EECi พร้อม ‘รับ’ นักลงทุนทั่วโลกเข้าสู่พื้นที่

โครงการพัฒนาเขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ EECi เป็นหนึ่งในโครงการการลงทุนขนาดใหญ่ตามแผนของ EEC ที่วางเป้าหมายเพื่อใช้ดึงดูดการลงทุนนวัตกรรมขั้นสูง จูงใจนักลงทุนทั่วโลกเข้าสู่พื้นที่อีอีซี

เขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ EECi เป็นศูนย์กลางนวัตกรรมแห่งใหม่บนพื้นที่ EEC มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในวังจันทร์วัลเลย์ จ.ระยอง โดยมีเป้าหมายสำคัญในการช่วยยกระดับและพัฒนาอุตสาหกรรมเดิม รวมถึงการสร้างอุตสาหกรรมใหม่ ควบคู่กับการส่งเสริมคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม ตลอดจนนำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน ด้วยงบประมาณทั้งสิ้น 5,755 ล้านบาท 

EECi ประกอบด้วย 4 เมืองนวัตกรรมขนาดใหญ่ พื้นที่รวม 3,454 ไร่ เป็นแพลทฟอร์มสนับสนุนอุตสาหกรรมมุ่งเป้า ได้แก่ เมืองนวัตกรรมชีวภาพ (EECi BIOPOLIS) เมืองนวัตกรรมระบบอัตโนมัติ หุ่นยนต์ และอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ (EECi ARIPOLIS) เมืองนวัตกรรมอาหาร (FOOD INNOPOLIS) และเมืองนวัตกรรมการบินและอวกาศ (SPACE INNOPOLIS) รวมถึงโครงสร้างพื้นฐานด้านวิทยาศาสตร์สำคัญที่จะจัดตั้งในพื้นที่ EECi อย่างเครื่องกำเนิดแสงซินโครตรอน เป็นศูนย์กลางวิจัยด้านแสงซินโครตรอนชั้นแนวหน้าในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกในอนาคต มุ่งเน้นงานวิจัยด้านการแพทย์ เกษตร อุตสาหกรรม และอื่นๆ

เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC คณิศ แสงสุพรรณ ระบุ EECi เป็นความร่วมมือระหว่างสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ สกพอ. และกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม หรือ อว. สร้างโครงสร้างพื้นฐานด้านการวิจัยและพัฒนาที่สำคัญของ 12 อุตสาหกรรมเป้าหมาย ซึ่งจะเกิดการลงทุนในพื้นที่ EEC ปีละกว่า 4 แสนล้านบาท คาดว่าจะแล้วเสร็จพร้อมดำเนินการในเฟสแรกเดือนมิถุนายนนี้ เป็นอีกหนึ่งสถานที่ในพื้นที่ EEC ที่พร้อมรับการประชุมผู้นำเอเปคที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพ

นอกจากนี้ ภาครัฐยังได้ร่วมมือกับภาคเอกชนสร้างโรงงานต้นแบบแบตเตอรี่ปลอดภัยเพื่อความมั่นคงและเป็นทางเลือกใหม่ โดยรัฐสนับสนุนงบประมาณ 50 ล้านบาท ส่วนภาคเอกชนร่วมลงทุนอีกกว่า 2,000 ล้านบาท เพื่อตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่ที่มีกำลังการผลิต 500 – 1,000 MWh (เมกะวัตต์ชั่วโมง) ต่อปี คาดว่าจะสร้างรายได้ 2.5 – 5 พันล้านบาทต่อปี

โครงการทั้งหมดของ EECi จะเป็นส่วนสำคัญในการสร้างเทคโนโลยีสมัยใหม่ และสร้างบุคลาการด้านเทคโนโลยี และนวัตกรรมรุ่นใหม่ให้กับประเทศไทย ซึ่งจะช่วยยกระดับประเทศไทยให้หยุดพ้นจากกับดักรายได้ปานกลางก้าวไปสู่ประเทศที่มีรายได้สูง และเป็นประเทศที่มีฐานการผลิตจากนวัตกรรม และพึ่งพาเทคโนโลยีของตัวเองได้ในอนาคต

ทีมข่าวเนชั่นทีวี รายงาน