"นกแอร์" เล็งปลุกชีพสนามบินร้าง ปั้นฮับบินใหม่โคราช-เบตง

"นกแอร์" เล็งปลุกชีพสนามบินร้าง ปั้นฮับบินใหม่โคราช-เบตง

“นกแอร์” เล็งปลุกชีพสนามบินร้าง ปั้นฮับบินใหม่ “โคราช” และ “เบตง” ต่อจิ๊กซอว์รายได้เส้นทางบินในประเทศ วอนหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง “ทอท.-กรมท่าอากาศยาน-วิทยุการบินฯ” งดเว้นหรือลดค่าธรรมเนียมช่วงตั้งไข่ พร้อมฟื้นเส้นทาง “กรุงเทพฯ-เบตง” เริ่มบิน 29 เม.ย.นี้

เมื่อสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย หนุนแรงส่งที่ดีต่อธุรกิจ “สายการบิน” ซึ่งจมคลื่นยักษ์โรคระบาดนานกว่า 2 ปี กระทบความเชื่อมั่นด้านการเดินทาง บางบริษัทเริ่มกลับมาเพิ่มฝูงบินเพื่อให้บริการเส้นทางบินทั้งในและระหว่างประเทศตามหมากที่วางไว้

นายวุฒิภูมิ จุฬางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในช่วง 2 ปีนี้ (2565-2566) บริษัทเตรียมขยายฝูงบินอีก 6 ลำ เป็นเครื่องบินโบอิ้ง 737-800 ความจุ 189 ที่นั่ง เพิ่มจากปัจจุบันบริษัทมีฝูงบินรวม 17 ลำ เพื่อนำมารองรับการเปิดเส้นทางบินระหว่างประเทศ ซึ่งคาดว่าจะเริ่มกลับมาทำการบินได้ในเดือน มิ.ย.นี้เป็นต้นไป อาทิ เส้นทางสู่ญี่ปุ่น (โอซาก้า) เวียดนาม (โฮจิมินห์ซิตี้) และอินเดีย หลังจากรัฐบาลทั้งฝั่งไทยและประเทศต้นทางผ่อนคลายมาตรการเดินทางมากขึ้น

ขณะที่ประเทศจีนซึ่งเป็นตลาดหลักของภาคท่องเที่ยวไทย ยังต้องรอลุ้นว่าจะผ่อนคลายเปิดประเทศในไตรมาส 4 นี้หรือไม่ นอกจากนี้บริษัทยังมีแผนเตรียมนำเครื่องบินใหม่ไปขยายเส้นทางบินในประเทศอื่นๆ ด้วย

นกแอร์สนใจเพิ่มศูนย์ปฏิบัติการบิน (ฮับบิน) แห่งใหม่อีก 2 แห่ง ได้แก่ สนามบินนครราชสีมา และสนามบินนานาชาติเบตง โดยเมื่อวันที่ 22 มี.ค.ที่ผ่านมา นกแอร์ได้ยื่นหนังสือถึงหน่วยงานรัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมท่าอากาศยาน บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. และบริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด ขอความช่วยเหลือเรื่องการผ่อนปรนหรือยกเว้นการจัดเก็บค่าใช้จ่าย ค่าธรรมเนียม และค่าบริการต่างๆ แก่นกแอร์ เพื่อปลุกความเจริญแก่สนามบินที่ร้างอยู่”

++ จี้รัฐลดค่าใช้จ่าย พร้อมบิน“โคราช-เชียงใหม่”ก.ค.

อย่างฮับบินนครราชสีมา นกแอร์ขอรับการสนับสนุนเรื่องค่าใช้จ่ายดังกล่าวเป็นระยะเวลา 3-5 ปีแรก หากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอนุมัติ นกแอร์ก็พร้อมทำการบินเส้นทาง นครราชสีมา-เชียงใหม่ ตั้งแต่เดือน ก.ค.นี้เป็นต้นไป อีกเส้นทางที่อยากทำการบินคือ นครราชสีมา-กรุงเทพฯ (ดอนเมือง) เพื่อรองรับดีมานด์การเดินทางเข้าออกกรุงเทพฯในช่วงสุดสัปดาห์ ส่วนเส้นทางอื่นๆ เช่น นครราชสีมา-หาดใหญ่, นครราชสีมา-ภูเก็ต และ นครราชสีมา-เบตง ต้องพิจารณาทำการบินตามฤดูกาลท่องเที่ยวเป็นหลัก

++ คืนชีพ“กรุงเทพฯ-เบตง” 29 เม.ย.

ด้านฮับบินเบตง นกแอร์เตรียมกลับมาทำการบินเส้นทางประจำ กรุงเทพฯ-เบตง อีกครั้ง หลังจำเป็นต้องยกเลิกไปจากกำหนดเดิมเมื่อวันที่ 16 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยวางกำหนดใหม่ เริ่มทำการบินตั้งแต่วันที่ 29 เม.ย.นี้เป็นต้นไป ด้วยความถี่ 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ทุกวันอังคาร ศุกร์ และอาทิตย์

ล่าสุดวานนี้ (11 เม.ย.) นกแอร์ได้ลงนามความร่วมมือส่งเสริมการท่องเที่ยว ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย (สธทท.) บริษัท ซี.ซี.ที. เอ็กซ์เพรส จำกัด และบริษัท แตงโมทัวร์ จำกัด ดำเนินโครงการ “#เบตง หรอยแรง แหล่งใต้ สไตล์นกแอร์” ขายแพ็คเกจนำเที่ยว 3 วัน 2 คืน ราคาเริ่มต้น 9,900 บาท

โดยกลุ่มพันธมิตรบริษัทนำเที่ยวได้เข้ามาการันตียอดขายที่นั่งให้แก่นกแอร์ที่จำนวน 60 ที่นั่ง จากความจุทั้งหมด 86 ที่นั่งของเครื่องบิน Q400 ตั้งราคาขายตั๋วบินเส้นทางดังกล่าวให้บริษัทนำเที่ยวที่ 6,800 บาทสำหรับเที่ยวบินทั้งขาไปและขากลับ หากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยสนับสนุนลดค่าใช้จ่ายและค่าธรรมเนียมต่างๆ เพิ่ม ก็จะช่วยให้นกแอร์สามารถขายตั๋วบินแก่บริษัทนำเที่ยวได้ในราคาที่ถูกลง เอื้อต่อการทำการตลาดท่องเที่ยวของ อ.เบตง จ.ยะลา

จากก่อนหน้านี้ ทางกรมท่าอากาศยานได้ประกาศใช้มาตรการส่งเสริมการทำการบินมายังท่าอากาศยานเบตง พ.ศ.2565 โดยให้ลดค่าบริการในการขึ้นลงของอากาศยาน และค่าบริการที่เก็บอากาศยานแก่สายการบินที่ให้บริการเชิงพาณิชย์ ณ ท่าอากาศยานเบตงในอัตรา 80% ของอัตราที่กำหนดไว้ในข้อบังคับของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) รวมถึงให้ลดค่าเช่าพื้นที่ในอาคารสำหรับสำนักงานของสายการบินในอัตรา 50% จากอัตราค่าเช่าที่กรมท่าอากาศยานกำหนด แต่ต้องไม่ต่ำกว่าอัตราค่าเช่าขั้นต่ำที่กรมธนารักษ์กำหนด

++ ยัน3เดือนนี้ไม่ยกเลิกเที่ยวบินเบตง

ส่วนราคาขายตั๋วบินเส้นทาง กรุงเทพฯ-เบตง แก่บุคคลทั่วไปโดยตรง เช่น ผ่านทางเว็บไซต์ของนกแอร์ เริ่มต้นที่ 3,400 บาทต่อเที่ยวบิน คาดเส้นทางนี้มีอัตราการขนส่งผู้โดยสาร (โหลดแฟคเตอร์) อยู่ที่ประมาณ 75% ในช่วง 3 เดือน นับตั้งแต่ทำการบินวันแรก 29 เม.ย.2565 ตามที่ได้ลงนามฯร่วมกับกลุ่มพันธมิตรบริษัทนำเที่ยว

“นกแอร์ขอยืนยันว่าจะไม่มีการยกเลิกเที่ยวบินเส้นทาง กรุงเทพฯ-เบตง ตลอด 3 เดือนของการลงนามฯร่วมกับพันธมิตรแน่นอน”

ทั้งนี้ หากนกแอร์สามารถผลักดันเส้นทาง กรุงเทพฯ-เบตง ติดตลาด มีดีมานด์ผู้โดยสารเข้ามาต่อเนื่องจนมั่นใจ อยากจะขยายเส้นทางจากฮับบินนี้อย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างศึกษาศักยภาพของเส้นทางบินจากฮับบินเบตงสู่หาดใหญ่ ภูเก็ต มาเลเซีย และสิงคโปร์

++ ตั้งเป้ายอดขายทัวร์เบตง 2,500 แพ็คเกจ

นายวิชิต ประกอบโกศล ประธาน ซี.ซี.ที. เอ็กซ์เพรส ผู้ประกอบการทัวร์รายใหญ่ตลาดจีนเที่ยวไทย กล่าวว่า กลุ่มพันธมิตรบริษัทนำเที่ยวภายใต้ชื่อ “บินตรง เบตง” ประกอบด้วย 5 บริษัท ได้แก่ ซี.ซี.ที. เอ็กซ์เพรส, แตงโมทัวร์, กรีนแลนด์, เมอร์รีแลนด์ และมีทวีทัวร์ ได้ร่วมกันสนับสนุนสายการบินนกแอร์ทำการบินเส้นทาง กรุงเทพฯ-เบตง เป็นเวลา 3 เดือน นับตั้งแต่วันเริ่มบิน 29 เม.ย. ตั้งเป้ายอดขายไม่น้อยกว่า 2,500 แพ็คเกจ

หลังจากเริ่มเปิดขายแพ็คเกจเที่ยวเบตงเมื่อวันที่ 8 เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่กลุ่มพันธมิตรฯ “บินตรง เบตง” เซ็นสัญญากับนกแอร์เพื่อร่วมกันส่งเสริมการขาย พบว่าเสียงตอบรับดี บางช่วงการเดินทางยอดขายเต็มแล้ว เช่น ช่วงวันที่ 8-10 พ.ค.นี้ โดยเฉพาะจากนักท่องเที่ยวกลุ่มสูงวัย นอกจากนี้กลุ่มลูกค้าองค์กรยังสนใจสอบถามเกี่ยวกับการจัดทริปท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล (อินเซนทีฟทัวร์) ด้วย

“ในฐานะที่ผมเป็นคนเบตง เล็งเห็นว่าเมืองนี้มีศักยภาพด้านการท่องเที่ยวสูงมาก ทั้งธรรมชาติ วัฒนธรรม และอาหาร จึงอยากมีส่วนผลักดันให้เส้นทาง กรุงเทพฯ-เบตง ประสบความสำเร็จ มีดีมานด์การเดินทางต่อเนื่อง เพื่อให้สนามบินเบตงสามารถขยายขีดความสามารถในการรองรับได้ในอนาคต สายการบินต่างๆ สามารถนำเครื่องบินลำใหญ่มาทำการบิน เปิดเที่ยวบินระหว่างประเทศได้ เช่น สู่ฮ่องกง และไต้หวัน”

++ คาดปี68คนเที่ยว“ยะลา”ทะลุ1ล้านคน

นายวิชิต กล่าวเพิ่มเติมว่า ทั้งนี้คาดการณ์ว่าในปี 2568 จะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติมาเที่ยว จ.ยะลา รวมทะลุ 1 ล้านคน เป็นต่างชาติสัดส่วน 60% จากมาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย ฮ่องกง และไต้หวัน ส่วนคนไทยมี 40% เพิ่มขึ้นจากสถิติเมื่อปี 2560 ซึ่งมีนักท่องเที่ยวมา จ.ยะลา 7 แสนคน เป็นต่างชาติ 70% และคนไทย 30%

นายธนพล ชีวรัตนพร ประธานบริษัท แตงโมทัวร์ จำกัด กล่าวเสริมว่า กลุ่มเป้าหมายของการขายแพ็คเกจทัวร์เบตง คือนักท่องเที่ยวคนไทยกลุ่มสูงวัยซึ่งมีเงินและเวลาเที่ยวหลังเกษียณ และต้องการความสะดวกสบาย เพราะเส้นทางบิน กรุงเทพฯ-เบตง ใช้เวลาทำการบิน 1 ชั่วโมง 55 นาที หากนั่งรถบัสจากกรุงเทพฯ ต้องใช้เวลาประมาณ 17 ชั่วโมง และถ้าต่อรถจากเที่ยวบินลงหาดใหญ่ ต้องใช้เวลาอีกราว 4-5 ชั่วโมง นอกจากนี้มองว่าเบตงต้องอาศัยนักท่องเที่ยวต่างชาติด้วยเพื่อเสริมความแข็งแกร่งแก่ตลาด โดยเฉพาะจากมาเลเซีย