรับความพ่ายแพ้ และพยายามดันทุรัง ผลที่ออกมามักจะเละเทะ ต่างกับคนที่เข้าใจ ยอมรับ ปรับตัว เรียนรู้ รอจังหวะเวลาที่จะกลับมาชนะในอนาคต

สิ่งที่ต้องทำความเข้าใจ ขอย้ำให้อ่านอีกครั้งจากประโยคช่วงแรกๆ ของบทความนี้...

“ในชีวิตจริงของทุกๆคน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการทำธุรกิจหรือชีวิตส่วนตัว... มีใครบ้างที่ชนะได้ทุกครั้ง ชนะได้ทุกวัน มีใครบ้างที่ชนะได้ทุกอย่างทุกเรื่อง ชนะตลอดเวลา...ชนะตลอดทั้งชีวิต!?”

ถ้าเราเข้าใจสัจธรรมนี้ เราจะไม่ฝืน เราจะยิ้มได้ หัวเราะได้ในวันที่พ่ายแพ้ ไม่สมหวัง (ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงาน เรื่องธุรกิจ หรือเรื่องชีวิตส่วนตัวก็ตาม)

เมื่อเราเข้าใจและยอมรับความเป็นจริง จะทำให้เราเกิด “ปัญญา” นำความพ่ายแพ้ ความไม่สมหวังมาเป็นบทเรียน นำมาหล่อหลอมสภาพจิตใจให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น

ใครก็ตาม... เมื่อมีสภาพจิตใจที่แข็งแกร่ง มีสติปัญญาไตร่ตรองในแต่เรื่อง จะไม่กังวล ไม่ยึดติดกับความพ่ายแพ้ ความไม่สมหวัง จะเริ่มมองเห็นหนทางสู่ชัยชนะ... และเป็นชัยชนะแบบยั่งยืนไม่ใช่ชั่วครั้งชั่วคราว ต่อให้ในอนาคต อาจต้องพ่ายแพ้ในหลายเรื่อง ในหลายสถานการณ์ ก็จะเป็นการพ่ายแพ้แบบชั่วครั้ง ชั่วคราว แพ้เพื่อกลับมาชนะได้ทุกครั้ง!

Part 5. บทส่งท้าย...

เรื่องที่น่าเป็นห่วงมากกว่า กลับเป็นเรื่อง ชัยชนะอันยิ่งใหญ่!

และทุกชัยชนะ คือสิ่งที่ต้องระวังผลที่ตามมาในอนาคตอันใกล้ (หลงระเริง ประมาท ไม่ฟังใคร) ทุกครั้งที่ชนะหรือสมหวัง... ให้ถ่อมตน พยายามควบคุมอย่าให้อีโก้ผงาดมาครอบคลุมความคิดและจิตใจให้คิดและทำเสมือนปกติตอนที่ยังไม่ชนะ แล้วโอกาสพ่ายแพ้ในอนาคต จะลดน้อยลง

แต่ถ้าวันนี้ ยังพ่ายแพ้ ขอให้ทำความเข้าใจกับสัจธรรมในเรื่องแพ้-ชนะ ล้วนเป็นเรื่องชั่วครั้งชั่วคราว ไม่มีอะไรแน่นอนถาวรตลอดไป ให้ใช้ความพ่ายแพ้ เป็นบทเรียน เป็นบันไดเพื่อเป็นสปริงไปสู่ชัยชนะในอนาคตด้วยสติและปัญญา.

สวัสดีปีใหม่ไทย ขอให้ทุกท่านมีความสุข เดินทางปลอดภัยในช่วงหยุดยาววันสงกรานต์นะครับ.