เข้มงดสาดน้ำสงกรานต์ “ข้าวสาร” สื่อสารนักท่องเที่ยว “โควิดในไทยยังไม่จบ!”

เข้มงดสาดน้ำสงกรานต์ “ข้าวสาร” สื่อสารนักท่องเที่ยว “โควิดในไทยยังไม่จบ!”

“กทม.” คุมเข้มงดสาดน้ำสงกรานต์ “ถนนข้าวสาร” ตั้งด่านจุดคัดกรอง “สมาคมผู้ประกอบการธุรกิจถนนข้าวสาร” ร่วมสื่อสารนักท่องเที่ยวต่างชาติ “โควิดในไทยยังไม่จบ!” ยังต้องใช้มาตรการควบคุมการระบาดของโควิด-19 หลังทัวริสต์งงหนัก ถึงเทศกาล “สงกรานต์” แล้ว แต่ไม่มีเล่นสาดน้ำ

นายสง่า เรืองวัฒนกุล นายกสมาคมผู้ประกอบธุรกิจถนนข้าวสาร กล่าวกับ “กรุงเทพธุรกิจ” ว่า หลังจากช่วงเช้าวันนี้ (14 เม.ย.) สมาคมฯได้ประชุมร่วมกับนายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ซึ่งได้รับนโยบายมาว่าให้คุมเข้มมาตรการควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 ด้วยการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด ไม่ให้มีการสาดน้ำสงกรานต์ ทางเขตพระนครจึงได้ตั้งจุดคัดกรอง เพื่อไม่ให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติถือปืนฉีดน้ำเข้าถนนข้าวสาร ไม่ให้มีการเล่นน้ำ พร้อมขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการในถนนข้าวสารไม่ให้มีการเล่นน้ำสงกรานต์ด้วย

หลังจากช่วงบ่ายวานนี้ (13 เม.ย.) เห็นภาพนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเล่นน้ำสงกรานต์ในถนนข้าวสาร เนื่องจากไม่ทราบว่าภาครัฐออกมาตรการงดสาดน้ำสงกรานต์ อาจเป็นเพราะไม่ได้มีการประชาสัมพันธ์มากเท่าที่ควร นักท่องเที่ยวจึงออกมาเล่นน้ำกันเป็นกลุ่มเพื่อนฝูงและครอบครัว ผู้ประกอบการบนถนนข้าวสารบางรายก็มีการเล่นน้ำด้วยเพื่อความสนุกสนานกับนักท่องเที่ยว เพราะที่ผ่านมานับตั้งแต่เจอวิกฤติโควิด-19 มากว่า 2 ปี บรรยากาศการท่องเที่ยวในถนนข้าวสารนั้นเงียบมาก

ก่อนที่ในช่วงเย็นของวานนี้ ผู้คนเริ่มเดินทางเข้ามาที่ถนนข้าวสารกันมากขึ้น ทั้งมาเที่ยวด้วย มาเล่นน้ำสงกรานต์ด้วย เพราะว่าถนนข้าวสารเป็นแหล่งท่องเที่ยวยามค่ำคืนและเอ็นเตอร์เทนเมนต์ (Entertainment) อยู่แล้ว เมื่อรวมจำนวนคนที่มาเยือนร้านอาหารและเครื่องดื่มกับนักท่องเที่ยวที่มาเล่นน้ำ ก็เลยสนุกสนานกัน ทำให้คุมไม่อยู่ โดยสมาคมฯประเมินว่าน่าจะมีผู้มาเยือนถนนข้าวสารเมื่อวันที่ 13 เม.ย.ที่ผ่านมารวมประมาณ 3,000-4,000 คน

ขณะที่อัตราการเข้าพักโรงแรมที่พักบนถนนข้าวสารช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้อยู่ที่ระดับ 40% ถือว่าไม่มากนักเมื่อเทียบกับช่วงปกติก่อนโควิด-19 ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวคนไทยที่จองเข้าพัก จริงๆ วันนี้เราเห็นนักท่องเที่ยวต่างชาติมากขึ้น เพราะไม่ได้เห็นมานานแล้ว โดยมีประมาณ 20% เมื่อเทียบกับช่วงก่อนโควิด-19 ทั้งจำนวนนักท่องเที่ยวและอัตราการเข้าพักดังกล่าวในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ ถือเป็นตัวเลขที่ดีที่สุดในรอบ 2 ปีนับตั้งแต่เจอการระบาดของโควิด-19

นายสง่า กล่าวเพิ่มเติมว่า ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ของเขตพระนคร กรุงเทพมหานคร (กทม.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงผู้ประกอบการบนถนนข้าวสาร ได้เร่งดำเนินการสื่อสารกับนักท่องเที่ยวเกี่ยวกับมาตรการงดสาดน้ำ ด้วยการตั้งจุดคัดกรอง ขอความร่วมมือไม่ให้เล่นสาดน้ำ และถ้าเป็นที่ถนนข้าวสารจำเป็นต้องยึดปืนฉีดน้ำ

“คาดว่าในช่วงเย็นและค่ำวันนี้ ไม่น่าจะเห็นภาพการเล่นน้ำสงกรานต์แบบเมื่อวาน แต่เชื่อว่าน่าจะยังมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเยือนถนนข้าวสารจำนวนมาก”

โดยนักท่องเที่ยวต่างชาติต่างมองว่าเทศกาลสงกรานต์เป็นเสน่ห์ของประเทศไทย มีความสนุกสนาน แต่ว่าทุกวันนี้ผู้ประกอบการบนถนนข้าวสารต่างเข้าใจดีว่าภาครัฐกังวลเรื่องการแพร่ระบาดของโควิด-19 และมีคำสั่งมาแล้ว หากไม่คุมเข้ม จะถือว่าเป็นการละเว้นปฏิบัติหน้าที่

ในมุมนักท่องเที่ยวต่างชาติ สถานการณ์โควิด-19 ถือว่าจบแล้ว ทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติหลายราย แทบจะไม่ได้สวมหน้ากากอนามัยกันเลย และยังงงว่าช่วงนี้เป็นวันสงกรานต์ ทำไมไม่มีการละเล่นสาดน้ำกัน แต่ในประเทศไทย สถานการณ์โควิด-19 ยังไม่จบ ภาครัฐยังใช้มาตรการควบคุมการระบาดอย่างต่อเนื่อง จึงเป็นหน้าที่ของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเร่งสื่อสารให้นักท่องเที่ยวต่างชาติทราบถึงมาตรการคุมเข้มโควิด-19 ของไทย”