ผู้ผลิตอาหารฯจี้ปลัดพาณิชย์แจงข่าวบิดเบือนแก้ปัญหาวัตถุดิบอาหารสัตว์

ผู้ผลิตอาหารฯจี้ปลัดพาณิชย์แจงข่าวบิดเบือนแก้ปัญหาวัตถุดิบอาหารสัตว์

สมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทย ทำหนังสือด่วนถึงปลัดพาณิชย์แก้ข่าวบิดเบือนประชุมแก้วัตถุดิบอาหารสัตว์แพง แจงสมาคมไม่มีอำนาจประกันราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ไม่รับข้อเสนอห้ามขึ้นราคาอาหารสัตว์และตัวเลขผลผลิตข้าวโพดหลังนาที่มีเพียง 0.39 ล้านตัน มิใช่ 0.83 ล้านตัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายพรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทย ได้ทำหนังสือด่วนที่สุด ที่ สผ.0446/2565 ลงวันที่ 12 เม.ย.2556 ถึงนายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กรณีการให้ข่าวที่บิดเบือน  โดยหนังสือระบุว่า  ตามที่กระทรวงพาณิชย์ได้จัดให้มีประชุมหารือแนวทางแก้ไขปัญหาและบริหารจัดการวัตถุดิบอาหารสัตว์เมื่อวันที่ 11 เม.ย. 2565 โดยมีปลัดพาณิชย์เป็นประธานการประชุม ต่อมานายรังสี ไผ่สะอาด นายกสมาคมชาวไร่มันสำปะหลังได้ให้ข่าวในประชาชาติธุรกิจ และ กรุงเทพธุรกิจ เกี่ยวกับรายละเอียดผลการประชุมดังกล่าว

ผู้ผลิตอาหารฯจี้ปลัดพาณิชย์แจงข่าวบิดเบือนแก้ปัญหาวัตถุดิบอาหารสัตว์

 

โดยเนื้อหาข่าวมีความบิดเบือนไม่ตรงตามที่หารือในที่ประชุม คือ 1. ที่ประชุมมีมติให้อาหารสัตว์รับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์เฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 12.50 บาทต่อกก. ซึ่งเรื่องนี้ เป็นเพียงข้อสอบถามของนายกสมาคมชาวไร่มันสำปะหลังเท่านั้น และสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทยได้ตอบคำถามชัดเจนแล้วว่าเป็นคำถามที่ไม่สามารถตอบได้เพราะสมาคมไม่มีอำนาจประกันราคาจะต้องสอบถามสมาชิกก่อน

 2.การอนุญาตผ่อนปรนมาตรการข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ภายใต้กรอบดับบลิวทีโอ( WTO) มีเงื่อนไข คือ ห้ามขึ้นราคาอาหารสัตว์ ซึ่งเรื่องนี้ เป็นข้อเรียกร้องของอธิบดีกรมการค้าภายใน และสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทยได้ตอบแล้วว่าไม่สามารถทำได้ เนื่องจากการผ่อนปรนมาตรการเป็นการเพิ่มโอกาสในการใช้วัตถุดิบ แต่ไม่สามารถยืนยันได้ว่าจะนำเข้ามาได้ตามจำนวนและราคาที่ต้องการ จำนวนนำเข้าอาจจะเกิดขึ้นได้ตั้งแต่ 0-100% ทั้งนี้ ราคาวัตถุดิบขึ้นกับ 2 ปัจจัย คือ 1.นโยบายรัฐ และ 2.สถานการณ์ตลาดโลก

3. ตัวเลขผลผลิตข้าวโพดหลังนาที่ออกสู่ตลาดมีจำนวน 0.39 ล้านตัน มิใช่ 0.83 ล้านตันตามในข่าวแต่อย่างใด

ทั้งนี้จึงขอให้ปลัดพาณิชย์โปรดพิจารณาแก้ไขข่าวที่บิดเบือนดังกล่าว อันจะส่งผลต่อความเข้าใจผิดของประชาชนทั่วไปต่อภาครัฐและภาคธุรกิจอาหารสัตว์